Đọc đoạn trính sau và trả lời các câu hỏi:
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng...
Câu 1: Chỉ ra tên văn bản, tên tác giả? Xác định thể loại, các phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2: Trong lời ru của mẹ dành cho trẻ, những hình ảnh nào được gợi ra?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ điệp ngữ trong đoạn trích trên?
Câu 4: Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng.
(Trích Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh)
Câu 1:
a, Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Chỉ rõ đại từ nhân xưng trong khổ thơ trên?
b, Theo nhà thơ, món quà tình cảm nào chỉ có mẹ mới đem lại được cho trẻ?
Câu 2: Em hãy xác định một biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong khổ thơ và nêu tác dụng ?
Câu 3: Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng.
(Trích Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh)
Câu 1:
a, Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Chỉ rõ đại từ nhân xưng trong khổ thơ trên?
b, Theo nhà thơ, món quà tình cảm nào chỉ có mẹ mới đem lại được cho trẻ?
Câu 2: Em hãy xác định một biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong khổ thơ và nêu tác dụng ?
Câu 3: Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao?
Bài tập : Cho đoạn thơ sau :
" Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô"
Câu 1 : Chỉ ra từ loại cho các câu trên ? Nêu phương thức biểu đạt
Câu 2 : Cho biết thể thơ ? Cách gieo vần, nhịp ?
Câu 3 : Viết một đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nghĩ của em về đoạn thơ trên . Đoạn văn có 2 phó từ , 2 quan hệ từ , 1 phép so sánh
giúp mình nha các bạn ơi !
Nhanh nhất mình cho 3 tích nha !
Cảm ơn các bạn nhìu :33
Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ đệp ngữ trong đoạn thơ:
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cách cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng...
“…. Nhưng còn cần cho trẻ Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng chăm sóc Mẹ mang về tiếng hát Từ cái bống cái bang Từ cái hoa rất thơm Từ cánh cò rất trắng Từ vị gừng rất đắng Từ vết lấm chưa khô Từ đầu nguồn cơn mưa Từ bãi sông cát vắng…”
câu hỏi: trong lời ru dành cho trẻ, những hình ảnh ''vị gừng rất đắng , vết lắm chưa khô'' gợi nhắc người mẹ đã trải qua những điều gì ?(viết cảm nghĩ của em)
Mn ơi, giúp em với. Em cảm ơn!
Đề bài: Đọc đoạn thơ sau và điền vào bảng.
Nhưng còn cần cho trẻ/ Tình yêu và lời ru/ Cho nên mẹ sinh ra/ Để bế bồng chăm sóc/ Mẹ mang về tiếng hát/ Từ cái bống cái bang/ Từ cái hoa rất thơm/ Từ cánh cò rất trắng/ Từ vị gừng rất đắng/ Từ vết lấm chưa khô/ Từ đầu nguồn cơn mưa/ Từ bãi sông cát vắng.
Thể thơ | |
Ngôn ngữ | |
Vần | |
Nhịp | |
Âm điệu | |
Hình ảnh | |
Biện pháp tu từ | |
Nội dung |
Trước lúc đi xa, người còn " để lại muộn vàn tình thương yêu cho các thanh niên và nhi đồng " nhưng lời dạy và bài viết của người cho thiếu niên và nhi đồng là một trong nhưng di sản vô cùng quý giá của dân tộc và thế hệ trẻ nước ta. Là học sinh cấp 2, bản thân em cần làm những gì để xứng đáng với lời căn dặn của Bác ?
giúp mik
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng...
(Trích Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh)
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên?
Câu 2. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ.
Câu 2. Trong lời ru của mẹ dành cho trẻ, những hình ảnh nào được gợi ra?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ trên?
Câu 4. Viết một đoạn văn 5 – 7 câu nêu suy nghĩ của em về tình yêu và lời ru của mẹ dành cho trẻ qua đoạn thơ trên.