Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
3 coin

TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN - QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM

I. Tìm hiểu chú thích

* Xuất xứ :

+ Trích trong Tuyên bố Hội nghị cấp cao thế giới vể trẻ em họp tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Niu-Ooc ngày 30-9-1990.

II. Tìm hiểu văn bản.

1. Tìm hiểu khái quát văn bản.

+ Kiểu văn bản:  Văn bản thuộc loại nhật dụng

+ Phương thức biểu đạt chính:  nghị luận chính trị xã hội.

+ Nội dung: Đề cập đến thực trạng đỏng lo ngại của phần lớn trẻ em trờn thế giới và mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.

+ Bố cục: 4 phần

2.Tìm hiểu chi tiết văn bản.

a.Mở đầu:  2 mục có nhiệm vụ nêu vấn đề.

- Lời kêu gọi : hãy đảm bảo cho trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn.

+ Nội dung:

Nhận thức của cộng đồng quốc tế về trẻ em và quyền sống của chúng trên thế giới này.

] Cách nêu vấn đề gọn, rõ, tường minh mang tính chất khẳng định bản chất của vấn đề. Thể hiện rõ ràng, sâu sắc tính cộng đồng và tính nhân đạo, khẳng định : hoà bình, ấm no, hạnh phúc là nhu cầu sống của con người.

- Đặc điểm tâm sinh lí của trẻ em

- Quyền sống của trẻ em

=>Cộng đồng thế giới quan tâm đến quyền lợi của trẻ em.

b. Sự thách thức đối với cộng đồng quốc tế.

* Thực trạng cuộc sống bất hạnh của trẻ em

- Phải chịu đựng thảm hoạ của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.

- Bị chết do suy dinh dưỡng và dịch bệnh…

 

=> Hậu quả: Hàng chục ngàn trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng. Nhiều nhất là ở châu Phi.

] Cách nêu luận điểm và trình bày luận điểm toàn diện, cụ thể, xác thực có kèm số liệu dẫn chứng, lý lẽ đưa ra thấu tình, đạt lý, giàu sức thuyết phục.

3. Cơ hội để cải thiện đời sống cho các em.

- Nhận thức về khả năng của cộng đồng quốc tế có thể thực hiện được lời tuyên bố vì trẻ em.

- Sự liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế.

- Những đau khổ phần lớn bị loại trừ.

- Công ước quốc tế về quyền trẻ em được thi hành rộng rãi.

- Phúc lợi dành cho trẻ em không ngừng được nâng cao.

- Cuộc sống đói rách, ốm đau, thất học... bị đẩy lùi.

4. Những nhiệm vụ của cộng đồng

- Tăng cường chăm lo sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng.

- Quan tâm, chăm sóc nhiều đến trẻ bị tàn tật và có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn.

- Đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ. Đối xử công bằng với trẻ em gái.

- Bảo đảm quyền được học hành và vui chơi, được học hết bậc giáo dục cơ sở.

- Đảm bảo an toàn cho các bà mẹ khi mang thai và sinh đẻ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

- Tạo cơ hội cho trẻ lang thang biết được nguồn gốc của mình.

- Cần tạo cho trẻ môi trường sống an toàn, tăng cường các điều kiện kinh tế để đảm bảo tương lai cho trẻ em.

III.Ghi nhớ

1. Nội dung :

Bảo vệ quyền lợi chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề cấp bách có tính toàn cầu được các quốc gia cam kết cùng thực hiện.

 2. Nghệ thuật:

  Bố cục mạch lạc hợp lí, các ý trong văn bản quan hệ với nhau hợp lí, dẫn chứng toàn diện tiêu biểu có sức thuyết phục cao

3. Ý nghĩa:

VB nêu lên những nhận thức đúng đắn và hành động phải làm  vì quyền sống, quyền được bảo vệ  và phát triển của trẻ em.

Khách