Bài 5: Dự án: Điều tra sử dụng phân bón ở địa phương hoặc thực hành: Trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp

Nội dung lý thuyết

A. DỰ ÁN: ĐIỀU TRA SỬ DỤNG PHÂN BÓN Ở ĐỊA PHƯƠNG

I. CHUẨN BỊ

– Máy tính, máy chiếu, bài thuyết trình, máy ảnh (nếu có); giấy A0, A4; bút lông, hộp màu.

– Phiếu lập kế hoạch dự án; Phiếu báo cáo kết quả điều tra;...

– Phiếu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm,... – Nội dung kế hoạch thực hiện dự án.

II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN

1. Nội dung

– Mỗi nhóm tiến hành điều tra tình hình sử dụng phân bón trong quá trình trồng và chăm sóc một giống cây trồng cụ thể ở địa phương (ví dụ: giống ngô nếp lai HN88, giống lúa ST25,...).

– Mỗi nhóm thực hiện điều tra theo các nội dung dưới đây:

+ Loại phân, liều lượng, kĩ thuật bón theo thời vụ và các giai đoạn sinh trưởng của giống cây trồng.

+ Tác động của phân bón đối với môi trường và đối với sức khoẻ con người.

2. Lập kế hoạch thực hiện dự án

Bước 1. Xác định vấn đề cần giải quyết

– Xác định câu hỏi trọng tâm.

– Thu thập số liệu, so sánh với tiêu chuẩn của nông nghiệp sạch, từ đó rút ra nhận xét về tình hình sử dụng phân bón ở địa phương và đề xuất một số biện pháp sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong thời gian tới.

Bước 2. Lập kế hoạch thực hiện dự án

Mẫu kế hoạch thực hiện dự án của học sinh:

Mẫu kế hoạch

Mẫu phiếu điều tra tình hình sử dụng phân bón tại địa phương:

Mẫu phiếu điều tra

3. Sản phẩm dự án

Mỗi nhóm thực hiện hai sản phẩm học tập:

– Bản báo cáo kết quả điều tra.

BÁO CÁO: KẾT QUẢ ĐIỀU TRA

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHÂN BÓN TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Nhóm: ...

Họ và tên thành viên: ...

Lớp: ...

ĐỀ TÀI: ...

Khu vực điều tra: ...

Giống cây: ...

1. Kết quả điều tra thực trạng

– Mỗi nhóm xử lí thông tin, kết quả điều tra bằng phương pháp thống kê, phân tích số liệu và trình bày dưới dạng biểu đồ.

– Nhận xét tình hình sử dụng phân bón trong trồng trọt giống cây trồng được điều tra.

2. Đề xuất biện pháp sử dụng phân bón hợp lí

3. Rút kinh nghiệm

– Về thiết kế phiếu.

– Về quá trình điều tra.

– Bài báo cáo bằng file PowerPoint (hoặc các phần mềm trình chiếu khác), sơ đồ tư duy,... Bài báo cáo có thể làm dưới nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo tính hấp dẫn vấn đề trọng tâm.

III. BÁO CÁO DỰ ÁN

Các nhóm báo cáo sản phẩm dự án, thảo luận, đánh giá dự án theo hướng dẫn của giáo viên.

– Giáo viên hướng dẫn các nhóm làm bài thu hoạch sau dự án.

– Một số câu hỏi gợi ý cho bài thu hoạch:

+ Em đã rèn luyện được những kĩ năng gì (giao tiếp, công nghệ thông tin, thuyết trình sản phẩm,...) trong quá trình thực hiện dự án?

+ Theo em, chúng ta có thể áp dụng sản phẩm dự án vào trồng trọt ở địa phương bằng cách nào?

+ Em có đề xuất gì để mở rộng hướng điều tra của dự án?

IV. ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN

1. Đánh giá thành viên

– Các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau về công việc được giao theo một trong bốn mức độ: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành.

– Chia điểm dựa trên mức độ hoàn thành công việc, không dựa trên số lượng công việc.

– Mức độ hoàn thành công việc được xem xét dựa trên các tiêu chí: nộp bài đúng hạn, chất lượng sản phẩm, thái độ làm việc và hợp tác,...

2. Đánh giá nhóm

– Mỗi nhóm nhận xét, đánh giá chéo các sản phẩm học tập của các nhóm khác về mặt ưu điểm, nhược điểm, nội dung cần điều chỉnh (nếu có) và chấm điểm theo thang điểm do giáo viên hướng dẫn.

– Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động bình chọn sản phẩm dự án của các em trong phạm vi lớp học, trường học hoặc trong cộng đồng (trên mạng xã hội,...) để từ đó có thể kết nối và lan toả nội dung học tập đến mọi người cũng như thu nhận được nhiều nguồn ý kiến giúp học sinh có thể tự hoàn thiện.

B. THỰC HÀNH: TRỒNG CÂY VỚI CÁC KĨ THUẬT BÓN PHÂN PHÙ HỢP

II. CHUẨN BỊ

– Mẫu vật: Mỗi nhóm (6 – 8 học sinh) chuẩn bị 1 – 2 loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết và đất trồng ở địa phương.

