Nội dung lý thuyết
Hoạt động 1: Chia sẻ những điều em biết về nghề nghiệp.
1. Thảo luận các nội dung sau:
- Xác định những nghề trong các bức hình dưới đây:
Hình 1 | Hình 2 | Hình 3 | Hình 4 | Hình 5 | Hình 6 |
Giáo viên. | Nông dân. | Ca sĩ. | Xây dựng. | Bộ đội/ Công an. | Bác sĩ. |
- Ngoài những nghề đó, em còn biết những nghề nào khác?
VD: Ngân hàng, Kỹ sư, MC, Biên tập viên,...
- Nêu lợi ích, giá trị của một nghề cụ thể mà em biết.
VD:
+ Giáo viên: Trao nhận tri thức.
+ Bộ đội: Bảo vệ an ninh quốc gia.
+ Bác sĩ: Chữa bệnh cứu người.
+ Nhân viên môi trường: Giữ gìn sạch đẹp cảnh quan.
+ ...
- Hoạt động nghề nghiệp đem lại những lợi ích gì cho con người và xã hội.
VD: Mỗi nghề nghiệp đều đem lại những lợi ích riêng cho con người và xã hội. Tạo việc làm, nguồn thu nhập cho con người. Giúp con người đóng góp những giá trị để xây dựng và phát triển xã hội.
2. Chia sẻ những điều em biết về nghề và lợi ích, giá trị của nghề.
VD: Giáo viên là người giảng dạy, giáo dục cho học viên, lên kế hoạch, tiến hành các tiết dạy học, thực hành và phát triển các khóa học nằm trong chương trình giảng dạy của nhà trường đồng thời cũng là người kiểm tra, ra đề, chấm điểm thi cho học sinh để đánh giá chất lượng từng học trò. Giáo viên nam thường được gọi là thầy giáo còn giáo viên nữ thường được gọi là cô giáo.
Vai trò của giáo viên có thể khác nhau giữa các nền văn hóa. Giáo viên có thể cung cấp hướng dẫn về đọc viết và toán học, nghề thủ công hoặc đào tạo nghề, nghệ thuật, tôn giáo, công dân, vai trò cộng đồng, hoặc kỹ năng sống.
Các nhiệm vụ giảng dạy chính thức bao gồm việc chuẩn bị các bài học theo chương trình đã thỏa thuận, đưa ra các bài học và đánh giá tiến độ của học sinh. Nhiệm vụ chuyên môn của một giáo viên có thể mở rộng ngoài việc giảng dạy chính thức. Bên ngoài lớp học, giáo viên có thể đi cùng với học sinh trong các chuyến đi thực địa, giám sát các phòng học, giúp tổ chức các chức năng của trường, và làm giám sát cho các hoạt động ngoại khóa. Trong một số hệ thống giáo dục, giáo viên có thể có trách nhiệm đối với việc kỷ luật của học sinh.
Hoạt động 2: Tham gia cuộc thi "Rung chuông vàng" về thế giới nghề nghiệp.
- Cách chơi và luật chơi: Lớp cử một bạn làm quản trò và hai bạn làm trọng tài. Quản trò lần lượt nêu sản phẩm hoặc giá trị hay lợi ích của nghề nghiệp. Các bạn trong lớp nghĩ nhanh tên nghề tương ứng. Khi có hiệu lệnh "Bắt đầu", các bạn trong lớp ghi đáp án của mình. Quản trò nêu đáp án đúng. Trọng tài quan sát. Những bạn nào trả lời sai so với đáp án phải dừng cuộc thi. Những bạn khác tiếp tục thi. Ai trả lời đến câu hỏi cuối cùng thì người đó thắng cuộc.
- Chia sẻ nhận thức và cảm xúc của em sau cuộc thi.
VD: Sau cuộc thi em thấy mỗi nghề nghiệp đều đóng góp cho xã hội, đều đáng được tôn trọng. Qua đó em có thể lựa chọn nghề cho phù hợp với bản thân mình.
Hãy hành động
- Tìm hiểu thế giới nghề nghiệp qua sách, báo, Internet và những người lớn sống quanh em (tên nghề, sản phẩm của nghề, các hoạt động chủ yếu của nghề).
- Ghi chép thông tin và lưu lại hình ảnh mà em thi thập được qua tìm hiểu nghề để giưới thiệu với các bạn vào tiết sinh hoạt lớp.