Đây là phiên bản do Ngô Hải Nam
đóng góp và sửa đổi vào 20 tháng 4 2021 lúc 21:03. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácCỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ?
Câu 1.
các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho:
- đã, nhiều nơi ⟶ đi
- cũng, những câu đố oái oăm ⟶ ra
Câu 2.
Nếu lược bỏ những từ in đậm thì các từ được bổ nghĩa trên trở nên chơ vơ, không có chỗ bám víu, câu trở nên tối nghĩa hoặc vô nghĩa.
Câu 3
- Cụm động từ: đang làm bài tập
- Đặt câu: Bạn Hà / đang làm bài tập.
CN VN
- Nhận xét:
+ Động từ làm vị ngữ trong câu.
+ Cụm động từ cũng làm vị ngữ trong câu.
CẤU TẠO CỦA CỤM ĐỘNG TỪ
Câu 2
- Phụ ngữ phần trước:
+ Ví dụ: đã, đang sẽ, hãy, đừng, chớ, không, chưa, chẳng,…
+ Bổ sung cho động từ về các ý nghĩa: quan hệ thời gian; tiếp diễn tương tự; khuyến khích hoặc ngăn cản hành động; khẳng định hoặc phụ định hoạt động.
- Phụ ngữ phần sau:
+ Ví dụ: xong, rồi, tốt, giỏi, sách, nhà…
+ Bổ sung cho động từ về các ý nghĩa: đối tượng, hướng, địa điểm; thời gian, mục đích, nguyên nhân; phương tiện và cách thức hành động.
LUYỆN TẬP
Câu 1
* Các cụm động từ:
a) còn đang đùa nghịch ở sau nhà
b) - yêu thương Mị Nương hết mực
Câu 3
- Phụ ngữ chưa đứng trước các động từ: biết, trả lời mang ý nghĩa phủ định tương đối.
- Phụ ngữ không đứng trước các động từ: biết, đáp mang ý nghĩa phủ định tuyệt đối.
Cả hai phụ ngữ đều cho thấy sự thông minh, nhanh trí của em bé: cha chưa kịp nghĩ ra câu trả lời thì con đã lại một câu mà viên quan cũng không thể trả lời được.
Câu 4
Viết một câu trình bày ý nghĩa của truyện Treo biển. Chỉ ra các cụm động từ có trong đoạn văn đó.
Truyện “Treo biển” tạo nên tiếng cười vui vẻ, nhưng đồng thời cũng lên tiếng phê phán những người thiếu bản lĩnh, nghe ý kiến của người khác nhưng cũng cần có sự chọn lọc.