Văn bản : Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, sgk Ngữ Văn 7, tập 2, trang 42 và văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ, sgk Ngữ Văn 7, tập 2, trang 52.
* Yêu cầu :
- Em hãy đọc ki văn bản trong sgk.
- Xác định thể loại, phương thức biểu đạt chính của mỗi bài.
- Chia bố cục.
- Nêu nội dung của từng đoạn văn trong mỗi văn bản.
- Trong giai đoạn hiện nay khi cả nư c đang ra sức chống dịch COVID-19, em thấy tinh thần yêu nưoc của nhân dân ta biểu hiện cụ thể như thế nào ?
- Em học tập được gì từ câu chuyện về sự giản dị của Bác Hồ ?
Truyện cuộc chia tay của những con búp bê có những cuộc chia tay nào? Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua văn bản những thông điệp nào?
Câu 1. Đọc và tóm tắt văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” (trang 53, 54 SGK, ngữ văn 7 tập 2).
Câu 2. Theo em đời sống vật chất và tác phong giản dị của Bác Hồ trong văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” (trang 53, 54 SGK, ngữ văn 7 tập 2) thể hiện những phẩm chất cao quý nào ở Bác? Em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em.
Chỉ rõ vì sao coi văn bản “Hai biển hồ” là một văn bản nghị luận
Người ta bảo ở bên Pa-le-xtin có hai biển hồ... Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loại cá nào có thể sống nổi. Ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Ga-li-lê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.
Nhưng điều kì lạ là cả hai biển hồ này đều được đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng. Nước sông Gioóc-đăng chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người.
Một định lí trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng.
Thật bất hạnh cho ai cả đời chỉ biết giữ cho riêng mình. "Sự sống" trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết...
(Theo Quà tặng của cuộc sống)
Tìm đọc văn bản “Kẹo mầm” ( sgk Ngữ Văn 7 tập 1 trang 138 ). Tìm các yếu tố tự sự , miêu tả và biểu cảm trong văn bản đó ( đag gấp làm ơn )
Đọc văn bản “Ý nghĩa văn chương”. SGK ngữ văn 7- tập 2/trang 60-61
* Yêu cầu:
- Nêu vài nét ngắn gọn về tác giả, tác phẩm
- Xác định thể loại, phương thức biểu đạt chính của văn bản
- Xác định bố cục của văn bản,nêu nội dung chính của mỗi phần trong văn bản
- Trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 ở Sgk/ trang 62,63.
1. Đọc lại văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, xem sơ đồ SGK, trang 30 và cho biết bố cục văn bản chia thành mấy phần, mỗi phần chia thành mấy đoạn?
2. Nêu luận điểm trong từng đoạn văn. Các luận điểm ấy được sắp xếp theo trình tự nào?
3. Đoạn 1 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
4. Đoạn 2,3 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
5. Đoạn 4 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
1)Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản sống chết mặc bay
2)Tác giả gửi gắm điều gì qua văn bản sống chết mặc bay
3)Viết một đoạn văn từ 5 -6 câu tả cảnh thiên nhiên có sử dụng thành phần trạng ngữ
4)Văn bản đức tính giản dị của Bác HỒ giúp em hiểu được điều gì về Bác
5)Nếu giá trị nghệ thuật của văn bản đức tính giản dị của Bác HỒ
Cả nhà giúp mình nha ngày kia nộp rồi xong mình tick cho
1) người mẹ trong văn bản Cổng trường mở ra lạ người như thế nào?
2)Người bố trong văn bản Mẹ tôi có thaí độ ntn khi thấy con trai măc lỗi?Thông điệp mà nhà văn muốn gửi tới người đoc là j?