Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
tran trong
Xem chi tiết
Sinh Viên NEU
12 giờ trước (9:39)

Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.

B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.

C. Quyền tự do ngôn luận.

D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.

Trong tình huống này, ông Q đã không cho con đi học mà lại bắt đi làm việc, còn chủ xưởng thì bóc lột bằng cách giao việc nặng và trả lương thấp cho cậu bé, cả hai người đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em

Trịnh Minh Hoàng
10 giờ trước (11:03)

`->` B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc

`+` Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em.

`+` Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi các công việc nặng nhọc và nguy hiểm, cũng như quyền được học tập và phát triển trong môi trường an toàn và lành mạnh.

Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.

B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.

C. Quyền tự do ngôn luận.

D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.

Giải thích: Trẻ em có quyền được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được chăm sóc và bảo vệ khỏi các hành vi bóc lột, lạm dụng, hoặc lao động nặng nhọc ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và phát triển. Việc cho cậu bé 12 tuổi nghỉ học để làm công việc nặng nhọc trong điều kiện thiếu hợp đồng lao động, trả lương thấp là hành vi bóc lột sức lao động trẻ em, vi phạm nghiêm trọng quyền này

phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 16:02

Để trở thành người biết bênh vực và bảo vệ lẽ phải, chúng ta cần rèn luyện các hành động cụ thể và phẩm chất đạo đức như sau:

1. Hành động cần làmLuôn tìm hiểu kỹ lưỡng và phân biệt đúng sai: Trước khi bênh vực hoặc bảo vệ một vấn đề, cần xem xét kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để hiểu rõ bản chất sự việc, tránh vội vàng phán xét.Dũng cảm lên tiếng: Khi thấy điều gì sai trái, chúng ta cần có dũng khí để lên tiếng bảo vệ lẽ phải, dù việc đó có thể gặp khó khăn hoặc không được số đông ủng hộ.Hỗ trợ những người gặp khó khăn: Không ngại giúp đỡ và ủng hộ những người bị đối xử bất công. Điều này có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.Thực hiện quyền và trách nhiệm công dân: Khi cần thiết, có thể báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền nếu thấy hành vi gây hại cho cộng đồng, để đảm bảo tính công bằng và an toàn cho mọi người.2. Phẩm chất đạo đức cần cóChính trực: Luôn trung thực, ngay thẳng trong suy nghĩ và hành động, dám chịu trách nhiệm và đứng lên bảo vệ điều đúng đắn.Dũng cảm: Để bảo vệ lẽ phải, chúng ta cần có sự dũng cảm, không ngại đối diện với khó khăn, thử thách hay thậm chí là sự phản đối từ người khác.Tôn trọng công bằng và sự thật: Luôn đặt sự thật và công bằng lên hàng đầu, không vì lợi ích cá nhân mà làm ngơ trước điều sai trái.Lòng nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ: Sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn, bị đối xử bất công, thể hiện tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái trong cộng đồng.
phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 16:01
Một số nguyên nhân dẫn đến tâm lý căng thẳngÁp lực học tập và thi cử: Khối lượng bài tập lớn, lịch thi dày đặc, hay mong muốn đạt điểm cao có thể gây ra căng thẳng.Thiếu kỹ năng quản lý thời gian: Không sắp xếp thời gian học tập hợp lý, dẫn đến cảm giác quá tải khi nhiều công việc dồn lại cùng lúc.Kỳ vọng từ gia đình, thầy cô, và bạn bè: Nếu áp lực này quá lớn, học sinh có thể cảm thấy áp lực phải đạt thành tích cao, dẫn đến căng thẳng.Thiếu nghỉ ngơi và các hoạt động thư giãn: Học tập liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí có thể gây kiệt sức về tinh thần.Cách đối phó với căng thẳng khi kỳ kiểm tra đến gần

Khi đối mặt với quá nhiều bài tập và thời gian không đủ, em có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm căng thẳng:

Lên kế hoạch cụ thể

Quản lý thời gian hiệu quả

Giữ tinh thần thư giãn

Tự động viên và duy trì suy nghĩ tích cực

Ngủ đủ giấc

phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 16:00

Em không đồng tình với ý kiến cho rằng chỉ những học sinh giỏi mới cần có ý thức tự giác trong học tập. Ý thức tự giác trong học tập là cần thiết và quan trọng đối với tất cả học sinh, không phân biệt học lực.

