Một câu có thể mập mờ về nghĩa tình thái, tức có thể hiểu theo những nghĩa tình thái khác nhau. Cho câu: “Nam có thể đến”, cách giải thích nào sau đây là hợp lí?
A. Câu này chỉ có thể hiểu: Có thể là Nam sẽ đến.
B. Câu này chỉ có thể hiểu: Nam được phép đến.
C. Câu này chỉ có thể hiểu: Nam có khả năng để đến.
D. Tùy theo ngữ cảnh có thể hiểu theo A, B hoặc C.
a. Anh (chị) hãy chỉ ra những yếu tố mang tính quy phạm và sự sáng tạo trong tính quy phạm ở bài Câu cá mùa thu.
b. Chỉ ra điển tích, điển cố trong các trích đoạn đã học.
c. Bút pháp tượng trưng thể hiện thế nào qua Bài ca ngắn đi trên bãi cát.
d.
- Nêu một số tác phẩm văn học trung đại mà tên thể loại gắn với tác phẩm.
- Đặc điểm về hình thức nghệ thuật của thơ đường luật. Tính chất đối được thể hiện như thế nào trong bài thơ thất ngôn bát cú.
a. Kết quả phỏng vấn phải được ghi lại một cách trung thực (người phỏng vấn không được tự ý sửa chữa những câu trả lời phỏng vấn).
b. Bài phỏng vấn phải được trình bày rõ ràng, trong sáng và hấp dẫn. Có thể thêm những miêu tả hoặc kể chuyện ngắn gọn nếu cần.
Lấy dẫn chứng từ những đoạn trích đã nêu làm rõ những điểm sau:
- Đối tượng (sự vật, sự việc, hiện tượng, ...) đưa ra so sánh phải có mối liên quan với nhau về một mặt, một phương diện nào đó.
- So sánh phải dựa trên tiêu chí rõ ràng.
- Kết luận rút ra từ sự so sánh phải chân thực, giúp cho việc nhận thức sự vật, sự việc, hiện tượng, ... được chính xác, sau sắc hơn.
Câu thơ nào thâu tóm được linh hồn, ý nghĩa của toàn bài thơ về sự gần gũi, giản đơn mà vô cùng kì diệu, bí ẩn của tình yêu?
A. Em là nữ hoàng của vương quốc đó - Ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu.
B. Anh không giấu em một điều gì - Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh.
C. Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy - Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu.
D. Nhưng em ơi, đời anh là một trái tim - Nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó.
Về Chiến tranh thế giới thứ hai (1939- 1945):
1. Con đường dẫn đến Chiến tranh
2. Bằng kiến thức lịch sử đã học, làm rõ thủ phạm và trách nhiệm của Anh, Pháp, Mĩ
trong việc bùng nổ cuộc chiến tranh? Vai trò của Liên Xô trong việc tiêu diệt CNPX.
3. Sự kiện quan trọng trong Chiến tranh TG2
4. Kết cục của Chiến tranh 1, 2
5. Nêu suy nghĩ của em về hành động Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản năm
1945. Tại sao hiện nay nhân loại đang đấu tranh để loại bỏ vũ khí hạt nhân?
6. Bài luận về Chiến tranh, hòa bình. Bài học kinh nghiệm.
( MN ơi giúp vs),( hứa sẽ tk cho nhg ng tl )
E cảm ơn !
a. Anh (chị) hiểu thế nào về khái niệm "hiện đại hóa" được dùng trong bài học? Những nhân tố nào đã tạo điều kiện cho nền văn học từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 đổi mới theo hướng hiện đại hóa? Quá trình hiện đại hóa đó diễn ra như thế nào?
b. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám có sự phân hóa phức tạp như thế nào? Những điểm khác nhau giữa hai bộ phận văn học công khai và không công khai?
c. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám phát triển với nhịp độ hết sức nhanh chóng. Hãy giải thích nguyên nhân của nhịp độ phát triển ấy?
Cuộc đời Chí Phèo là một bi kịch lớn: Bi kịch bị từ chối quyền làm người lương thiện. Như vậy, rõ ràng Chí Phèo không thể tự quyết định đời mình, duy có một lần Chí tự quyết định được. Đó là trường hợp nào?
A. Quyết định yêu thị Nở.
B. Quyết định tự kết liễu đời mình một cách tự do, để giữ phẩm chất lương thiện của một con người thực sự, còn hơn sống vật vờ như một con quỷ dữ.
C. Quyết định đi đòi lương thiện.
D. Quyết định xin đi ở tù: “Từ ngày cụ bắt đi ở tù, con lại sinh ra thích đi ở tù”.