Khám phá nghề truyền thống ở nước ta

Nội dung lý thuyết

Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và vai trò của nghề truyền thống.

- Thảo luận về nghề truyền thống.

Gợi ý:

+ Kể tên những nghề truyền thống ở nước ta mà em biết.

VD: Gốm Bát Tràng, trống Đọi Tam, cốm Làng Vòng, khảm trai Chuôn Ngọ, muối Tuyết Diêm,...

+ Nghề truyền thống có những hoạt động đặc trưng nào?

VD: Hoạt động đặc trưng của gốm Bát Tràng là làm đồ gốm, của cốm Làng Vòng là làm cốm, của trống Đọi Tam là làm trống,...

+ Nghề truyền thống có vai trò như thế nào đối với người dân và xã hội?

VD:

  • Tạo công ăn việc làm cho người dân.
  • Ổn định kinh tế - xã hội.
  • Gìn giữ làng nghề truyền thống.
  • Cung cấp nhu cầu về sản phẩm.

+ Liên hệ thực tế: Ở địa phương em có nghề truyền thống nào?

VD: Cốm Làng Vòng, gốm Bát Tràng,...

- Chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm.

Hoạt động 2: Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống.

Thảo luận và lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống theo gợi ý:

KẾ HOẠCH TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG

- Tên nghề dự định tìm hiểu: Làng Cốm Vòng.

- Mục đích tìm hiểu:

+ Tìm hiểu về cách làm ra hạt cốm.

+ Tìm hiểu giữ gìn làng nghề truyền thống.

- Nội dung tìm hiểu:

+ Quy trình làm ra hạt cốm.

+ Các yêu cầu kĩ thuật để làm ra cốm.

+ Các sản phẩm từ cốm.

- Phân công nhiệm vụ:

+ Tổ 1: Liên hệ tạo chuyến tham quan tìm hiểu.

+ Tổ 2: Lên kế hoạch chuyến đi và dự trù kinh phí.

+ Tổ 3: Làm báo cáo về chuyến đi.

- Những hoạt động sẽ tiến hành:

+ Tìm hiểu quy trình.

+ Tập làm cốm.

- Thời gian tìm hiểu: Một buổi sáng.

- Địa điểm: Làng Cốm Vòng.

- Nội dung, hình thức trình bày kết quả: Văn bản báo cáo, clip.

Hoạt động 3: Thiết kế phiếu phỏng vấn.

Thảo luận để thiết kế phiếu phỏng vấn người làm nghề truyền thống theo gợi ý:

PHIẾU PHỎNG VẤN

- Nghề có từ khi nào?

- Những hoạt động đặc trưng của nghề là gì?

- Người làm nghề cần có những yêu cầu gì về: hiểu biết, khả năng, sở thích, đức tính,...?

- Làm nghề cần có những trang thiết bị, dụng cụ lao động gì?

- Những điều cần thực hiện để đảm bảo an toàn lao động khi làm nghề?

- Những sản phẩm chủ yếu của nghề là gì?

- Vai trò, ý nghĩa của nghề đối với địa phương, xã hội như thế nào?

- Cô bác, anh chị có yêu thích nghề này không? Vì sao?

Hãy hành động

- Tìm hiểu một nghề truyền thống theo kế hoạch đã lập.

- Ghép chép thông tin đã tìm hiểu được để chia sẻ vào tiết sinh hoạt lớp.