Nội dung lý thuyết
Bài 28: Thực hành - Ghép nối chi tiết
Vật liệu: 1 bộ đùm trước xe đạp
Dụng cụ:
Mỏ lết hoặc cờ lê 14, 16, 17.
Tua vít, kìm nguội.
Giẻ lau, dầu, mỡ, xà phòng.
Mẫu báo cáo thực hành.
Cấu tạo ổ trục trước và sau xe đạp gồm:
Moay ơ : để lắp nan hoa (đũa xe) đồng thời đê lắp nồi ổ trục.
Trục : hai đầu có ren M10 x 1 (hoặc M8 x 1).
Côn xe : cùng với bi và nồi tạo thành ổ trục.
Đai ốc hãm : giữ côn ở vị trí cố định.
Đai ốc, vòng đệm : bắt cố định trục vào càng xe
a. Quy trình tháo:
Chú ý:
Khi tháo côn chỉ cần tháo một bên(trái hoặc phải) còn bên kia vẫn để nguyên với trục.
Để thuận tiện cho việc lắp, khi tháo nên đặt riêng rẽ các chi tiết bên phải, bên trái theo trật tự tháo trước, tháo sau.
Khi tháo xong, dùng giẻ lau kĩ các viên bi và côn, nồi( mỗi bên ổ thường có 10 viên bi rời) rồi đặt vào giẻ sạch theo trình tự qui định.
b, Quy trình lắp
Ngược với quy trình tháo
Chú ý:
Chi tiết nào tháo sau thì lắp trước.
Khi lắp, trước hết phải lắp nắp nồi vào trục rồi mới lắp côn vào trục.
Trước khi lắp bi, phải bôi mỡ vào nồi rồi mới đặt bi theo chu vi của nồi.
c. Yêu cầu sau khi tháo lắp
Các ổ trục quay trơn, nhẹ, không đảo
Các mối ghép ren phải được siết chặt, chắc chắn.
Các chi tiết không được hư hại, không để dầu mỡ bám bẩn vào moay-ơ
Có nên lắp các viên bi có đường kính khác nhau vào cùng một ổ không? Tại sao?
Vì:
Ổ trục sẽ bị dơ.
Côn nhanh mòn hoặc nồi nhanh mòn.
Có thể bị vỡ bi.
Khi cụm trước (sau) bị đảo hoặc quá chặt không quay được, cần phải điều chỉnh như thế nào?
Nếu bị đảo:
Do bi không đều thì thay bi
Do côn xiết chưa chặt thì xiết lại côn.
Do côn, nồi bị mòn, lệch thì thay côn, nồi.
Nếu bị chặt:
Nới đai ốc, vặn lại côn, quay thử, khi đạt yêu cầu thì siết chặt đai ốc.
Như tên tiêu đề của bài Thực hành - Ghép nối chi tiết, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
Vẽ được sơ đồ tháo, lắp ổ trục trước, sau xe đạp đúng quy trình.
Thực hiện đúng quy trình tháo, lắp ổ trục trước, sau xe đạp
Biết cách tìm hiểu và mô tả được cấu tạo các bộ phận.