Lý do:

Tự giác học tập giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng: Học sinh tự giác sẽ chủ động tìm hiểu và nắm vững kiến thức, từ đó cải thiện kết quả học tập và phát triển kỹ năng học hỏi. Điều này không chỉ dành cho học sinh giỏi mà còn cần thiết cho tất cả học sinh, giúp họ tiến bộ và hoàn thiện bản thân.

Giúp hình thành thói quen tốt và phát triển tính cách: Tự giác học tập rèn luyện tính kỷ luật, trách nhiệm và tinh thần tự lập, những phẩm chất quan trọng không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống sau này.

Cơ hội phát triển bản thân: Việc tự giác học tập không chỉ dành cho học sinh có năng lực tốt, mà còn là cách giúp học sinh trung bình hoặc yếu cải thiện khả năng, tiến bộ hơn. Tự giác học tập tạo cơ hội để các em tìm hiểu điểm yếu, nỗ lực vượt qua và đạt được mục tiêu học tập của mình.

phương siu dwt
Xem chi tiết
456
6 tháng 11 lúc 20:19

Cái này giống HĐTN quá ạ , có phải bạn đăng nhầm box ko ạ?

phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 15:56

Em không đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H trong việc sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, trừ nấm, và diệt cỏ khi chăm sóc rau. Việc này có thể giúp rau phát triển nhanh hơn và ít bị sâu bệnh, nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho những người sử dụng sản phẩm, bao gồm cả bệnh tật lâu dài và nguy cơ ngộ độc. Hơn nữa, việc lạm dụng hóa chất còn gây hại cho môi trường xung quanh, làm suy giảm chất lượng đất và ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Nếu em là bạn H, em sẽ khuyên bố mẹ hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chuyển sang các phương pháp trồng rau an toàn hơn, như sử dụng biện pháp sinh học hoặc các loại phân bón hữu cơ tự nhiên. Em sẽ nói với bố mẹ rằng:

Ví dụ: "Bố mẹ ơi, chúng ta có thể giảm bớt việc dùng thuốc bảo vệ thực vật không ạ? Con lo là nếu dùng quá nhiều thuốc, rau sẽ không còn an toàn cho người mua. Ngoài ra, mình có thể tham khảo các cách trồng rau sạch hơn, vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, vừa giữ gìn môi trường. Mình sẽ xây dựng được lòng tin và uy tín với các khách hàng nếu họ biết rằng rau của nhà mình thật sự an toàn và chất lượng."
phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 15:55

Về cách ứng xử của bạn P:

Bạn P có ý định báo lên các cơ quan có thẩm quyền về hành vi sử dụng chất độc hại trong chế biến thực phẩm của cửa hàng bà K. Đây là một hành động đúng đắn và có trách nhiệm với cộng đồng, vì sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng cần được đặt lên hàng đầu. Bằng cách thông báo, bạn P không chỉ bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh mà còn góp phần vào việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn.Ý nghĩa của hành động: Hành động của bạn P cho thấy tinh thần bảo vệ lẽ phải và sẵn sàng đứng lên vì quyền lợi của cộng đồng. Đây là cách ứng xử đáng khen ngợi và là một tấm gương về trách nhiệm công dân, thể hiện ý thức bảo vệ sự công bằng và tôn trọng luật pháp.

Về cách ứng xử của người thân của bạn P:

Người thân của bạn P khuyên không nên báo cáo sự việc vì cho rằng "không liên quan đến mình." Đây là một suy nghĩ ích kỷ và thờ ơ trước sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng. Quan điểm này cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ lẽ phải và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.Hậu quả có thể xảy ra: Nếu ai cũng nghĩ "không liên quan đến mình" và chọn cách im lặng trước những hành vi vi phạm, xã hội sẽ trở nên thiếu an toàn, và các hành vi sai trái có thể tiếp diễn, gây hại lâu dài đến sức khỏe của nhiều người khác.
phương siu dwt
Xem chi tiết
tran trong
6 tháng 11 lúc 15:53

Điểm đúng: N đã nhận ra sự phức tạp trong cuộc sống, trong đó mỗi tình huống đều có các yếu tố tế nhị và mối quan hệ đa dạng. Đôi khi, việc bảo vệ lẽ phải cần xem xét đến hoàn cảnh và tâm lý của những người liên quan để tránh gây căng thẳng hoặc xung đột không cần thiết.

