Em tham gia hoạt động thiện nguyện

Nội dung lý thuyết

Hoạt động 1: Xác định những đối tượng cần được giúp đỡ và các hoạt động thiện nguyện.

Thảo luận với bạn theo gợi ý sau:

- Những đối tượng trong cộng đồng cần sự giúp đỡ.

VD: Những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như: trẻ em làng SOS, người già neo đơn, thương binh liệt sĩ, gia đình hộ nghèo,...

- Ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện.

VD: 

+ Giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn.

+ Thể hiện lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết dân tộc.

- Xác định những hoạt động thiện nguyện phù hợp mà các em có thể tham gia.

VD: 

+ Quyên góp quần áo, tiền bạc,... hỗ trợ người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay thiên tai.

+ Thăm làng SOS, viện dưỡng lão,...

+ Giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa cho gia đình thương binh, liệt sĩ.

Hoạt động 2: Tìm hiểu và chia sẻ về một hoàn cảnh khó khăn ở trường hoặc địa phương đang cần được giúp đỡ.

Gợi ý:

- Chia sẻ về một hoàn cảnh khó khăn ở trường hoặc địa phương đang cần được giúp đỡ.

VD: Bạn Nguyễn Hoàng Mai, lớp 6A, trường THCS….. Hoàn cảnh gia đình khó khăn vì cha mất sớm, mẹ làm nhân viên môi trường, có em nhỏ và Mai đều đang đi học. 

- Cảm nhận của em sau khi tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn đó.

VD: Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, em thấy thương bạn và khâm phục nghị lực học tập của bản. Bên cạnh đó em thấy mình vô cùng may mắn vì gia đình thuộc dạng cơ bản, bố mẹ đủ khả năng nuôi mình mà không khó khăn nên em thấy mình cần phải trân trọng những thứ đang có và học tập thật tốt.

Hoạt động 3: Lập kế hoạch một hoạt động thiện nguyện.

Thảo luận để lập kế hoạch thiện nguyện theo gợi ý:

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN TẠI ĐỊA PHƯƠNG

- Tên hoạt động: Mang nụ cười đến với trẻ em làng SOS.

- Mục tiêu hoạt động: Giúp đỡ trẻ em làng SOS với quần áo, sách vở, tiền bạc,... được quyên góp. Nâng cao tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái,... của những người tham gia.

- Nội dung hoạt động:

+ Tìm hiểu về hoàn cảnh các em và cách thức hoạt động của làng trẻ SOS.

+ Giao lưu văn nghệ với các em thuộc làng trẻ SOS.

+ Cùng các em ăn trưa và học bài.

+ Trao phần quà, sự đóng góp về vật chất tới các em.

- Cách thức thực hiện: Offline.

- Phân công nhiệm vụ: Người phụ trách chính: Lớp trưởng.

+ Tổ 1: Tìm hiểu về hoàn cảnh các em và cách thức hoạt động của làng trẻ SOS.

+ Tổ 2: Kêu gọi, nhận và phân loại, tổng hợp sự đóng góp.

+ Tổ 3: Lên kế hoạch giao lưu văn nghệ.

- Các thành viên tham gia: Giáo viên, phụ huynh và học sinh lớp 6A.

- Thời gian thực hiện: Chủ nhật, ngày 18/7/2021.

- Địa điểm: Làng trẻ em SOS trên đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tổng kết, đánh giá hoạt động: 

+ Ưu điểm: Hoàn thành tốt công tác chuẩn bị, thực hiện hoạt động.

+ Nhược điểm: Vần còn một số tồn tại cần khắc phục như việc chuẩn bị nhạc cho buổi giao lưu còn trục trặc; tổng hợp đồ hỗ trợ còn chậm.

Hãy hành động

- Tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bằng các việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng, điều kiện.

- Vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú (bằng cách kể về người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, những việc có thể giúp họ,...).

- Thực hiện hoạt động thiện nguyện theo kế hoạch đã lập.