Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại

Nội dung lý thuyết

I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài nói 

1. Định nghĩa

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại là nêu lên những suy nghĩ, đưa ra lí lẽ và dẫn chứng cụ thể về vấn đề ấy để làm sáng tỏ cho ý kiến của người viết.

2. Yêu cầu chung

Để trình bày ý kiến về một vấn đề, cần:

  • Xác định vấn đề định trình bày ý kiến.
  • Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói: Xác định hệ thống lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục mọi người.
  • Thực hành trình bày ý kiến trước lớp.
  • Chuẩn bị thêm tranh ảnh, video, thiết bị hỗ trợ nếu cần

II. Trước khi nói

Đề bài: Nhiều người cho rằng nên giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống trong xã hội hiện đại. Ý kiến của em về vấn đề trên như thế nào?

1. Chuẩn bị nội dung nói

- Mục đích: nói về một nét văn hóa truyền thống trong hiện tại, nói với người nghe.

- Người nghe: thầy (cô), bạn bè…

- Không gian: lớp học

- Thời gian: trình bày ý kiến trong khoảng 05 phút

Lập dàn ý:

a. Mở bài:

  • Lời chào hỏi mở đầu.
  • Nêu vấn đề cần bàn luận.

b.Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến  theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Kết hợp với đạo cụ, ngôn ngữ cơ thể khi trình bày bài nói.

Các lí lẽ, bằng chứng:

  • Mỗi vùng miền đều có những làng nghề truyền thống, khiến vùng miền đó không bị trộn lẫn với vùng miền khác (vùng đất Bắc Giang: làng Đa Mai làm bún bánh, làng Kế làm bánh đa, …)
  • Nêu các lí lẽ và bằng chứng về lợi ích của làng nghề truyền thống:
    • Giữ gìn bản sắc
    • Giải quyết việc làm cho lao động địa phương
    • Giúp người dân làm giàu
    • Tạo đòn bẩy phát triển địa phương …

Đề xuất:

  • Nên kết hợp phát triển làng nghề truyền thống với du lịch
  • Nâng cao trình độ tay nghề cho các thợ trẻ
  • Xử lý môi trường làng nghề để đảm bảo phát triển bền vững

c. Kết bài:

  •  Khẳng định lại ý kiến của em
  • Lời kết

2. Luyện tập nói

- Khi tập luyện một mình, em có thể nhìn vào bản đề cương để nói. Chú ý kiểm soát thời gian trình bày.

- Khi tập luyện theo nhóm, cần luân phiên vào vai người nói hoặc người nghe, góp ý cho nhau về nội dung bài nói.

III. Trình bày bài nói

1. Mở đầu

- Nêu vấn đề mà em muốn trình bày; nói khái quát lí do vì sao em chọn vấn đề đó.

- Có thể bắt đầu bằng một câu hỏi hoặc một hình ảnh, câu chuyện, tình huống… để tạo không khí sinh động, hào hứng.

@8799485@

2. Triển khai

- Lần lượt trình bày các ý được chuẩn bị sẵn trong đề cương bài nói.

- Tránh quá tập trung vào một ý nào đó làm bố cục của bài nói bị mất cân đối, gây khó khăn cho việc đảm bảo thời gian nói theo quy định.

- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

- Quan sát những phản ứng của người nghe.

- Sử dụng cử chỉ, điệu bộ và biểu lộ cảm xúc phù hợp với nội dung trình bày.

- Các thao tác sử dụng bản trình chiếu (nếu có) phải được thực hiện gọn gàng, dứt khoát.

3. Kết luận

- Tóm lược nội dung đã trình bày.

- Hướng người nghe vào các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống

IV. Sau khi nói

Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:

Người nghe

Người nói

- Huy động trải nghiệm của bản thân để hiểu thấu đáo vấn đề được người nói đề cập

- Tập trung nhận xét, trao đổi về những ý chính của bài nói

- Nêu những ưu điểm nổi bật về nội dung và cách trình bày bài nói

- Nêu những điều em thấy chưa hợp lí trong nội dung và cách trình bày bài nói (chú ý nêu bằng chứng)

- Bổ sung những nội dung cần thiết mà em cho là bài nói còn thiếu

- Lắng nghe, tiếp thu mọi trao đổi với thái độ bình tĩnh và tinh thần cầu thị

- Giải thích ngắn gọn về một số vấn đề mà người nghe có thể hiểu nhầm

- Trao đổi về những đánh giá mà em cho là chưa thỏa đáng, qua đó, củng cố thêm nội dung trình bày của mình (chú ý thể hiện thái độ nhã nhặn trong trao đổi)

- Tự rút ra những kinh nghiệm bổ ích trong việc chuẩn bị nội dung và trình bày bài nói