Tìm từ phức có tiếng "hiền"
A, Bạn Mai lớp em rất ........
B, Dòng sông quê tôi chảy....giữa hai bờ xanh mướt lúa ngô.
C, Ngoại luôn nhìn em với cặp mắt .......
sắp xếp các câu sau thành một đoạn văn đúng :
Ông kéo tôi vào sát người , xoa đầu tôi cười rất hiền ( 1 ) . Hai người trò chuyện có hôm tới khuya ( 2 ) . Từ đó , tối tối , ông thường sang uống trà với ba tôi ( 3 ) . Bàn tay ram ráp của ông xoa nhẹ lên má tôi ( 4 ) . Những buổi chiều , ba tôi thường gửi chìa khóa phòng cho ông ( 5 ) .
Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ của từng câu kể "Ai làm gì '' mà em đã sắp xếp ở ý a
chủ ngữ do danh từ hay cụm danh từ tạo thành ?
( Các bạn hãy trả lời câu hỏi của mình thật nhanh nhé . Nếu không mình sẽ bị cô giáo phạt )
Tìm 5 từ phức có tiếng ý , 5 từ phức có tiếng chí theo nghĩa của từng tiếng trong từ ý chí . Đặt câu với một từ trong các từ vừa tìm được .
Trong câu chuyện trên, người bạn của tác giả đã nói :" Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của mình chỉ với 3 đó là."Em hiểu câu nói đó có ý nghĩa như thế nào ?
Bài 1 : Các bạn giúp mình tìm từ 2 câu trở lên là câu có ý nghĩa trong quyển Hạt giống tâm hồn . Và rút ra điều gì về câu nói đó . Ai tìm được nhiều câu hay mình sẽ tick nà
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Ý nghĩa của cuộc sống
Có ba người đàn ông mặt mày buồn bã đến hỏi ý kiến của một nhà hiền triết, làm thế nào để bản thân sống vui vẻ.
- Trước tiên, các ông hãy nói xem các ông sống vì cái gì? – Nhà hiền triết hỏi.
Người đầu tiên nói:
- Vì tôi không muốn chết, vì vậy mà tôi sống.
Người thứ hai nói:
- Vì tôi muốn nhìn xem ngày mai có tốt hơn ngày hôm nay hay không, vì vậy mà tôi sống.
Người thứ ba nói:
- Vì tôi có một gia đình phải nuôi dưỡng. Tôi không thể chết, vì vậy mà tôi sống.
Nhà hiền triết lắc đầu nói:
- Thế thì đương nhiên các ông không được vui vẻ rồi, vì các ông sống chỉ vì sợ hãi, chờ đợi, trách nhiệm bất đắc dĩ, chứ không vì lí tưởng.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Qua câu chuyện trên, theo em để cuộc sống của mình luôn vui vẻ thì nên làm gì?
Bài 1 : Gạch dưới những câu kể ai làm gì ?trong đoạn văn dưới đây .Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được
Buổi mai hôm ấy ,một buổi mai đây sương thu và gió nhẹ ,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường dài và hẹp .Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi,vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn:hôm nay tôi đi học .Cũng như tôi ,mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân ,chỉ dám đi từng bước nhẹ .Sau một hồi trống,mấy học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp
Bài 3 :
a) tìm từ ghép có tiếng đẹp đứng trước khạc sau
...................................................
b)xếp các từ ghép tìm được ở câu a rồi chia thành hai nhóm : từ ghép có nghĩa tổng hợp,từ ghép có nghĩa phân loại
Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
a. Em trai nhảy nhót trên giường huỳnh huỵch trong lúc em đang chăm chú học bài. Em
nghiêm giọng nói với em ấy: “Em ra ngoài cho chị học bài được không?”
...............................................................................................................
b. Bé Bông đem khoe với chị Lan bức tranh mới vẽ. Chị Lan xoa đầu bông và nói: “Tranh ai
vẽ mà đẹp thế nhỉ?”
..................................................................................................................
c. Một bạn chỉ thích ăn táo. Em nói với bạn: “Ăn mận cũng ngon đấy chứ?”
..................................................................................................................
Hai câu thơ “Tiếng diều xanh lúa / Uốn cong tre làng” ý nói gì?
A. Tiếng sáo diều nhuộm xanh cả đồng lúa và uốn cong lũy tre làng.
B. Tiếng sáo diều làm lúa lên xanh hơn, cây tre làng uốn cong hơn.
C. Tiếng sáo diều hay đến mức khiến đồng lúa, lũy tre trở nên đẹp hơn.