Nội dung lý thuyết
a. Tự đánh giá là gì?
- Tự đánh giá là quá trình em tự nhìn nhận lại một cách trung thực những gì mình đã học hỏi, rèn luyện và đóng góp trong suốt quá trình tham gia các hoạt động của một chủ đề. Đây là cơ hội để em ghi nhận những nỗ lực và tiến bộ của bản thân, đồng thời xác định những điểm cần cố gắng hơn nữa.

b. Vì sao cần tự đánh giá việc tham gia xây dựng truyền thống nhà trường?
- Việc tự đánh giá cuối mỗi chủ đề, đặc biệt là về việc tham gia xây dựng truyền thống, giúp em:
+ Củng cố nhận thức: Giúp em hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của các truyền thống nhà trường và vai trò của bản thân trong việc gìn giữ, phát huy chúng.
+ Nhận ra sự đóng góp và trưởng thành: Khi nhìn lại, em có thể thấy rõ mình đã đóng góp được gì cho tập thể và đã trưởng thành hơn như thế nào qua các hoạt động.
+ Xác định hướng rèn luyện tiếp theo: Bằng cách nhận ra những kỹ năng mình đã làm tốt và những kỹ năng cần trau dồi thêm, em sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho hành trình học tập và rèn luyện tiếp theo tại trường.
a. Chia sẻ về quá trình thực hiện
- Đầu tiên, em hãy dành thời gian suy ngẫm và chia sẻ về những thuận lợi cũng như khó khăn mà em đã gặp phải trong quá trình thực hiện các hoạt động của chủ đề này (Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường).
+ Ví dụ về thuận lợi: "Em luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình từ thầy cô Tổng phụ trách Đội khi tham gia các hoạt động", hoặc "Lớp em rất đoàn kết nên việc thực hiện các kế hoạch chung khá thuận lợi".
+ Ví dụ về khó khăn: "Đôi khi em còn sắp xếp thời gian chưa hợp lý giữa việc học và tham gia hoạt động ngoại khóa", hoặc "Em còn hơi nhút nhát khi tham gia các hoạt động văn nghệ của trường".
b. Đánh giá mức độ đạt được theo từng nội dung
- Tiếp theo, em hãy đọc kỹ 10 nội dung đánh giá dưới đây và tự xác định xem mức độ nào là phù hợp nhất với bản thân mình: A. Tốt, B. Đạt, hoặc C. Chưa đạt. Em hãy thành thật với chính mình nhé.
c. Xác định hướng rèn luyện tiếp theo
- Sau khi hoàn thành phần đánh giá, em hãy đặc biệt chú ý đến những nội dung mình chọn "Đạt" hoặc "Chưa đạt". Hãy suy nghĩ và đề xuất những nội dung, kỹ năng cụ thể mà em cần tiếp tục rèn luyện trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện bản thân và đóng góp nhiều hơn nữa vào việc gìn giữ, phát huy truyền thống nhà trường.
- Ví dụ: "Nếu em tự đánh giá mục 6 (Kỹ năng giao tiếp với thầy cô) ở mức 'Chưa đạt', em có thể đề xuất: 'Em cần tiếp tục rèn luyện sự tự tin và cách diễn đạt lễ phép, rõ ràng hơn khi nói chuyện hoặc xin ý kiến thầy cô'".