Điểm cần cân nhắc: Tuy cần linh hoạt, nhưng không có nghĩa là thỏa hiệp hoặc bỏ qua lẽ phải khi đối mặt với các sai trái lớn. Việc không bảo vệ lẽ phải trong những tình huống quan trọng có thể dẫn đến hậu quả xấu, làm mất đi lòng tin và ảnh hưởng đến công bằng xã hội.

Kết luận: Ý kiến của N có phần hợp lý khi khẳng định sự cần thiết của việc cân nhắc tình huống. Tuy nhiên, bảo vệ lẽ phải vẫn là nguyên tắc đạo đức cần được duy trì, và cách thực hiện cần linh hoạt nhưng không làm mất đi giá trị của sự công bằng và lẽ phải.

phương siu dwt
Xem chi tiết
có ny á  ^^
6 tháng 11 lúc 12:19

Câu 2.  Có ý kiến cho rằng: “Việc đốt rừng làm nương rẫy là hành động vì con người.” Em có đồng ý với ý kiến đó hay không ? Vì sao ?  

\(\rightarrow\) Không đồng ý với ý kiến 

Vì : 

- Việc đốt rừng phá hủy hệ sinh thái gây mất  cân bằng + mất mát các loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, gây ô nhiễm môi trường ..... \(\rightarrow\)  làm tăng khả năng biến đổi khí hậu  ........

- Mất đất dai và diện tích rừng .... ảnh hường đến quá trình sinh hoạt và sản xuất của con người 

- Cây cối là lá phổi xanh của trái đất vì vậy không nên  đốt rừng làm nương rẫy 

..................... 

Em không đồng ý với ý kiến này, vì:

- Đốt rừng có thể mang lại lợi ích ngắn hạn cho con người, như mở rộng diện tích đất canh tác hoặc kiếm lợi nhuận từ nông sản, nhưng hành động này gây ra những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đối với môi trường và sinh thái

-Đốt rừng  không chỉ làm mất đi một nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng, mà còn gây ra ô nhiễm không khí, làm giảm chất lượng đất, đe dọa đến sự sống của các loài động vật, thực vật và cả con người

- Nhiều loài động vật và thực vật phụ thuộc vào môi trường rừng để sinh tồn. Khi rừng bị phá hủy, các loài này sẽ mất đi nơi cư trú, nguồn thức ăn, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài quý hiếm

...........

phương siu dwt
Xem chi tiết
Liên Trần
6 tháng 11 lúc 11:56

D

có ny á  ^^
6 tháng 11 lúc 12:03

Câu 27: Năm nay, em Vũ Thị Thùy Dung đang học lớp 11. Em học 13 môn học. Em yêu thích nhất môn Thể dục, do thường xuyên luyện tập nên hiện nay em đã cao 1m68 nặng 56 kg. Theo quan điểm Triết học, lượng của em Dung là gì?

A. Học lớp 10.

B. Học 13 môn.

C. Yêu thích môn thể dục.

D. Cao 1m 68, nặng 56kg.  

Ẩn danh
Xem chi tiết
có ny á  ^^
6 tháng 11 lúc 12:04

Câu 2: Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?

A. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động.

B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi.

C. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội.

D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn.

Câu 3: Những việc làm nào sau đây không vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa thực tiễnnhận thức ?

A. Thực hành sử dụng máy vi tính.

B. Tham quan bảo tàng lịch sử.

C. Hoạt động mê tín, dị đoan.

D. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ.

Câu 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông. Câu nói này nói đến vai trò nào của thực tiễn ?

A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức.

B. Thực tiễn là mục đích của nhận thức.

C. Thực tiễn là động lực của nhận thức.

D. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí.