Hà: Mình nghe nói, Bác ồ biết nói tiếng Anh, tiếng Pháp, tiengs Nga, tiếng Trung Quốc... Không biết Bác đã học những thứ tiếng đó như thế nào nhỉ?
Anh: Bố mình kể rằng, ngày nào cũng vậy, Bác làm việc 17 tiếng và còn học thêm 2 tiếng nữa rồi mới đi ngủ. Đến bất cứ nước nào, Bác đều tranh thủ học tiếng nước ấy.
Sơn: Thấy bảo, Bác còn viết mỗi ngày 10 từ vào cánh tay để vừa làm vừa học, từ nào không hiểu, Bác trả từ điển hoặc nhờ người khác giải thích rồi ghi lại vào vở.
HÀ: Thì ra Bác biết nhiều ngoại ngữ là vì Bác rất siêng năng, kiên trì.
Anh: Chưa hết, tớ còn nghe nói Bác là một ngườ rất tiết kiệm nữa đấy. Các cậu cứ nghĩ mà xem, là lãnh tụ của một nước mà Bác chỉ mặc bộ quần áo ka-ki bạc màu, chân đi dép cao su, bữa ăn của Bác cũng rất thanh đạm.
Sơn: Mình đọc cuốn Kể Truyện Bác Hồ, thấy Bác thường căn dặn mọi người phải thực hành tiết kiệm, tiế kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiền bạc; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, không xa xỉ, hoang phí, không bừa bãi, phô phương hình phức.
Hà: Bác thực sự là vị lăng tụ có lối sông cần kiệm
b) thảo luận để trả lời câu hỏi:
- Tìm những từ/ cụm từ/ đoạn văn mô tả lối sống cần cù trong học tập và lao động cua Bác Hồ.
- Vì sao bạn Anh lại nói Bác Hồ là người sống rất tiết kiệm?
- Bác Hồ đã căn dặn chúng ta phải tiết kiệm những gì?
- Kể tên những đức tính của Bác Hồ mà em nhận thấy được qua đoạn hội thoại trên.
- Em học tập được những gì qua tấm gương sống cần kiệm cua Bác Hồ?
giáo dục công dân trang 29-30 lớp 6 sách mới giải giúp mình với
Lập dàn ý
MB: Mỗi khi hàng phượng vĩ bắt đầu hé mở những chiếc nụ chúm chím xanh tươi và tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè đã đến.
TB:
a. Tả hàng phượng vĩ
* Khái quát chung:
hàng phượng vĩ như những người lính gác trang nghiêm trong sân trường
* Cụ thể:
- Gốc cây to xù xì qua 5 tháng, rễ ăn rộng ra bám chắc vào đất
- Thân cây to vừa 1 bạn học sinh ôm
- Những tán lá xanh mát rượi xòe ra rợp mát sân trường
- Những cánh tay khẳng khiu vươn ra xa như tìm ánh sáng mặt trời
- Đầu những cánh tay ấy lại là những chùm hoa đỏ rực, mở ra những cánh tay tươi thắm" hoa của học trò"
- Những nụ hoa xanh biếc lấp ló trong những tán lá xanh
- Đã từ bao năm nay, hàng phượng vĩ đã trở thành những người bạn thân thiết của chúng em
b. Tiếng ve
* Khái quát chung:
- Có những âm thanh râm ran trong những vòm cây
- Những chú ve của mùa hè đã xuất hiện
* Cụ thể:
- Tiếng ve trong veo trên ngọn cây phượng, cây bàng
- Tiếng ve râm ran trong vòm lá
- Tiếng ve rộn rã khắp sân trường niềm vui nhân lên gấp đôi
- Tiếng ve theo em trên con đường đến trường rồi về nhà
- Tiếng ve ngân vang trong giấc ngủ của em
KB:
- Cảm nghĩ về hàng phượng vĩ và những tiếng ve
- Là những người bạn thân thiết nhất của người học trò
- Là biểu tượng của những ngày hò sôi động, náo nhiệt đầy ắp niềm vui
( Các bạn nhớ viết 1 đoạn văn tả hàng phượng vĩ hoặc tả tiếng ve theo lập dàn ý trên. Các bạn chỉ cần thêm mấy câu vào để cho hay thôi)
Help me!!!
