Chủ đề 4: Thể hiện trách nhiệm với gia đình

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 38)

Hướng dẫn giải

- Dành thời gian thăm hỏi, tương tác và chia sẻ với các thành viên trong gia đình hàng ngày.

- Hỗ trợ các công việc nhà cửa như dọn dẹp, nấu nướng, hoặc đi mua sắm khi cần thiết.

- Tổ chức các hoạt động gia đình như cuộc họp gia đình, picnic, hoặc đi dạo cuối tuần.

- Hiểu và lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của mỗi thành viên trong gia đình và cung cấp sự hỗ trợ và an ủi khi cần thiết.

- Chia sẻ cảm xúc của mình với gia đình để tạo ra một môi trường giao tiếp mở cửa và ấm áp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 39)

Hướng dẫn giải

- Thiếu niềm tin giữa các thành viên trong gia đình;

- Thiếu trách nhiệm đối với gia đình;

- Xung khắc giữa bố mẹ và con cái, giữa người lớn với nhau,...

- Khác nhau về quan điểm, ý kiến đối với con người, sự việc,...

- Khác nhau về tính cách, sở thích....

- Sự khác biệt giữa các thế hệ

- Khác nhau trong quan điểm sống

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 39)

Hướng dẫn giải

- Phân tích vấn đề nảy sinh trong gia đình để tìm ra nguyên nhân;

- Tìm cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình;

- Đề xuất thời gian để nói chuyện với các thành viên trong gia đình có liên quan đến vấn đề nảy sinh;

- Nói ra những mong muốn của bản thân có liên quan đến vấn đề nảy sinh; 

- Thống nhất cách để giải quyết vấn đề,

- Đặt mình vào vị trí của người khác và lắng nghe một cách chân thành và tôn trọng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 39)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là N, em sẽ bắt đầu bằng việc lắng nghe và hiểu quan điểm của mẹ. Sau đó, em sẽ tìm cách thể hiện sự tôn trọng đối với ý kiến của mẹ bằng cách đề xuất một thỏa thuận hoặc cam kết để giảm thời gian sử dụng mạng xã hội và thay thế bằng thời gian chất lượng với gia đình. Em cũng sẽ đề xuất các hoạt động gia đình khác nhau để thúc đẩy mối quan hệ trong gia đình, như đi dạo, chơi trò chơi, hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng nhau.

Tình huống 2:

Nếu là M, em sẽ bắt đầu bằng việc lắng nghe và hiểu quan điểm của cả bố mẹ và em trai. Sau đó, em sẽ cố gắng thảo luận một cách trung thực và tôn trọng về năng khiếu và sở thích của em trai, cùng với những mối quan tâm về tương lai của em trai trong lĩnh vực nghệ thuật. Em có thể đề xuất một kế hoạch hòa giải, bao gồm việc thử nghiệm cả hai lĩnh vực và tìm ra cách để hài lòng cả hai bên. Em cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ bố mẹ và cùng nhau tìm ra một giải pháp phù hợp và bền vững cho tương lai của em trai.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

Khi tham gia vào một cuộc tranh luận tại lớp, em cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Vì thế em đã thực hiện các kỹ thuật hít thở sâu để giữ cho tinh thần minh mẫn và điều chỉnh cảm xúc của mình. Kết quả là khi đến lượt em phát biểu, em đã truyền đạt ý kiến một cách tự tin và rõ ràng mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, em đã thể hiện hết năng lực của bản thân mình. Điều này cho thấy em đã áp dụng thành công các kỹ năng điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong môi trường học tập.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

- Ăn uống, may mặc, điện nước,...

- Học tập, đi lại

- Bảo vệ sức khoẻ, bảo hiểm

- Giải trí, du lịch

- Chi phí bảo dưỡng đồ đạc

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1

Gia đình A có nguồn thu nhập đa dạng từ tiền lương và lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên, doanh thu kinh doanh giảm sút đã khiến bố mẹ A phải điều chỉnh lại chi tiêu và hạn chế các khoản chi không cần thiết. Họ cũng xem xét việc giảm chi phí du lịch để đảm bảo chi phí thiết yếu. Bản thân A cũng phải điều chỉnh chi tiêu cá nhân và tiết kiệm hơn để phản ánh tinh thần chung của gia đình trong việc cân nhắc chi tiêu.

Tình huống 2

Gia đình T chỉ có nguồn thu nhập từ tiền lương hàng tháng, làm cho việc quản lý chi tiêu trở nên khó khăn. Mặc dù bố mẹ T cân nhắc chi tiêu cẩn thận, nhưng việc cung cấp đủ cho nhu cầu của con cái và sinh hoạt gia đình vẫn là một thách thức. Sự lo lắng của mẹ T cũng phản ánh tình hình thu nhập hạn chế và khả năng chi tiêu hạn chế của gia đình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Thu nhập thực tế của gia đình: Các nguồn thu, tổng thu nhập

- Chi tiêu: Quyết định chi tiêu có kế hoạch hoặc không có kế hoạch

- Lối sống: Thói quen chi tiêu của các thành viên trong gia đình

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

Gia đình em là gia đình có mức thu nhập trung bình nên em đã có sự điều chỉnh về chi tiêu và lối sống của mình để phù hợp hơn với điều kiện gia đình, cụ thể:

- Em cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết ví dụ giải trí, đi du lịch...

- Ghi chép thu chi hàng ngày để quan lí tiền

- Tạo lập lối sống tiết kiệm, gửi vào tiết kiệm hàng tháng một phần thu nhập của gia đình để phục vụ cho mục đích lâu dài.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Viết bài cho các trang mạng:

- Tham gia hoạt động lao động trong gia đình;

- Bán hàng trực tuyến;

- Làm những mặt hàng thủ công;

- Làm phục vụ

- Đầu tư chứng khoán

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)