Chi tiết"Nhưng đến đấy,không biết vì sao,Người một mình cưỡi ngựa lên đỉnh núi,cởi giáp sắt bỏ lại,rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời"có ý nghĩa gì?
Dựa vào chi tiết trên em hãy trình bày 1 đoạn văn 6 câu trong đó có CDT gạch chân chỉ rõ.
Chi tiết"Nhưng đến đấy,không biết vì sao,Người một mình cưỡi ngựa lên đỉnh núi,cởi giáp sắt bỏ lại,rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời"có ý nghĩa gì?
Dựa vào chi tiết trên em hãy trình bày 1 đoạn văn 6 câu trong đó có CDT gạch chân chỉ rõ.
THAM KHẢO:
Nhân dân trân trọng muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng nên đã để Gióng đi vào cõi bất tử, Gióng không quay về triều để được vua ban cho bổng lộc, vinh quang. Gióng biến mất vào cõi hư không. Sinh ra từ cõi lặng im, nay Gióng trở về trong im lặng, không màng phú quý, công danh. Tuy Gióng đã trở về trời nhưng thật ra Gióng luôn luôn ở lại với đất nước, cây cỏ, với dân tộc Việt.Để ghi nhớ công ơn chống giặc xâm phạm bờ cõi nước ta của Gióng , nhân dân đã lập đền thờ tại quê hương và suy tôn là Thánh.
Em hãy tìm những từ và cho vào các nhóm sau:
- Từ ghép
+ Từ ghép tổng hợp:...
+ Từ ghép phân loại:...
-Từ láy
+ Từ láy âm:...
+ Từ láy vần:...
+ Từ láy cả âm và vần:...
Từ ghép tổng hợp: xa lạ, ăn uống, bàn ghế,sách vở,quần áo,..
Từ ghép phân loại: hạt thóc, bà nội, bài học, xe đạp,..
Từ láy âm:nơm nớp, lo lắng, lung linh, nôn nao, lập lòe,...
Từ láy vần: bát ngát, chênh vênh, lảo đảo, chót vót, lanh chanh,...
Từ láy cả âm và vần: luôn luôn, ngoan ngoãn, đu đủ, bong bóng, ra rả, dửng dưng,...
sáng tác đoạn kết cho tác phẩm lão hạc ( k cop mạng)
Đoạn kết: Lão Hạc không kết thúc đời mình mà gọi người con trai mình về với mình, hai cha con cùng tất cả tài sản có được đến nơi khác để ở, tạm biệt hàng xóm láng giềng.
''Không có kính,rồi xe ko có đèn
Không có mui xe,thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.''
Câu 1:Vì sao tác giả lại nhắc lại h/ả của những chiếc xe ko kính ở cuối bài thơ?
Câu 2:Chỉ ra và nêu tác dụng của các BPTT trong 2 câu thơ đầu ?
Câu 3:cho biết từ "trái tim" dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển.Nêu ý nghĩa của h/ả ấy ?
GIẢI CHI TIẾT GIÚP MIH NHÉ !❤
Câu 1:
Vì để nói lên sự tàn khốc của chiến tranh mang lại và ca ngợi lòng anh dũng của các người chiến sĩ đã hy sinh vì đất nước
Câu 2:
BPTT: Điệp ngữ
TD: Làm câu văn thêm sinh động ,tăng sức gợi hình ,gợi cảm.Nói lên sự thô sơ và thiếu thốn về vật chất của chúng ta trong thời kì chiến tranh .
Câu 3:
Từ "trái tim" dùng theo nghĩa chuyển
Ý nghĩa:
Muốn nói lên " trái tim" chung của các người chiến sĩ , đó là tình yêu nước sâu đậm và lòng gan dạ của họ . Ý chí chiến thắng đã khiến họ có thêm niềm tin , động lực để lái xe vào mặt trận.Cho dù đó là chiếc xe thô sơ nhưng lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước của họ vẫn tồn tại dưới sự tàn khốc và nguy hiểm của chiến tranh.
Bài 1: Phân biệt từ đơn và từ phức bằng dấu / trong các câu sau:
- Nụ hoa xanh màu ngọc bích.