viết một đoạn văn về tình yêu quê hương đất nước từ 7 đến 10 câu có sử dụng từ đơn từ ghép từ láy
đó là bài tiếng viêtj các bạn giúp mk nha
Giả sử Nếu yêu cầu sắp xếp các giai đoạn lịch sử kháng chiến chống Mỹ và xây dựng đất nước 9 năm kháng chiến chống pháp xây dựng Chủ nghĩa xã hội trong cả nước em hãy sắp xếp các giai đoạn lịch sử ấy theo thứ tự trước sau và có ghi mốc thời gian
Đọc các đoạn văn sau và xác định các câu đơn.
a. Đêm xanh vời trăng ao. Hoa bàng rụng lám tấm như những hạt mưa bằng bạc đang rơi rơi. Từ tít trên cao kia, mùi hoa lí tỏa xuống thơm ngát và tiếng những bạn ve inh ỏi. Bọ ve rạo rực cả người. ( Cây gạo- Vũ Tú Nam)
b. Đàn cò đứng ngủ không yên, một vài con vỗ cánh bay chới với. Sóng gió như nhắc nhở ông điều gì. Ông nghiêng tai lắng nghe. Khi cơn gió thổi qua, mặt nước lại trở lại yên lặng, ông mới ngẩng lên và nói.
1> mình lp 9 sắp lên 10 nhưng ko bt lịch sủ 6 mọi ng giúp em tui nhé!! ở lớp 5 trong môn lịch sử em đc bt các câu chuyên lịch sử của đất nước trong các thời kì nào?
2> a) để hiểu đc lịch sử và dựng lại bức tranh lịch sử chúng ta dựa vào các nghuồn tài liệu chính là??
b) ở địa phương em có những j huộc về tài liệu lịch sử< câu này cx ko cần thiết lắm nha vì mình ở chỗ khác các bn >
nhiều ng cứ nghĩ mk hok lp 6 quá câu hỏi này nhưng năm nay mk lớp 9 lên 10 nhé ( ko thick chuyển trường chứ ko pải đúp nha đây là mình hỏi giúp em mình chứ ko pải mình vs lại lúc mk lp 6 mình dốt lịch sử 6 nhé nên mọi ng giúp đứa em mình nha!>) đây là môn LỊCH SỬ 6 chứ ko phải ngũ văn nhé!!
Mặt trăng tròn vành bạnh từ từ nhô lên sau luỹ tre. Trăng đêm nay sáng quá ! Bầu trời điểm xuyết một vài ngôi sao lấp lánh như những con đom đóm nhỏ. Ánh trăng tàng dịu mát toả xuống, chảy loang lổ trên mặt đất, trên các cành cây ngọn cỏ... Không gian mới yên tĩnh làm sao ! Chỉ còn tiếng sương đêm rơi lốp bốp trên lá cây và tiếng côn trùng ra rả trong đất ẩm. Chị gió chuyên cần nhẹ nhàng bay làm rung mấy ngọm xà cừ ven đường . Thoang thoảng đâu đây mùi hoa thiên lí dịu dàng loạn toả... Đêm trăng thật đẹp và êm đềm.
1) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
2) Nêu nội dung của đoạn văn trên?
3) Từ văn bản trên em hãy nêu phương pháp tả cảnh
Câu 1:
_Hãy làm rõ truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi? Em có nhận xét gì về những phẩm chất và truyền thống quý báu của con người Quảng Ngãi?
Câu 2:
_Trong các nhân vật lịch sử của quê hương Quảng Ngãi, em iu thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Hãy trình bày hiểu biết của em về nhân vật đó?
Câu 3:
_Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế Quốc Mĩ( từ năm 1945 đến năm 1975) quân và dân tỉnh Quảng Ngãi đã lập nên những chiến thắng tiêu biểu nào góp phàn vào thắng lợi hung của dân tộc? Trình bày ngắn gọn hiểu biết của em về một trong những chiến thắng đó?
Câu 4:
_Nêu những đóng góp của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa? Học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam?
Câu 5:
Kể tên ít nhất 5 di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia của tỉnh Quảng Ngãi? Trình bày cảm nghĩ của em về giá trị lịch sử- văn hoá của một trong những di tích mà em biết? Để bảo tồn và phát huy những giá trị của các di tích lịch sử văn hoá chúng ta cần phải làm gì?
ngàn Thích cho ai giải Được
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi: ''Chim hót níu no . Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất . Gio đưa mùi hương ngọc lam xa xa , phảng phất khắp rừng'' a) hãy ghi lại các từ láy và danh từ có đoạn văn trên b) Hãy xác định cấu tạo ngữ pháp của 2 câu văn trên