a. Em hiểu như thế nào khi đọc chi tiết: “Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” trong văn bản “Trong lòng mẹ” (Nguyên Hồng).
b. Suy nghĩ ấy giúp em hiểu được gì về nhân vật bé Hồng?
c. Từ tình yêu thương mẹ của bé Hồng, em có thêm được bài học thiết thực nào cho mình?
cho đoạn văn
giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi
a) đoạn văn trên đc viết theo PTBĐ nào? trích trong tp nào? của ai?
b) hãy chỉ ra phép tu từ đc sử dụng trong đoạn văn trên? bàng 1 đoạn văn ngắn, hãy phân tích giá trị biểu đạt của phép tu từ đó
Cho câu văn sau :
"Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiền cho kì nát vụn mới thôi".
a) Câu văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Nêu thể loại và xuất xứ của văn bản đó.
b) Chỉ rõ biện pháp tu từ trong câu văn và nêu ý nghĩa bằng đoạn văn ngắn.
Cho câu văn sau :
"Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiền cho kì nát vụn mới thôi".
a) Câu văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Nêu thể loại và xuất xứ của văn bản đó.
b) Chỉ rõ biện pháp tu từ trong câu văn và nêu ý nghĩa bằng đoạn văn ngắn.
Đọc hai đoạn văn sau trích từ văn bản “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng:
(1)“…Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.
(2)"…Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tay tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi! Mợ đã về với con rồi mà.”
(Trích Sách giáo khoa Ngữ Văn 8, tập một, trang 16-18)
Câu 4: Hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật “tôi” ở trong hai đoạn văn trên, trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một trợ từ (gạch chân, chú thích rõ).
Các từ in đậm trong câu văn sau thuộc trường từ vựng nào? Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
(Trong lòng mẹ)
A. Hoạt động của miệng
B. Hoạt động của lưỡi
C. Hoạt động của răng
D. Cả A, B, C đều sai
Ý nào nhận định đúng nhất về câu sau?
Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
(Trong lòng mẹ)
A. Là một câu ghép có quan hệ từ chỉ mục đích.
B. Là một câu ghép có quan hệ từ chỉ nguyên nhân.
C. Là một câu ghép có quan hệ từ chỉ quan hệ điều kiện.
D. Là một câu ghép có quan hệ từ chỉ quan hệ nhượng bộ
cho đoạn văn sau :
cô tôi chưa dứt câu , cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng . giá như cổ tục đã đày dọa mẹ tôi là một nhân vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ lấy mà cắn , mà nhau , mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi
a, tìm trường từ vựng trong đoạn văn trên , nêu rõ trường từ vựng đó chỉ gì ?
b, nhận xét gì về tâm trạng của bé hồng trên đoạn văn trên
(1đ): Phân tích cấu tạo câu sau và cho biết câu thuộc kiểu câu gì?
Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy
mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi."