Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và

không khí trong động cơ xăng

Tóm tắt lý thuyết

I. Nhiệm vụ và phân loại 

1. Nhiệm vụ 

  • Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ .

  • Lượng và tỉ lệ hòa  khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ

2. Phân loại 

  • Có hai loại:

    • Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

    • Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun 

II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 

1. Cấu tạo

2. Nguyên lí làm việc

  • Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

    • Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí

    • Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng

    • Thùng xăng: Chứa xăng

    • Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí

    • Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch

  •  Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí

  •  Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ . 

III. Hệ thống phun xăng

1. Cấu tạo:

Sơ đồ khối hệ thống phun xăng
  • Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:

    • Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)

    • Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

    • Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.

    • Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.

2. Nguyên lí làm việc

  • Kì nạp: Không khí đ­ược hút vào  xilanh do chênh áp.

  • Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đ­a tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.

  • Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun.

Bài tập minh họa

Bài 1:

Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng :

A. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ và thải  sạch khí cháy ra ngoài .

B. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài .

C. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch không  khí cháy ra ngoài .

D. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch hòa  khí cháy ra ngoài .

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án B

    • Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải  sạch khí cháy ra ngoài .

Bài 2:

Khi nào động cơ xe cần cung cấp nhiều hòa khí nhất

A. Xe chạy không

B. Xe chạy chậm , chở nặng

C. Xe lên dốc

D. Xe chở nặng đang lên dốc

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án D

    • Xe chở nặng đang lên dốc

Bài 3:

Trộn xăng với không khí theo tỉ lệ thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ là nhiệm vụ :

A. Bộ điều khiển phun

B. Vòi phun

C. Bộ chế hòa khí

D. Bộ điều chỉnh áp suất

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án C

    • Bộ chế hòa khí

Lời kết

Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

  • Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

  • Nêu được ưu, nhược diểm của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

  • Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc, ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng


Danh sách các phiên bản khác của bài học này. Xem hướng dẫn
Trần Văn Tài đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (3 tháng 5 2022 lúc 6:57) 0 lượt thích