Kĩ năng đọc - hiểu

PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI ĐỌC HIỂU VÀ CÁC DẠNG CÂU HỎI TRONG ĐỀ THI ĐẠI HỌC

A. PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI ĐỌC HIỂU: Chúng mình có hai cách chinh phục loại bài tập này như sau:

  • CÁCH THỨ NHẤT: Đọc các câu hỏi trước sau đó mới đọc bài để tìm thông tin trả lời các câu hỏi đó.

- Đọc câu hỏi trước để định hướng nội dung cần tìm trong bài là gì, gach chân (highlight) những từ quan trọng (key words) để tìm thông tn liên quan. Đọc câu hỏi trước để biết mình cần tìm thông tin nào sẽ giúp các em tiết kiệm được thời gian và tập trung hơn vào phần cần thiết. Cách này sẽ khiến cho chúng mình cảm thấy yên tâm và bĩnh tĩnh hơn khi đọc nhaaa.

- Trong khi đọc bài, nếu có gặp từ mới, chúng mình cứ bình tĩnh BƠ NÓ ĐI. Thậm chí nếu không hiểu nguyên một câu thì cũng cứ bỏ qua đi để đọc tiếp. Đọc cẩn thận câu hỏi và tất cá các phương án trả lời A, B, C, D sau đó xác định và khoanh vùng xem chỗ nào trong bài đọc có thông tin giúp lựa chọn đáp án đúng nhất. Nên cẩn trọng với từ đồng nghĩa trong bài đọc và các đáp án nhé. 

- Khi lựa chọn câu trả lời, luôn luôn kiểm tra lại để đảm bảo chắc chắn là đã xác định đúng chỗ có thông tin cho câu hỏi mình đang trả lời. Để chọn được phương án trả lời đúng nhất, trước hết nên loại bỏ phương án chắc chắn sai về số liệu, dữ kiện,..., các phương án không có thông tin trong bài đọc, phương án chỉ đúng một phần để còn lại phương án cuối cùng là phương án chính xác nhất. Cần phân tích thật cẩn thận, vì phương án đúng nhấ có khi chỉ khác một từ so với các phương án còn lại. 

  • CÁCH THỨ HAI: Đọc các bài đọc trước sau đó đọc các câu hỏi và quay lại bài để tìm thông tin trả lời.

- Đọc nhanh một lượt từ đầu đến cuối. Mục đích là để nắm được chủ để của bài đọc và sơ lược nội dung sau đó đọc câu hỏi và quay lại bài tìm câu trả lời. 

*** Cô recommend cách đọc thứ nhất nhé, sẽ giúp chúng mình tiết kiệm được thời gian hơn, tập trung hơn, khoanh vùng được chuẩn xác hơn và làm bài hiệu quả hơn!

KHI ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG NHẤT, KHÔNG NÊN SỬ DỤNG KIẾN THỨC CỦA MÌNH VỀ VẤN ĐỀ ĐƯỢC BÀN TỚI (hoặc các kiến thức không được nêu trong bài học). ĐÁP ÁN ĐÚNG NHẤT PHẢI LÀ ĐÁP ÁN TRẢ LỜI CHÍNH XÁC NHẤT DỰA VÀO THÔNG TIN CÓ TRONG BÀI ĐỌC (CHÚ Ý: TRONG 4 ĐÁP ÁN ĐƯA RA, CÓ TỚI 3 ĐÁP ÁN "GÂY NHIỄU" (distractor). NHỮNG ĐÁP ÁN GÂY NHIỄU NÀY CÓ THỂ LÀ CÁC TỪ HOẶC CÂU KHÔNG ĐÚNG, CHỈ ĐÚNG MỘT PHẦN, HOẶC THÔNG TIN TRONG ĐÁP ÁN ĐÓ KHÔNG CÓ TRONG BÀI ĐỌC, HOẶC MỘT TỪ DÙNG TRONG ĐÁP ÁN ĐÓ MANG NGHĨA KHÁC VỚI TỪ DÙNG TRONG BÀI ĐỌC.

B. CÁC CHỦ ĐỀ VÀ CÁC LOẠI CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG BÀI ĐỌC - HIỂU: 

  • Chủ đề thường gặp trong bài đọc hiểu: Nhìn chung, đề bài có thể ra vào bất cứ đề tài nào trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên thông thường các bài đọc gặp trong kỳ thi THPT quốc gia thường rơi vào các chủ đề sau đây:

1. EDUCATION & LANGUAGE (Chủ đề về Giáo dục và Ngôn ngữ)
2. SOCIAL ISSUES (Chủ đề về các vấn đề xã hội nói chung, có thể nói về cả thiên văn học, vũ trụ, y học, nông nghiệp,…)
3. HEALTH (Chủ đề về sức khỏe)
4. FOOD (Chủ đề về thức ăn)
5. PEOPLE- PLACES (Chủ đề về con người- địa danh)
6. SCIENCE & TECHNOLOGY- INVENTIONS (Chủ đề về Khoa học công nghệ – Phát minh, sáng chế)
7. TOURISM- FESTIVALS- ENTERTAINMENT (Chủ đề về du lịch, văn hóa, lễ hội, giải trí)
8. NATURE- ENVIRONMENT (Chủ đề về tự nhiên- môi trường)
9. PSYCHOLOGY- SENTIMENT (Chủ đề về tâm lý, tình cảm)