– Hoá chất: Phân hữu cơ, phân hoá học (NPK),...

– Dụng cụ: Cuốc, xẻng, bình tưới,...

II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN

1. Nội dung

– Mỗi nhóm lên kế hoạch và tiến hành trồng 1 – 2 loại cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp.

– Mỗi nhóm cần xác định nhu cầu về phân bón và chăm sóc cây trồng được lựa chọn theo các mục được gợi ý dưới đây:

+ Điều kiện thời tiết, khí hậu, đất trồng của địa phương.

+ Nhu cầu bón phân của giống cây trồng ở mỗi giai đoạn sinh trưởng.

2. Lập kế hoạch thực hiện

Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

Trồng và chăm sóc cây với kĩ thuật bón phân phù hợp.

Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện

Mỗi nhóm tiến hành tìm hiểu về:

– Vị trí trồng cây (vườn trường, vườn nhà,...) và cách bảo vệ, chăm sóc cây sau khi trồng phù hợp với các tiêu chí của nông nghiệp sạch (có dự trù kinh phí cụ thể của từng loại phân bón được sử dụng).

– Điều kiện tự nhiên (khí hậu, đất trồng,...) ở thời điểm tiến hành trồng cây.

– Trong quá trình thực hiện dự án, mỗi nhóm cần ghi chép số liệu về nguồn gốc, xuất xứ của loại phân bón, phương thức bón và chi phí đã dùng cho từng giai đoạn.

3. Tiến hành trồng cây

Mỗi nhóm tiến hành:

Bước 1: Bón lót

+ Đào hố trồng: Lớp đất mặt để riêng một bên, lớp đất đáy để riêng, dùng vôi bột rắc xung quanh thành hố.

+ Trộn đều phân bón (sử dụng phân chuồng, phân hoá học,... ) với lớp đất mặt (chú ý ghi chép loại phân và liều lượng phân được sử dụng).

Bước 2: Chọn cây giống

+ Chọn cây có bộ rễ phát triển tốt, khoẻ. Cây không có lộc non ở thời điểm trồng.

+ Cây được chọn phải không có vết sâu, bệnh.

Bước 3: Trồng cây

+ Đào một lỗ nhỏ chính giữa hố trồng (kích thước lỗ vừa đủ để đặt cây giống).

+ Vun đất nhỏ sao cho cổ rễ cây cao hơn mặt đất. Cắm cọc chéo thân cây, dùng dây mềm buộc cố định cây (tránh gió lay gốc cây làm đứt rễ).

+ Cần che chắn tránh ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào cây.

Bước 4: Phủ gốc, tưới nước

+ Dùng rơm rạ, cỏ khô phủ quanh gốc.

+ Tưới nước đủ ẩm cho cây.

Bước 5: Chăm sóc cây sau trồng

+ Tưới nước hằng ngày.

+ Khi cây đã bén rễ, bổ sung phân bón phù hợp (phân vô cơ, phân hữu cơ,...).

4. Báo cáo kết quả thực hành

Mỗi nhóm thực hiện hai sản phẩm học tập:

– Cây trồng ở vườn trường và bản báo cáo kết quả thực hành theo mẫu bên dưới.

BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH

TRỒNG CÂY VỚI CÁC KĨ THUẬT BÓN PHÂN PHÙ HỢP

Nhóm:...

Lop:...

Họ và tên thành viên: ...

Giống cây: ...

1. Mục đích thực hiện

2.Tiến trình thực hiện

– Tìm hiểu trước khi trồng cây: ...

– Tiến hành trồng cây: ...

– Chăm sóc cây sau khi trồng: ...

3. Đề xuất biện pháp sử dụng phân bón hợp lí

4. Kết quả và thảo luận

– Về cách tiến hành trồng cây; bảo vệ và chăm sóc cây sau khi trồng, rút ra nhận xét về chi

phí trồng cây và cách sử dụng phân bón một cách hiệu quả (có đối sánh với các tiêu chí của nguyên tắc sử dụng phân khoáng đảm bảo nông nghiệp sạch).

– Rút kinh nghiệm về phân công nhiệm vụ trong quá trình thực hiện.

– Trả lời câu hỏi thảo luận.

– Bài báo cáo bằng file PowerPoint (hoặc các phần mềm trình chiếu khác). Bài báo cáo có thể làm dưới nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo tính hấp dẫn vấn đề trọng tâm.

III. BÁO CÁO KẾT QUẢ DỰ ÁN

Các nhóm báo cáo sản phẩm dự án, thảo luận, đánh giá theo hướng dẫn của giáo viên.

– Giáo viên hướng dẫn các nhóm làm bài thu hoạch sau bài thực hành.

– Một số câu hỏi gợi ý cho bài thu hoạch:

+ Em đã rèn luyện được những kĩ năng gì trong quá trình thực hành trồng cây?

+ Theo em, chúng ta có thể áp dụng kiến thức về việc sử dụng phân bón vào trồng trọt ở địa phương bằng cách nào?

+ Em có đề xuất gì về trồng cây, trồng hoa ở vườn trường?