- Đồng lúa rộng mênh mông.
- Tổ quốc ta vô cùng tươi đẹp.
- Trời nắng chang chang.
- Đôi mắt sáng long lanh.
Bài 2: Điền các từ thích hợp vào đằng sau các từ đã cho để có:
Từ ghép
- Nhỏ...
- Lạnh...
- Vui...
- Xanh...
Từ láy
- Nhỏ...
- Lạnh...
- Vui...
- Xanh...
Giúp tớ với ạ
Bài 1: Phân biệt từ đơn và từ phức bằng dấu / trong các câu sau:
- Nụ hoa xanh màu ngọc bích.
Từ đơn : xanh
Từ phức : Nụ hoa,ngọc bích
- Đồng lúa rộng mênh mông.
Từ đơn : rộng
Từ phức : Đồng lúa,mênh mông
- Tổ quốc ta vô cùng tươi đẹp.
Từ đơn : ta
Từ phức : Tổ quốc,tươi đẹp
- Trời nắng chang chang.
Từ đơn : Không có
Từ phức : chang chang
- Đôi mắt sáng long lanh.
Từ đơn : sáng
Từ phức : Đôi mắt , long lanh
Bài 2: Điền các từ thích hợp vào đằng sau các từ đã cho để có:
Từ ghép
- Nhỏ bé...
- Lạnh nhạt...
- Vui tính...
- Xanh nhạt...
Từ láy
- Nhỏ nhắn...
- Lạnh lùng...
- Vui vui...
- Xanh xanh...
Bài 1: Phân biệt từ đơn và từ phức bằng dấu / trong các câu sau:
- Nụ hoa/ xanh/ màu ngọc bích.
- Đồng lúa/ rộng/ mênh mông.
- Tổ quốc/ ta/ vô cùng/ tươi đẹp.
- Trời/ nắng/ chang chang.
- Đôi mắt/ sáng/ long lanh.
Bài 2: Điền các từ thích hợp vào đằng sau các từ đã cho để có:
Từ ghép
- Nhỏ bé
- Lạnh buốt
- Vui tươi
- Xanh biếc
Từ láy
- Nhỏ nhoi
- Lạnh lùng
- Vui vẻ
- Xanh xanh
viết bài văn kể lại 1 trải nghiệm của em
nocopy
tui con gái(k viết là con trai)
gấp ạ
em hãy viết đoạn văn nghị luận theo cách diễn dịch tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong việc phòng chống đại dịch covid-19
Vào năm 2019, toàn nhân loại chìm trong chết chóc, đau thương, mất đi bạn bè, mất đi người thân. Đại dịch covid-19 càn quét toàn nhân loại, nó khiến cho tất cả các ngành kinh tế, dịch vụ,... ngày càng trở nên khốn đốn. Các thiên thần áo trắng- những con người tận tâm tận lực ngày đêm phòng chống với dịch bệnh, người mà hàng ngày tiếp xúc với hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh, hàng nghìn tấn thuốc tẩy khử khiến cho nước da của họ trở nên khô hơn. đại dịch bùng phát chính là lúc mọi người cùng chung tay góp sức mình và phòng chống dịch, những nhà tình nguyện viên, những mạnh thường quân cùng nhau chung tay chống dịch, những phát minh được sản xuất ra như cây ATM gạo cố giúp những người thất nghiệp không có tiền để mưu sinh. khi có khó khăn gian nan thử thách tinh thần đoàn kết của dân tộc ta lại bùng lên mạnh mẽ. "Lá lành đùm lá rách " chính là câu nói phù hợp nhất với tinh thần đoàn kết của dân tộc ta chống lại đại dịch. Người cho miếng cơm người cho áo, đùm bọc lẫn nhau chung tay góp sức vì mọi người vì bản thta. vì gia đình vì xã hội. cuộc sống khốn đốn là thế nhưng tinh thần đoàn kết của dân tộc đã vượt qua tất cả. Em mong sao đại dịch nhanh chóng qua đi trả lại cuộc sống bình yên cho con người trả lại những gì mà nó đã nợ chúng ta
viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về môi trường em vừa mới nhập học (THCS).Có 1 số từ dồng nghĩa,gạch chân những từ đó
Mở đoạn: Giới thiệu ngôi trường của mình.
