Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Vu Hoa

Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một số hình ảnh so sánh trong tác phẩm. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm).

Đạt Trần
23 tháng 8 2017 lúc 20:11

Uk

Đạt Trần
23 tháng 8 2017 lúc 20:13

Một số hình ảnh so sánh:
- Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô như thằng Sơn nữa.
- Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng nhu một làn mây lướt qua trên ngọn núi.
*Ý nghĩa: Giúp thấy rõ được sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" vì không còn được đi thả diều và nô đùa như hai người bạn của nhân vật, làm cho nhân vật nổi bật hơn.

Hỏi đáp Ngữ văn

Lê Phương Thanh
23 tháng 8 2017 lúc 20:21

tác phẩm j z pn?nhonhung

Eren Jeager
26 tháng 8 2017 lúc 15:37

*Ví dụ : Văn bản " Tôi đi học "

- Tôi không ... thằng Sơn nữa

Ý nghĩa : Cho chúng ta thấy rõ được sự thay đổi rõ rệt trong tâm trí nhân vật tôi . Làm cho nhân vật " tôi " nổi bật hơn

Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

Đạt Trần
26 tháng 8 2017 lúc 17:22
1 số hình ảnh so sánh:
- Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô như thằng Sơn nữa.
- Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt qua trên ngọn núi.
*Ý nghĩa: Giúp thấy rõ được sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" vì không còn được đi thả diều và nô đùa như hai người bạn của nhân vật, làm cho nhân vật nổi bật hơn.
Mai Hà Chi
26 tháng 8 2017 lúc 17:28

Văn bản '' Tôi đi học '' của Thanh Tịnh :

- So sánh thứ nhất:

+ “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

+ Ý nghĩa: Biện pháp so sánh thể hiện tình cảm đẹp đẽ, trong sáng tinh khôi của cậu bé lần đầu đi học, không chỉ bầu trời nở hoa mà lòng người cũng nở hoa.

- So sánh thứ hai:

+ “Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.

+ Ý nghĩa: Đây là loại so sánh ngang bằng như vừa thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ lại vừa thể hiện sự thoảng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến, không làm bận tâm cậu bé.

- So sánh thứ ba:

+ “Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”.

+ Ý nghĩa: Đây là loại so sánh ngang bằng, so sánh người với vật nhằm thể hiện sự non nớt, bỡ ngỡ và khát vọng muốn đến những chân trời mới lạ, cao rộng của những cậu học sinh thơ bé. Sự tinh tế và chính xác trong cách so sánh: Nhà trường giống như tổ ấm, học trò như những cánh chim.

- So sánh thứ tư:

+ “Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, hai chân các cận cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng”.

+ Ý nghĩa: loại so sánh ngang bằng như thể hiện sự tác động mãnh liệt của tiếng trống trường đối với tâm hồn học sinh. Lòng người dường như đang cùng hòa theo nhịp trống, để bước chân cũng co duỗi vung mạnh như đang đánh trống tưởng tượng, như đang bước theo nhịp trống dồn dập.

...

Nguyễn Bảo Trung
26 tháng 8 2017 lúc 17:45

Một số hình ảnh so sánh :

-Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa

- Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt qua trên ngọn núi

Ý nghĩa: giúp thấy rõ được sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" vì không còn được đi thả diều và nô đùa như hai người bạn của nhân vật , làm cho nhân vật nổi bậc hơn

Trương Hoàng Khánh Linh
3 tháng 9 2017 lúc 20:21

1 số hình ảnh so sánh trong tác phẩm:

- Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng đồng nô đùa như thằng Sơn nữa.

=> Ý nghĩa: Để tập trung cho sự vận động của nhân vật "tôi"

- Ý nghĩ ấy thoáng qua trong tâm trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

=> Ý nghĩa: Hiểu rõ hơn về tâm lý của các em nhỏ trong ngày đầu tiên đi học.

- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

=> Ý nghĩa: Tăng thêm màu sắc trữ tình cho tác phẩm.

Đặng Thị Cẩm Tú
6 tháng 9 2017 lúc 9:49

Nhận xét:

Đặc sắc nghệ thuật: Truyện ngắn được bố cục theo dòng hồi tưởng, từ hiện tại nhớ về quá khứ đã qua. Mạch truyện diễn biến theo trình tự thòi gian. Truyện có sự kết hợp hài hòa bằng cách kể kết hợp miêu tả và biểu cảm. Điều đó đã giúp nhan vật bộc lộ được những suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng vè ngày đầu tiên đi học.

* Chúc bạn học tốt


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Hoàng Giang
Xem chi tiết
Sakura Sakura
Xem chi tiết
Cường Ka Ka
Xem chi tiết
yến hải
Xem chi tiết
Mary Trang
Xem chi tiết
Mirayaki Mireiki
Xem chi tiết
Barbie
Xem chi tiết
LIÊN
Xem chi tiết
phạm như khánh
Xem chi tiết