Đi bộ ngao du (trích Ê-min hay Về giáo dục)

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
5 coin

I.Đọc và tìm hiểu chú thích

1. Đọc văn bản :

2. Chú thích:

a. Tác giả : Ru xô 1792- 1778 là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội có tư tưởng tiến bộ nước Pháp thế kỉ XVIII.

b.Tác phẩm: Trích trong quyển V- quyển cuối cùng của tác phẩm Ê min hay Về g/dục (1972). Nhà văn bàn truyện g/dục một em bé từ lúc sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành.→ Nêu lên một quan điểm muốn ngao du học hỏi, cần phải đi bộ.

II. Đọc- hiểu văn bản:

1. Thể loại : Nghị luận.

2. Bố cục:

- Ba đoạn mỗi đoạn là một luận điểm chính:

+) LĐ1: Đi bbộ ngao du để có tự do.

(Từ đầu→nghỉ ngơi).

+) LĐ2: Đi bộ ngao du để trau dồi tri thức. (Tiếp theo→không thể làm tốt hơn)

+) LĐ3: Đi bộ ngao du co tác dụng tốt cho sức khoẻ. ( phần còn lại)

3. Phân tích:

a.Ba luận điểm chính:

* Đi bộ ngao du được tự do:

- Ta thích đi lúc nào thì đi, thích dừng lúc nào thì dừng, bất cứ nơi nào ta thích ta lui lại đấy...Ta không bị lệ thuộc vào phương tiện đi lại hay bất cứ điều gì.

( q/sát khắp nơi ..xem tất cả ..dòng sông ..khu rừng..hang động..mỏ đá ..khoáng sản)

- Câu trần thuật,đại từ nhân xưng nói lên kinh nghiệm của bản thân trong việc đi bộ ngao du.

- Dùng đại từ tác động vào lòng tin người đọc→ tác giả trực tiếp trải qua.

- Xem tất cả.. chẳng phụ thuộc..gã phu trạm.. hưởng thụ tất cả tự do..con người có thể hưởng thụ

- Luận cứ p/phú, lí lẽ trình bầy xen kẽ với dẫn chứng tự nhiên. Xen kẽ giữa lí luận trừu tượng và trải nghiệm cá nhân.

=>Đi bộ thoả mãn nhu cầu tự do đem lại cảm giác thoải mái.

b. Đi bộ ngao du trau dồi tri thức:

- C/m: Vừa đi bộ ngao du vừa tìm hiểu quan sát nghiền ngẫm như các nhà khoa học.

- D/C:( Các sản vật đặc trưng cho khí hậu Cách thức trồng trọt những đặc sản ấy, các hoa lá, các hóa thạch...)

- So sánh luận cứ chính xác, d/c dồn dập liên tiếp.

=>Kết quả sưu tập kiến thức khoa học tự nhiên.

- D/c:Triết gia phòng khách... ng/cứu tự nhiên...thứ linh tinh...tự nhiên cả. Phòng sưu tập của Ê- Min thì phong phú hơn...vua chúa...cả trái đất...đúng chỗ, sắp xếp đâu ra đấy...Đô băng tông...K.khí tốt hơn.

- So sánh,lời bình luận, câu K.định→ đề cao K.thức thực tế,xem thường K.thức sách vở giáo điều.

=>Mở mang năng lực khám phá, mở rộng hiểu biết, làm giàu trí tuệ.

c.Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến S.khỏe và tinh thần.

- Cminh: Sức khỏe được tăng cường. Tính khí vui vẻ...khoan khoái, hài lòng...hân hoan...đến nhà..

- D/c: bữa cơm đạm bạc...ngon lành...thích thú...bàn ăn...ngủ ngon...cái giường tồi tàn.

→Tính từ liên tiếp,so sánh, câu cảm thán.

=>K. định lợi ích của người đi bộ, nâng cao sức khỏe và T.thần. Khơi dậy niềm vui sướng, tính tình được vui vẻ.

 

b. Trình tự các luận điểm:

- Trình tự các luận điểm như trên là hoàn toàn hợp lí vì :

- Ru-xô luôn khao khát tự do nên ông đã đặt luận điểm về tự do lên đầu.

- Ru- xô khao khát kiến thức , học hành, vì ông không được đến trường chủ yếu tự học được từ thực tiễn nên ông đặt luận điểm trau dồi tri thức ở vị trí thứ hai.

- Cuối cùng sức khoẻ là yếu tố vô cùng quan trọng→ đặt luận điểm sức khoẻ.

- Các luận điểm rõ ràng, sắp xếp theo trình tự hợp lí, triển khai luận cứ rõ ràng phù hợp, kết hợp giữa lí luận và thực tế sinh động.

=>Ru- xô là người giản dị, yêu thiên nhiên, yêu tự do, khao khát hiểu biết.

Khách