Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá

Nội dung lý thuyết

1. TỰ ĐÁNH GIÁ: NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG

a. Tự đánh giá là gì?

- Tự đánh giá là quá trình em tự nhìn nhận lại một cách trung thực những gì mình đã học hỏi, rèn luyện và đạt được sau khi hoàn thành một chủ đề học tập. Đây là cơ hội quý báu để em ghi nhận những tiến bộ của bản thân, nhận ra những điểm mình còn cần cố gắng và xác định hướng rèn luyện tiếp theo trong việc xây dựng quan điểm sống tích cực và các kỹ năng liên quan.

b. Vì sao cần tự đánh giá việc xây dựng quan điểm sống?

- Việc tự đánh giá cuối mỗi chủ đề, đặc biệt là về quan điểm sống và các đặc điểm cá nhân, giúp em:

+ Củng cố nhận thức: Giúp em hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc hiểu rõ bản thân (tính cách, cảm xúc), rèn luyện tư duy tích cực, tư duy phản biện và thể hiện quan điểm sống của mình.

+ Nhận ra sự trưởng thành: Khi nhìn lại, em có thể thấy rõ mình đã tiến bộ và trưởng thành hơn như thế nào trong suy nghĩ, cách ứng xử và kỹ năng giải quyết vấn đề.

+ Xác định mục tiêu rèn luyện tiếp theo: Bằng cách nhận ra những kỹ năng mình đã làm tốt và những kỹ năng cần trau dồi thêm, em sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho hành trình hoàn thiện bản thân.

KỸ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN

2. HƯỚNG DẪN TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN

a. Đánh giá mức độ đạt được theo từng nội dung

- Em hãy đọc kỹ 8 nội dung đánh giá dưới đây và tự xác định xem mức độ nào là phù hợp nhất với bản thân mình: 1. Tốt, 2. Đạt, hoặc 3. Chưa đạt. Em hãy thành thật với chính mình nhé. 

  1. Xác định được quan điểm sống tích cực. (Em đã hiểu thế nào là quan điểm sống tích cực và có thể nhận diện nó chưa?)
  2. Xác định được đặc điểm tính cách; một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. (Em đã nhận diện được các nét tính cách của mình, phân biệt được điểm mạnh, yếu chưa?)
  3. Nhận diện được những đặc trưng cơ bản của người có tư duy phản biện. (Em đã hiểu và có thể chỉ ra các biểu hiện của tư duy phản biện chưa?)
  4. Hình thành được tư duy tích cực để góp phần tạo nên quan điểm sống tích cực. (Em đã bắt đầu tập cách nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực hơn chưa?)
  5. Xác định được các bước thực hiện tranh biện và các biểu hiện của tư duy phản biện. (Em đã nắm vững quy trình tranh biện và cách thể hiện tư duy phản biện trong đó chưa?)
  6. Biết cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân. (Em đã biết và áp dụng được các cách để chuyển suy nghĩ tiêu cực thành tích cực chưa?)
  7. Biết cách phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong tính cách của bản thân. (Em đã lập và thực hiện kế hoạch để phát huy ưu điểm, cải thiện nhược điểm chưa?)
  8. Thể hiện được quan điểm sống tích cực trong cuộc sống. (Em đã bắt đầu thể hiện sự lạc quan, trách nhiệm, tôn trọng... qua hành động hàng ngày chưa?)

b. Xác định hướng rèn luyện tiếp theo

- Sau khi hoàn thành phần đánh giá, em hãy đặc biệt chú ý đến những nội dung mình chọn "Đạt" hoặc "Chưa đạt". Hãy suy nghĩ và đề xuất những nội dung, kỹ năng cụ thể mà em cần tiếp tục rèn luyện trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện bản thân và xây dựng một quan điểm sống vững vàng, tích cực hơn.

+ Ví dụ: "Nếu em tự đánh giá mục 6 (Điều chỉnh tư duy tích cực) ở mức 'Chưa đạt', em có thể đề xuất: 'Em cần tiếp tục tập luyện cách nhìn nhận mặt tốt của vấn đề, ví dụ như khi bị điểm kém, thay vì buồn, em sẽ tìm nguyên nhân và coi đó là bài học'".