Nội dung lý thuyết
a. Tự đánh giá là gì?
- Tự đánh giá là quá trình em tự nhìn nhận lại một cách trung thực những gì mình đã học hỏi, rèn luyện và đạt được sau khi hoàn thành một chủ đề học tập. Đây là cơ hội quý báu để em ghi nhận những tiến bộ của bản thân, nhận ra những điểm mình còn cần cố gắng và xác định hướng rèn luyện tiếp theo.
b. Vì sao cần tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất?
- Việc tự đánh giá cuối mỗi chủ đề, đặc biệt là về các phẩm chất cá nhân, giúp em:
+ Củng cố nhận thức: Giúp em hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của các phẩm chất tốt đẹp như tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó, trách nhiệm...
+ Nhận ra sự trưởng thành: Khi nhìn lại, em có thể thấy rõ mình đã tiến bộ và trưởng thành hơn như thế nào trong suy nghĩ và hành động.
+ Xác định mục tiêu rèn luyện tiếp theo: Bằng cách nhận ra những phẩm chất mình đã làm tốt và những phẩm chất cần trau dồi thêm, em sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho hành trình hoàn thiện bản thân.
a. Chia sẻ về quá trình thực hiện
- Đầu tiên, em hãy dành thời gian suy ngẫm và chia sẻ về những thuận lợi cũng như khó khăn mà em đã gặp phải trong quá trình thực hiện các hoạt động của chủ đề này (Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh).
+ Ví dụ về thuận lợi: "Em luôn được thầy cô và bạn bè động viên khi cố gắng thực hiện các nhiệm vụ", hoặc "Em thấy việc rèn luyện tính tự giác khá dễ dàng vì em đã có thói quen lập kế hoạch từ trước".
+ Ví dụ về khó khăn: "Đôi khi em vẫn còn quên lời hứa với bạn bè", hoặc "Em gặp khó khăn trong việc kiềm chế cảm xúc khi bị người khác hiểu lầm".
b. Đánh giá mức độ đạt được theo từng nội dung
- Tiếp theo, em hãy đọc kỹ 10 nội dung đánh giá dưới đây và tự xác định xem mức độ nào là phù hợp nhất với bản thân mình: A. Tốt, B. Đạt, hoặc C. Chưa đạt. Em hãy thành thật với chính mình nhé.
c. Xác định hướng rèn luyện tiếp theo
- Sau khi hoàn thành phần đánh giá, em hãy đặc biệt chú ý đến những nội dung mình chọn "Đạt" hoặc "Chưa đạt". Hãy suy nghĩ và đề xuất những nội dung cụ thể mà em cần tiếp tục rèn luyện trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.
- Ví dụ: "Nếu em tự đánh giá mục 8 (Thể hiện sự chủ động) ở mức 'Chưa đạt', em có thể đề xuất: 'Em cần tiếp tục rèn luyện sự chủ động bằng cách mạnh dạn hơn trong việc đặt câu hỏi cho thầy cô khi chưa hiểu bài và chủ động bắt chuyện với các bạn mới trong lớp'".