Thân đoạn:
- Tả khái quát ngôi trường.
- Tâm trạng, cảm xúc của mình lúc đó ra sao?
+ vui vẻ, háo hức cùng với đó là sự hồi hộp, lo lắng....
+ cảm thấy lạ lẫm với những sự mới mẻ ở trường.
- Khi đã nhập học thì:
+ Suy nghĩ của mình: cảm thấy vui vẻ, có bạn bè và lớp học sạch sẽ thoáng mát, thầy cô giáo cũng thân thiện ai cũng toát vẻ trí thức.
+ Tự hứa sẽ cố gắng học tập, chăm chỉ và trở thành một học sinh ngoan.
- Tình cảm mình dành cho ngôi trường:
+ Dù chỉ mới gắn bó những em cảm thấy trường rất thân thuộc với mình, là ngôi nhà thứ hai của mình.
- Môi trường ở đây:
+ Không khí trong lành, bạn bè thân thiện và thầy cô dễ thương ai cũng rất trí thức. Em cảm thấy nghưỡng mộ những điều đó của thầy cô, cảm thấy yêu quý bạn bè
+....
Kết đoạn: khẳng định lại suy nghĩ và cảm nhận của mình.
Vậy là đã kết thúc 3 tháng nghỉ hè dài rồi! Em lại được đến trường gặp các bạn . Khi bước chân vào ngôi trường , em nhìn thấy ngôi trường có khác biệt hơn lúc trước khiến em phải đứng lại để ngắm. Nó được sơn lại một màu vàng óng , các cửa lớp học đều thay hết làm ngôi trường trông thật đẹp đẽ. Ở dưới gốc hai cây phượng xuất hiện thêm vài chiếc ghế đá để những bạn học sinh có thể ngồi ở đấy trò chuyện,vui chơi.Những tia nắng chiếu rọi xuống sân trường làm sân trường thêm lung linh,lấp lánh hơn dưới ánh ban mai. Em vui vẻ đi tham quan xung quanh trường , những người bạn của em đang ở sau trường đùa vui . Thấy em , các bạn hò reo rồi chạy đến bên em hỏi thăm rồi rủ em cùng chơi chung. Chúng em ngồi tụ tập rồi kể lại những gì chuyện vui,chuyện đã trải qua,... rồi tự an ủi cho nhau . Lúc này em mới thấy được sự ấm áp của mái trường thân thương này . Em hứa sẽ giữ mãi những hình ảnh này trong lòng.
đặt câu với từ tập tễnh
Vì chân của cô ấy bị thương nên cô ấy bước đi tập tễnh
Hôm qua, em bị ngã xe, đau chân nên đi tập tểnh.
Vì chân bị thương nên tôi phải bước đi tập tễnh.
Nêu tác dụng của các bptt nổi bật trong bài thơ sau:
Ru em em ngủ ngoan nè!
Mẹ còn trên rẫy chưa về với em
Ru em em ngủ ngoan hiền
Mẹ còn cuốc cỏ bên triền ngô xanh
Ru em em ngủ ngoan lành
Mẹ còn tưới một luống hành nữa thôi
Ru em em ngủ à ơi!
Mẹ còn ghé chợ mua vôi cho bà
Ru em em ngủ ơi à!
Mẹ còn chọn lựa mua quà cho em
Ru em giấc ngủ êm đềm
Hình như gót mẹ chạm thềm... à ơi!
em cần ngay trong tối nay
BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Giúp cho bài thơ giàu tính biểu cảm, giàu chất nhạc.
Cho thấy tình cảm của người chị/anh dành cho em khi mẹ đi làm. Hình ảnh mẹ còn hiện lên là người vô cùng tần tảo, chịu thương chịu khó. Bài thơ đã thể hiện tình yêu thương của tác giả đối với mẹ.
BPTT là : điệp ngữ ( từ " ru em " được điệp đi điệp lại 6 lần )
tác dụng : Thể hiện tình yêu thương, sự chăm sóc em của người chị. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.