Những đúc rút, suy ngẫm của người viết là cuộc đời là một hành trình dài vô tận, đường đi có thể là sự thành công hoặc thất bại, hạnh phúc hay khổ đâu là tùy vào tâm trạng của chúng ta, vào những thứ chúng ta gặt hái được trên đường đi.
Những đúc rút, suy ngẫm của người viết là cuộc đời là một hành trình dài vô tận, đường đi có thể là sự thành công hoặc thất bại, hạnh phúc hay khổ đâu là tùy vào tâm trạng của chúng ta, vào những thứ chúng ta gặt hái được trên đường đi.
Câu 3 (trang 109, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Chú ý những suy ngẫm, đúc rút của người viết.
Câu 6 (trang 110, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Chú ý giọng điệu của người viết.
Câu 6 (trang 111, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Từ bài thơ Con đường không chọn và bài viết Một đời như kẻ tìm đường, bạn suy nghĩ gì về những lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống?
Câu 2 (trang 108, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Người viết đã nêu lên những tình huống lựa chọn nào?
Câu 4 (trang 109, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Chú ý cách lý giải về mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận.
Câu 1 (trang 111, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì?
Câu 2 (trang 111, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lí lẽ và bằng chứng như thế nào?
Câu 1 (trang 108, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Dựa đoán về nội dung sẽ được trình bày trong văn bản.
Câu 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 10, tập 2)
Đề bài: Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản.