1) Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng một vài câu ngắn gọn. (Trả lời câu hỏi: Tác giả viết về cái gì, việc gì?)
2) Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
3) Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
mẹ tôi bảo : " mày là đứa vô học , vô giáo dục , ngu hơn con chó . đồ con trâu vật "
ba tôi bảo : " mày là cái đứa sống trên đời này chỉ lm bẩn trái đất, thích tao mua xích về xích cổ mày lại ko ?."
Câu hỏi : các .. bn có thể ~ cho mk biết , mk là đứa nào , là con gì ko ?
Chắc mk là quái vật chỉ đem bất hạnh đến cho ng khác nên mới bị bảo như vậy nhỉ ...ha ha ha
* sao tôi cười mà không thấy vui nhỉ *
Em hãy viết bài văn ghi lại cảm xúc về những đứa trẻ bản mây sau khi đọc bbaif thơ
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“…Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…”
Phần II: Tập làm văn
Câu 1 : Qua văn bản chứa đoạn văn trên, em hiểu gì về đức tính giản dị và ý nghĩa của nó trong đời sống. Hãy trình bày thành một đoạn văn.
câu 1 đọc rồi trả lời
vừa nghe thấy thế em tôi bất giác run lên bần bật ,kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi sưng mọng lên vì khóc nhiểu
a) chỉ ra từ hán việt
b) chỉ ra các từ láy và tác dụng
câu 2 đọc rồi trả lời câu hỏi
tiếng suối trong như téng hát a
trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
a)tên bài thơ và tác giả?hoàn cảnh sáng tác?
b)chép lại hai câu thơ có hình ảnh của tác giả
c)cảm nhận hai câu trên
GIÚP MÌNH NKA
1. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói lên suy nghĩ của em có dùng cặp từ trái nghĩa.
2. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói về mẹ có sử dụng điệp ngữ(gạch chân)
3. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
" Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng Cha Mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó."
a) Đọc đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả?
b) hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc qua lời nhắn gửi của tác giả trong đoạn văn trên
Giúp mình với các bạn.(π_π)
Có ai chơi wattpad ko? Vào đọc truyện với follow mk đi.
TIẾNG GÀ TRƯA Đọc khổ thơ thứ nhất, nêu lí do nhà thơ nhớ về quê hương là gì? Đọc năm khổ tiếp theo: Liệt kê những kỉ niệm trong lòng tác giả? Những kỷ niệm ấy gợi lên điều gì về bà của tác giả? Đọc hai khổ thơ cuối: Lí do tác giả lên đường chiến đấu?
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.