  • Các loại câu hỏi trong bài đọc hiểu (Types of questions): Nắm vững và làm quen với các dạng câu hỏi sẽ giúp các em tiết kiệm thời gian phân tích và hiểu nghĩa của dạng câu hỏi đó, khi đó có thêm thời gian để đọc câu trả lời cho mỗi câu và tìm đáp án chính xác trong bài. Trong phần phân tích này, hoc24 sẽ cùng các em đưa ra gợi ý để biết mình nên tìm câu trả lời ở đâu nhé.

1. Main idea (Câu hỏi về: Ý chính)

  • – What is the topic of this passage?

Chủ đề của bài viết là gì?

  • – What is the main idea expressed in this passage?

Ý chính được thể hiện trong bài là gì?

  • – Which title best reflects the main idea of the passage?

Nhan đề phù hợp nhất cho ý chính của bài là gì?

***Để trả lời các câu hỏi về ý chính của bài, chúng ta hãy quan sát nhan đề của bài nếu có. Hãy tập trung tìm ý chính ở phần đoạn mở đầu hay đoạn kết bài, vì đây thường là phần giới thiệu và tổng kết ý chính của cả bài.

***Ý chính phải thể hiện nội dung của toàn bài chứ không phải của từng đoạn nhỏ một. Đây cũng là một cái bẫy mà chúng mình cần tránh. Các phương án nếu lắt léo quá, chúng ta cũng có thể để câu này lại đến cuối cùng rồi làm, vì sau khi xử lý các câu hỏi khác của bài, nhất thiết phải đọc lại bài đọc nhiều lần, như thế sẽ hiểu nội dung của bài chuẩn xác hơn.

2. Factual Questions (Câu hỏi lấy thông tin)

  • – According to the passage, why/ what/ how…?

Theo như đoạn viết, tại sao? Cái gì? Thế nào?…

  • – According to the information in paragraph 1, what…?

Theo như thông tin trong đoạn 1, cái gì…?

***Câu hỏi lấy thông tin chi tiết thì nhất thiết cần phải bám sát nội dung cụ thể của bài để tìm câu trả lời. Ở các câu hỏi dạng này, kỹ năng tìm KEY WORDS ở cả câu hỏi và câu trả lời là cực kỳ quan trọng, lấy từ khóa từ câu hỏi làm manh mối tìm câu trả lời trong bài đọc. Chú ý từ khóa ở câu hỏi là các động từ chính, danh từ chính, tính từ chính, từ chỉ thời gian, nơi chốn…

***Điểm khó ở dạng này là đôi lúc họ dùng các từ đồng nghĩa với nhau chứ không phải là chính từ khóa có trong câu hỏi được đưa ra. Để giải quyết vấn đề này cần phải thường xuyên tích lũy từ vựng cho phong phú, đa dạng .

3. Negative factual Questions (Câu hỏi lấy thông tin phủ định – đối lập)

Cần đọc cẩn thận câu hỏi và chú ý đến những từ phủ định thường được in hoa sau:

  • – EXCEPT… ( ngoại trừ)
  • – NOT mention… (không được nhắc đến)
  • – LEAST likely… (ít có khả năng xảy ra…)

***Với các câu hỏi này thường thông tin nào không được nhắc đến trong bài hoặc thông tin sai sẽ là câu trả lời được chọn. Cần bình tĩnh về cả tâm lý để đọc chuẩn câu hỏi và loại các phương án đã xuất hiện trong bài để tìm ra đáp án chính xác.

4. Vocabulary Questions (Câu hỏi về từ vựng)

  • – The expression “____” in line “____” could best replaced by….
  • – The word “____” in line “____” is closest meaning to…
  • Từ / cụm từ “____” ở dòng “____” có thể được thay thế bởi/ gần nghĩa nhất với từ nào?

***Câu hỏi này hỏi yêu cầu kiến thức về từ vựng và khả năng hiểu nghĩa của từ hoặc cụm từ. Sẽ thật tuyệt vời nếu các em biết nghĩa của từ được in đậm và các phương án lựa chọn. Nhưng thông thường đề thi sẽ hỏi 1 từ khó hoặc từ mới các bản thân không biết nghĩa, hãy bình tĩnh, đừng lo lắng hay bỏ cuộc. Hãy sử dụng câu và ngữ cảnh có chứa từ cần hỏi nghĩa, sử dụng logic để phán đoán nghĩa của nó rồi chọn. Hoặc chúng mình hoàn toàn có thể dùng phương pháp thay thế các lựa chọn lên từ cần tìm nghĩa, xem phương án nào hợp lý nhất.

