Trong bài thơ ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' :
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
a) câu thơ đó gợi nhớ tới câu thơ nào trong chương trình ngữ văn 9.
b) chỉ ra điểm giống và khác trong miêu tả cảm xúc của người lính? Miêu tả 2 động tác ấy tác giả muốn nói gì về tình đồng chí, đồng đội?
Ai biể giải hộ em với.
Cảm ơn nha!
CÂU 1: So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. (Nêu điểm chung và nét riêng về xuất thân, trang bị, tình cảm...) CÂU 2: Từ hình ảnh người lính qua 2 bài thơ trên, em sẽ làm gì để xứng đáng với sự hy sinh của cha anh ta ngày trước? Tìm kiếm bài viết hoặc tác giả
CÂU 1: So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. (Nêu điểm chung và nét riêng về xuất thân, trang bị, tình cảm...) CÂU 2: Từ hình ảnh người lính qua 2 bài thơ trên, em sẽ làm gì để xứng đáng với sự hy sinh của cha anh ta ngày trước? Tìm kiếm bài viết hoặc tác giả
Trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật có đoạn:
“Những chiếc xe từ trong bom rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.”
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2018)
Câu 1. Nhan đề của bài thơ có gì độc đáo, khác lạ? Việc tác giả đặt nhan đề như vậy có tác dụng gì?
Câu 2. Giải thích nghĩa của từ “chông chênh” và cho biết từ “ chông chênh” thuộc từ loại nào? Việc sử dụng từ đó gợi cho em hiểu điều gì về hoàn cảnh sống và chiến đấu của người lính lái xe Trường Sơn?
Câu 3. Chép lại câu thơ trong một bài thơ ở chương trình Ngữ văn THCS cũng có từ “chông chênh” và ghi rõ tên tác phẩm.
Câu 4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp để làm rõ tình đồng chí, đồng đội của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại được nói đến trong hai khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng câu phủ định và một trợ từ (gạch chân và chú thích rõ).
hãy phân tích điểm giống và khác giữa người lính trong bài thơ đồng chí và người lính trong bài tiểu đội xe không kính
Cảm nghĩ của em về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh người linnhs trong bài thơ?So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ về tiều đội xem không kính và ở bài Đồng Chí
Trong bài thơ, nhà thơ có viết:
Những chiếc xe từ trong bom rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi, trời xanh thêm.
(Ngữ Văn 9, tập một, NXB Giáo dục, tr. 132)
Em hãy viết đoạn văn lập luận theo cách diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình đồng chí của người lính lái xe được khắc hoạ trong đoạn thơ trên. Trong đoạn có sử dụng hợp lí một phép nối , câu mở rôj thành phần câu (gạch dưới và chú thích rõ )
hộ mình với ạ, mình đang cần gấp
Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp phân tích đoạn thơ trên để làm rõ tình đồng chí, đồng đội, tinh thần lạc quan của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mĩ. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và thành phần phụ chú (gạch chân, chú thích rõ).
em viết đoạn văn 12 câu theo phương thức diễn dịch trình bày cảm nhận của em về tình đồng đội của những người lính lái xe trong đoạn thơ"những chiếc xe từ trong bom rơi...Lại đi, lại đi trời xanh thêm".Trong đoạn có sử dụng câu bị động( gạch chân và chú thích rõ)