thân em: gợi ra bao bài ca dao than thân, chứng tỏ bài bánh trôi nc vít về đời ng` phụ nữ chứ hok phải về chiếc bánh trôi thực sự.
trắng, tròn chỉ làn da trắng,toàn vẹn về tài sắc( tròn)
điệp từ vừa kết hợp với phụ từ lại thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào của mình khi nói đến vẻ đẹp của ng` phụ nữa.
thành ngữ bảy nổi 3 chìm nhằm ẩn dụcuộc sống lênh đênh lận đận của ng` phụ nữ, nc non ở đây là cái xã hội phong kiến quái ác, đầy bất công.
rắn, nát là nên, hư. đời ng` phụ nữnên hư, hạnh phúc bất hạnh đều hok do họ định đoạt đc. còn kẻ nặn ở đây là đấng nam nhi đầu trâu mặt ngựa và cái xã hội đáng chết này.
nhưng dù thế nào đi nữa thì tấm lòng son sắc của họ vận còn mãi_ tấm lòng chung thủy,trong trắng và kiên trinh.
mà em vận giữ tấm lòng son: câu này như là lời thcách thức của hồ xuân hương đối với xãhội phong kiến và những ng` đàn ông.cũg như phê phán, khinh bỉ cái xã hội này và các lề thói cổ hủ: trọng nam khinh nữ....
====>bài thơ tuy tả chiếc bánh trôi nhưng đã toát lên đc nỗi đau của ng` phụ nữ thời ấy. nó dám phê phán những phong tục vô lí, phê phán xã hội phong kiến thời ấy....
HỒ XUÂN HƯƠNG, chưa rõ lai lịch, hành trang. Con một nhà nho ở Nghệ An. Bà sống nhiều năm ở Thăng Long. Có học, có tài thơ văn, có mối quan hệ với nhiều danh sĩ, trong đó có Nguyễn Du. Cuộc đời riêng của bà nhiều bi kịch- Bà là một trong những nhà thơ lớn của dân tộc. Tác phẩm còn lại khoảng 50 bài thơ chữ Nôm và tập thơ chữ Hán “Lưu Hương Ký” – Thơ của bà sắc sảo, trào phúng thì sắc nhọn, trữ tình thì tê tái xót đau, có giá trị nhân đạo sâu sắc. Bà được ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”.
BÁNH TRÔI NƯỚC
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.
Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.
Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.
Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.
Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.
Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.
“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
“vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc....
Hai bạn ơi đây mà là đoạn văn diễn dịch ha