***Chú ý là có trường hợp từ được hỏi đó nếu đặt riêng lẻ thì rõ ràng đồng nghĩa hay gần nghĩa với 1 phương án được đưa ra; nhưng hãy chú ý vì nếu đặt vào ngữ cảnh của nó thì có thể đáp án chính xác lại là một phương án khác phù hợp với văn cảnh của bài văn.

5. Reference Questions (Câu hỏi liên hệ đến từ vựng)

  • – “It”/ “They” , “Them”, “Those”…. in line “____”refers to_____
  • Từ “It”/ “They”, “Them”, “Those”…. ở dòng… để ám chỉ…

***Đây là một câu tương đối đơn giản, vì đáp án chính xác do được thay thế bởi các từ trên kia nên chỉ nằm rất gần với các từ này, hãy đọc kỹ câu văn đó hoặc các câu có liên quan đó để tìm ra đáp án đúng.

6. Inference Questions (Câu hỏi suy diễn)

  • – It is probable that…  (Có thể là…)
  • – It can be inferred from the passage that…  (Có thể được suy ra từ đoạn là…)
  • – In the paragraph 2, the author implies/ suggests that…  (Trong đoạn 2, tác giả ngầm ám chỉ/ gợi ý rằng…)

***Dạng câu này tương đối khó vì đáp án đúng có thể không xuất hiện trực tiếp trong bài, các em cần nắm chắc nội dung bài để đưa ra đáp án chính xác cho những câu hỏi suy luận. Chú ý tính logic của bài và những manh mối, tính chất nối tiếp…

7. Questions on author’s purpose (Câu hỏi mục đích của tác giả)

  • – Why does the author mention______?   (Tại sao tác giả đề cập đến…?)
  • – The author’s main purpose in paragraph 2 is to………..   (Mục đích chính của tác giả trong đoạn 2 là để…)

***Câu hỏi hỏi về mục đích khi tác giả viết về một vấn đề hoặc viết 1 đoạn nào đó, có thể đáp án nằm sau chữ “to” (để…) hoặc cũng có thể ta phải tự lập luận ra đáp án.

8. Questions on author’s attitude (Câu hỏi về thái độ của tác giả)

  • – What is the author’s opinion / attitude of _____?    (Ý kiến/ thái độ của tác giả thể hiện trong bài là gì?)
  • – Which of the following most accurately reflects the author’s opinion of ____?   (Điều nào dưới đây phản ánh chính xác nhất ý kiến/ thái độ của tác giả?)

Some words may appear in choices: 
- Positive: Tích cực
- Negative: Tiêu cực
- Neutral: Trung lập
- Supportive: Ủng hộ
- Support/admire)
- Skeptical: Nghi ngờ…

***Để trả lời câu hỏi này cần dựa vào những câu có thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả khen, chê, ủng hộ, nghi ngờ…

9. The origin of the passage (Nguồn gốc của bài viết)

  • – Where is this passage most likely seen/ found?   (Bài viết có thể được nhìn thấy/ tìm thấy ở đâu?)

***Dựa vào nội dung của bài đề cập mà chọn 1 phương án phù hợp, có thể ở tạp chí khoa học, tạp chí thời trang, mẩu quảng cáo trên báo, ấn phẩm tạp chí về y học, ô tô….

10. GAP FLLING TASK (bài đọc điền từ)

NÊN (DO) KHÔNG NÊN (DON'T)
  •  Đọc bài khóa một lượt thật nhanh để định hình trong đầu là mình đang đọc về nội dung gì. 
  • Đọc lại bài khóa. Sau đó quyết định xem từ cần tìm là từ loại nào: danh từ, động từ, tính từ, giới từ,.....Đọc từng câu, chọn câu trả lời nào mình biết chắc chắn nhất. Chú ý thông tin thiếu có thể là từ vựng, có thể là một phần của cấu trúc nào đó.

                       **Ví dụ: to prevent sb from V-ng/ being Vp2 sthg.

  • Nếu chỗ nào không chắc chắn, cứ đoán thử.
  • Không đọc quá lâu
  • Không được bỏ trống một chỗ nào.

 

 

 

 

NOTE: ĐỂ LÀM MỘT BÀI ĐỌC HIỂU ĐIỀN TỪ CẦN VẬN DỤNG RẤT NHIỀU KIẾN THỨC: NGỮ PHÁP, TỪ VỰNG, CẤU TRÚC, ĐỌC HIỂU VÀ CẢ SỰ TINH Ý, CẢM NHẬN VỀ NGÔN NGỮ, VĂN HÓA. ĐỂ CÓ THỂ DỄ DÀNG CHINH PHỤC DẠNG BÀI TẬP NÀY, CHÚNG MÌNH NÊN TÍCH LŨY THÊM KIẾN THỨC VỀ TỪ VỰNG. 

 

Gửi câu hỏi cho chủ đề này Hỏi đáp, trao đổi bài
Loading...

Tài trợ


Tính năng này đang được xây dựng...