Bài 3
Cho đoạn văn sau: “Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng…………….
…………………………………………………..nồng nàn yêu nước”.
1. Tìm câu mở đoạn ? Câu kết đoạn? Nêu tác dụng?
2. Nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn văn?
3. Giữa các vế trong mô hình “ Từ… đến” có mối quan hệ với nhau như thế nào?
4. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
5. Viết đoạn văn có sử dụng 3 lần mô hình “ Từ … đến”
Câu 1 : Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý bấu của ta . Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi , nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm , khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước "
a, Đoạn văn được trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?
b, Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
c, Tìm trạng ngữ trong đoạn văn trên ? Cho biết tác dụng của trạng ngữ đó ?
Đọc ngữ liệu: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước...lũ cướp nước”.(SGK/ trang 24) 1. Hãy chỉ ra câu văn nêu luận điểm của đoạn văn? 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? 3. Trong câu cuối của đoạn văn tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào để diễn tả sức mạnh tinh thần yêu nước? Nêu tác dụng? 4. Chỉ ra các động từ sử dụng trong câu cuối của đoạn văn? Nêu tác dụng ? 5. Từ ngữ liệu trên em hãy viết một đoạn văn ngắn( khoảng 10-15 dòng) nêu cảm nhận về tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong thời gian chống dịch COVID-19.
I/ Đọc – Hiểu văn bản: (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
1/ Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (1 điểm)
2/ Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên? (1 điểm)
3/ Tìm và phân loại trạng ngữ có trong đoạn văn trên. (1 điểm)
4/ Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật nào? Hãy chép ra một câu văn sử dụng phép tu từ đó và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? ( 1điểm)
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước".
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
c) Tìm và viết lại 1 câu rút gọn trong đoạn văn trên? Cho biết thành phần được rút gọn là gì?
d) Nội dung chính của đoạn văn là gì?
e) Em hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu nước ở hiện tại
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân, đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn,… (Ngữ văn 7, tập 2, trang 53)
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
c) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
d) Tìm một trạng ngữ có trong đoạn văn trên và cho biết công dụng của trạng ngữ?
e) Từ đoạn văn trên em suy nghĩ gì về đức tính của Bác?
Câu 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. […]
Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống. […]
a) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
c) Lòng thương người ở xã hội ngày nay được biểu hiện như thế nào?
câu 3: cho đoạn văn sau:dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước...... tất cả lũ bán nước và cướp nước a, từ đoạn văn trên em hãy viết đoạn văn từ 6-8 câu để nói về vai trò và trách nhiệm đối với tập thể lớp
Câu 6. Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và cướp nước”.
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản được viết bằng phương thức biểu đạt nào? Phương pháp lập luận chính trong văn bản trên là gì?
b. Hãy nêu và nhận xét trình tự lập luận của văn bản đã xác định ở yêu cầu a.
c. Cho câu luận điểm: Lòng yêu nước là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay. Hãy viết 1 đoạn văn ngắn (10 – 12 câu) chứng minh luận điểm trên, trong đoạn có sử dụng trạng ngữ và câu đặc biệt (gạch chân và chú thích)
dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. đó la truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ bán nước va lũ cướp nước.
a)tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của các trạng ngữ ấy
b)chỉ ra một trường hợp dùng cụm chủ vị làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên. cấu tạo của cụm từ ấy có gì đặc biệt?
c)trong câu cuối của đoạn văn trên có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp. hãy nêu các động từ ấy và phân tích giá trị cua tung trường hợp
1. Đọc kĩ lại Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và trả lời các câu hỏi: - Bài văn gồm mấy phần ? Mỗi phần có mấy đoạn? Mỗi đoạn có những luận điểm nào? - Quan sát sơ đồ trong SGK/30 theo hàng ngang, hàng dọc và nhận xét về cách lập luận của bài văn (Mỗi hàng ngang, hàng dọc lập luận theo mối quan hệ nào? - Phương pháp lập luận. - Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. - Bố cục chung của một bài văn nghị luận gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần nêu là gì?