Tìm cụm chủ -vị trong đ oạn văn "con ng Bác ,...tao nhã biết bao "
tìm biện pháp tu từ :"Bác suốt đời làm việc...trường,kì,kháng,chiến,nhất,định,thắng,lợi"
tìm luận điểm cho luận cứ trg đoạn văn:"con ng Bác .... nhất,định,thắng,lợi
Cho đoạn văn sau :
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại ...... Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!
1.Đoạn văn sử dụng biện pháp tu từ gì
2.Để chứng minh cho đức tính giản dị của Bác tác giả sử dụng những luận cứ nào trong đoạn văn trên
3.Câu "Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm thì không cần người giúp.......Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!". Cụm từ "Trong đời sống của mình" là thành phần gì của câu? Từ thành phần đó hãy xây dựng một câu văn hoàn chỉnh.
4.Qua văn bản trên em học được ở Bác những đức tính, phẩm chất gì? Em hãy kể thêm những biểu hiện về đức tính giản dị của Bác mà em biết
đọc và trẢ lời câu hỏi
con người của Bác........nhất định thắng lợi
Câu 2. Hãy chép lại câu văn thể hiện rõ luận điểm, nêu nội dung của đoạn trích trên? (1,5 điểm)Câu văn “Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn...” sử dụng phép tu từ nào ? Tác dụng của phép tu từ đó ?
Em có nhận xét gì về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn sau:" con người của Bác,............Trường, Kì, Kháng,Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi." Những chứng cứ có giàu sức thuyết phục ko? Vì sao?
PHẦN II: ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN ( 3,0 điểm)
Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: Việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn...Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”
(Phạm Văn Đồng - “Đức tính giản dị của Bác Hồ”SGK Ngữ văn 7 NXB Giáo dục, 2016 tr 53)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên? (0,25 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (0,5 điểm)
Câu 3: Nhận xét về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn? Những chứng cứ ở đoạn này có giàu sức thuyết phục không? Vì sao? ( 1,5 điểm)
Câu 4: Từ nội dung đoạn văn trên em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác? ( 0,75 điểm)
từ nội dung đv "Bác suốt đời làm việc... Nhất, Định, Thắng, Lợi', em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác.
đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "Bác suốt đời làm việc ... Thắng Lợi." (trích từ văn bản "Đức tính giản dị của Bác Hồ") Từ nội dung đoạn trích trên êm hãy viết 1 đoạn văn ngắn từ 3-5 câu cho biết mình cần phải làm gì để học tập và làm theo tấm gương của Bác
Đọc đoạn văn từ “Con người của Bác” đến “Nhất, Định, Thắng, Lợi!” và nhận xét về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn này.
Những chứng cứ ở đoạn này có giàu sức thuyết phục không? Vì sao?
Từ đoạn:" Con người của Bác, đời sống của Bác......một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao nhiêu". Trong bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, hãy tìm trạng ngữ trong đoạn trích trên