Một học sinh xách một chiếc cặp nặng 30 Niuton đi từ tầng 1 lên tầng 3 của trường học. Biết mỗi tầng của trường học cao 3,5 mét và 1 Jun là năng lượng cần để nâng một vật nặng 1 Niuton lên độ cao 1 m mét. Hỏi năng lượng mà học sinh này cần sử dụng là bao nhiêu Jun?
I. Đặt một thìa inox vào cốc nước nóng, sẽ thấy chiếc thìacũng nóng lên. Dạng năng lượng nào đã được chuyền từ nước nóng trong cốc cho thìa inox ?
A Năng lượng nhiệt B. Năng lượng hoá học C. Năng lượng âm thanh D. Năng lượng ánh sáng
II. khi một chiếc quạt trần đang hoạt động thì năng lượng chủ yếu chuyển hoá thành
A. năng lượng ánh sáng B. Thế năng hấp dẫn C. Động năng D. Năng lượng âm thanh
III. Khi dùng bàn là để làm phẳng quần áo thì năng lượng điện chuyển hoá thành
A. năng lượng hoá học B. Năng lượng nhiệt C. Năng lượng ánh sáng D. Năng lượng âm thanh
IV. Khi ánh sáng từ mặt trời chiếu vào tấp pin mặt trời, tấm pin sẽ tạo ra điện. Đây là một ví dụ về chuyển hoá
A. năng lượng ánh sáng thành năng lượng nhiệt
B. Năng lượng hạt nhân sang năng lượng hoá học
C. năng lượng nhiệt sang động năng
D. Năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện
V. mô tả quá trình chuyển hoá giữa động năng và thế năng hấp dẫn kể từ khi tung một viên phấn lên cao cho đến khi viên phấn rơi chạm đất
VI. một cần cẩu nâng một vật từ mặt đất lên cao. Đẻ cần cẩu hoạt động, cần cung cấp năng lượng gì cho nó? Sau khi nâng vật lên cao, có người cho rằng năng lượng cung cấp cho cần cẩu đã bị mất đi vô ích vì không thấy sự chuyển hoá năng lượng từ cần cẩu sang vật được nâng và các phương tiện khác. hãy nêu ý kiến cá nhân về vấn đề này.
VII. Nêu sự chuyển hoá năng lượng xảy ra khi nấu cơm băng nồi cơm điện
(làm được câu nào thì viết ra, câu không làm được thì thôi cũng được)
Hãy cho biết loại ròng rọc và vai trò của mỗi ròng rọc được biểu diễn trong hình bên. Bỏ qua khối lượng ròng rọc và dây. Hỏi nếu sử dụng hệ ròng rọc này để nâng vật 50kg lên cao, cần tác dụng vào đầu day như hình bên một lực có độ lớn tối thiểu F là bao nhiêu?
Hãy chọn những từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống của các câu sau:
a. Muốn đẩy một chiếc xe máy từ vỉa hè lên nền nhà cao 0,4m thì phải dùng...
b. Người phụ nề đứng dưới đường, muốn kéo bao xi măng lên tầng 2 thường dùng một….
c. Muốn nâng đầu một cây gỗ nặng lên cao khoảng l0cm để kê hòn gạch xuống dưới thì phải dùng ...
d. Ở đầu cần cẩu của các xe cẩu người ta có lắp một ... Nhờ thế người ta có thể nhấc những cỗ máy rất nặng lên cao bằng lực nhỏ hơn
Một học sinh muốn thiết kế một cần kéo nước từ giếng lên theo nguyên tắc đòn bẩy (H.15.7) với những yêu cầu sau:
1. Có thể dùng lực 40N để kéo gàu nước nặng 140N
2. O 2 O = 2 O 1 O ( O 2 O là khoảng cách từ điểm buộc dây kéo tới giá đỡ; O 2 O là khoảng cách từ điểm buộc dây gàu tới giá đỡ). Hỏi phải treo vào đầu dây kéo một vật nặng có khối lượng tối thiểu bằng bao nhiêu? Biết cường độ của lực F 1 lớn hơn cường độ của lực F 2 bao nhiêu lần thì O 1 O nhỏ hơn O 2 O bấy nhiêu lần.
Hãy cho biết loại ròng rọc và vai trò của mỗi ròng rọc được biểu diễn trong hình bên. Bỏ qua khối lượng ròng rọc và dây. Hỏi nếu sử dụng hệ ròng rọc này để nâng vật 50kg lên cao, cần tác dụng vào đầu day như hình bên một lực có độ lớn tối thiểu F là bao nhiêu?
Một học sinh khẳng định rằng: “ Cho tôi một thước có GHĐ là 1m, tôi sẽ chỉ cần dùng thước đó đo một lần là có thể biết được sân trường dài bao nhiêu mét”. Theo em bạn học sinh đó phải làm thế nào để thực hiện lời nói của mình?
Một người thợ xây muốn dùng lực khoảng 250N để kéo một bao xi măng 50kg lên tầng thứ 10 của tòa nhà đang xây, một học sinh muốn dùng lực lớn hơn 100N để kéo một gàu nước 10kg từ giếng lên, một người nông dân muốn dùng lực khoảng 300N để dịch chuyển một hòn đá 100kg. Muốn vậy:
A. Người thợ xây phải dùng ròng rọc, người học sinh cũng phải dùng ròng rọc, người nông dân phải dùng đòn bẩy.
B. Người thợ xây phải dùng ròng rọc, người học sinh cũng phải dùng ròng rọc, người nông dân phải dùng đòn bẩy
C. Người thợ xây phải dùng mặt phẳng nghiêng, người học sinh cũng phải dùng mặt phẳng nghiêng, người nông dân phải dùng đòn bẩy
D. Người thợ xây phải dùng ròng rọc, người học sinh cũng phải dùng ròng rọc, người nông dân phải dùng mặt phẳng nghiêng
Xăng sinh học là dạng năng lượng tái tạo hay năng lượng chuyển hóa toàn phần? Sử dụng xăng sinh học có những ưu thế nào hơn xăng sinh học thông thường?