Cả hai bài văn đều có nội dung tự sự nghĩa kể chuyện, kể việc. Tự sự ở đây có vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện thời sự hay lịch sử.
Cả hai bài văn đều có nội dung tự sự nghĩa kể chuyện, kể việc. Tự sự ở đây có vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện thời sự hay lịch sử.
Hai văn bản: Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược trong SGK có nội dung tự sự không? Vì sao? Tự sự ở đây có vai trò gì?
Sự kiện sinh nở của Âu Cơ có gì lạ thường? Lạc Long Quân và Âu Cơ quyết định chia con như thế nào? Theo em, đây là những chi tiết hoang đường hay những chi tiết lịch sử? Vai trò của những chi tiết này là gì?
Giải thích nghĩa từ đánh:
Hồi ấy, ở Thanh Hóa, có một người đánh cá tên là Lê Thận.
Cha đánh trâu cày, con đập đất.
Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược.
Giúp mình với! Ai làm đc mình tick cho.
vì sao quân Hán lại xâm lược nước ta lần 2 Ngô Quyền đã làm gì để chuẩn bị đón đánh quân Hán Chỉ ra nét độc đáo trong chính sách đánh giặc
Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược tần.Em có nhận xét gì về tinh thần chiến đấu củ nhân dân Tây Âu và Lạc việt ?
Người viết đã nêu và đánh giá ý nghĩa của các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả nào trong bài thơ Mây và sóng ?
Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ được tác giả bài viết chỉ ra trong câu văn nào ?
Câu kết đoạn có nội dung gì ?
Cảm xúc khi đọc bài thơ Mây và sóng của Ta-go
Nhan đề bài thơ là Mây và sóng nhưng nhà thơ Ta-go không đưa người đọc lãng du tới những xứ sở thần tiên xa xôi, mà dẫn chúng ta về giữa cuộc đời bình dị để cảm nhận và xúc động trước tình mẹ con thiêng liêng bất diệt. Đi theo câu chuyện được nhà thơ kể bằng giọng chậm rãi, êm ái với những chi tiết thật đắt, người đọc đồng cảm với tình yêu mẹ tha thiết, mong muốn luôn được ở bên mẹ của em bé bởi đó cũng là tình cảm của mỗi người chúng ta dành cho mẹ của mình. Em bé được mời gọi đến những xứ sở tuyệt vời trên mây” và “trong sóng” – những thế giới xa rộng bao la, đầy hấp dẫn. Khát khao được khám phá những thế giới kì diệu, em bé thốt lên thành câu hỏi háo hức: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Khi em nhớ rằng “Mẹ mình đang đợi ở nhà” “mẹ luôn muốn mình ở nhà” em bé đã từ chối bằng câu hỏi có tính khẳng định: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Yêu thế giới thiên nhiên kì diệu, yêu mẹ, để làm mẹ vui, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn vui hơn, thú vị hơn trò chơi của những người “trên mây” và “trong sóng”: con là mây, là sóng tinh nghịch, nhiều du khắp chốn; mẹ là trắng dịu hiền tỏa sáng, là bờ biển bao dung ôm ấp che chở suốt đời con; và mái nhà - tổ ấm đầu đời - là bầu trời xanh dịu mát, bình yên vĩnh cửu. Qua những lời thoại và chi tiết được nhà thơ kể tuần tự, vừa lặp lại, vừa biến hoá, độc giả từng bước một có cảm nhận thấm thía hơn về chiều sâu của tình cảm mà một người con đã dành cho mẹ của mình. Nói chung, bài thơ đã kể một câu chuyện thật cảm động về tình mẹ con, về niềm hạnh phúc trong hình thức kể chuyện ngọt ngào khi được sống trong vòng tay êm ấm yêu thương của mẹ.
Lập dàn ý truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” <bằng lời của em>
mk có gợi ý tìm trên mạng này:
Dàn ý Kể lại truyện truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm”
I. Mở bài:
Giới thiệu đôi nét từ cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn, do Lê Lợi lãnh đạo.
II. Thân Bài
Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự sau đây:
- Lê Thận kéo lưới bắt cá nhưng cả ba lần kéo lưới lên đều có một lưỡi gươm. Lê Thận tham gia nghĩa quân Lam Sơn.
- Lê Lợi đến nhà Lê Thận thấy lưỡi gươm.
- Lê Lợi chạy vào rừng, vô tình thấy chuôi gươm nạm ngọc.
Lê Lợi tra lưỡi gươm ở nhà Lê Thận vào chuôi gươm vừa như in.
- Có gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn dâng cao khí thế đánh giặc Minh xâm lược.
- Cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược thắng lợi đất nước thanh bình, nhân dân chuyên lo việc ruộng đồng, xây dựng đất nước vững bền.
- Vua đi thuyền trên hồ Tả Vọng, Rùa nổi lên mạn thuyền, xin lại gươm thần.
III. Kết bài
Hồ Tả Vọng xưa kia nay là Hồ Gươm hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm.
làm giúp mình nhá! <có thể chép mạng>
BÀI 1 : COn rồng cháu tiên . ( Ngữ Văn lớp 6 )
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN .
1 . Hãy tìm hiểu những chi tiết trong câu truyện thể hiện tính chất kì lạ , cao quý về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ .
2 . Việc kết duyện của Âu Cơ và Lạc Long Quân và chuyện Âu Cơ sinh nở có gì kì lạ ? Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào và để làm gì ? Theo truyện này thì người VIệt là con cháu của ai ?
3 . Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo ? Hãy nói rõ vai trò của các chi tiết này trong truyện .
GẤP CỰC KÌ LUÔN Ý ! MAI MK PHẢI NỘP RỒI !!!! ĐẦY ĐỦ Ý TỨ RA NHÉ !!! ( LƯU Ý : KHÔNG CHÉP MẠNG )
Đọc đoạn văn sau đây và khoanh tròn vào các câu trả lời đúng
"Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng . trong tay lê lợi thanh gươm thần tung hoành khắp các trận địa khiến cho quân minh bạt vía uy thế của nghĩa quân vang khắp nơi họ không phải trốn tránh như trước nữa mà xông xáo đi tìm giặc họ khoong phải ăn uống cực khổ như trước nữa mà đã có những kho lương thực mới chiếm được của giặc tiếp tế cho họ gươm thần mở đường cho họ đánh tràn ra mãi cho đến lúc không còn 1 bóng tên giặc nào trên đất nước "
câu 1 đoạn văn trên được miêu tả theo phương thức biểu đạt chính nào ?
A)Miêu tả B)Nghị luận C)Tự sự D)Biểu cảm
Câu 2 câu văn trên thuộc thể loại nào
A)truyền thuyết B)cổ tíchC)ngụ ngônD)hài hước
câu 3 trên thanh gươm được khắc chữ gì
A)thiên thanhB)thiên lươngC)thuận thiênD)thiên y
II tự luận
câu 4 vì sao đức long quân cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần
câu 5 nêu ý nghĩa của truyện sự tích hồ gươm
nêu bằng 2 ý nghĩa nhé các bạn
câu 6 kể lại tóm tắt 20 dòng hoặc hơn câu truyện thạch sanh và đóng vai công chúa kể lại chuyện