Dựa vào đoạn thơ sau , em hãy viết đoạn văn miêu tả cánh diều , trong đó phải nêu một số ý chính có trong đoạn thơ ( MB gián tiếp và KB mở rộng ) :
Cánh diều no gió
Sáo nó thổi vang
Sao trời trôi qua
Diều thành trăng vàng
Cánh diều no gió
Tiếng nó trong ngần
Diều hay chiếc thuyền
Trôi trên sông Ngân
Cánh diều no gió
Tiếng nó chơi vơi
Diều là hạt cau
Phơi trên nong trời
Trời như cánh đồng
Xong mùa gặt hái
Diều em - lưỡi liềm
Ai quên bỏ lại
Giúp mik với nhé mọi người mik đang cần cực gấp !
Đọc đoạn văn sau trong bàiCánh diều tuổi thơ của nhà văn Tạ Huy Anh:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ nhũng cánh diều.
Chiều chiều, trên baic thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi ò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cán bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại khi nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo, bè,....như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Em hãy cho biết tác giả tả trò chơi diều hấp dẫn qua những từ ngữ, hình ảnh nào? Vì sao tacsgiar lại nghĩ rằng"Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ nhũng cánh diều"
Chiều kéo lên 1 mảng trời màu biển
Mây trắng giăng bao con sóng vỗ bờ
Diều no gió những cánh buồm hiển hiện
Biển trên trời . Em bé bỗng reo to !
Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn ( khoảng 20-25 dòng) tả cảnh trời chiều theo ý đoạn văn trên
chiều kéo lên một mảng trời màu biển:
mây trắng giăng - bao con sóng vỗ bờ
diều no gió - những cánh buồm hiển hiện
biển trên trời ! em bé bỗng reo to.
em hãy viết một bài văn tả cảnh trời chiều theo ý đoạn văn trên
giúp mình nha
" Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đông
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông"
Sựa vào cảnh đó, các bạn tả cho mik 1 bài văn tả quê hương nha~
( Dựa vào bài thơ )
Mặt trời càng lên tỏ
Bông lúa chín thơm vàng
Sương treo đầu ngọn cỏ
Sương lại càng long lanh
Bay vút tận tan cao
Chiền chiện cao tiếng hót
Tiếng chim nghe thánh thót
Văng vẳng khắp cánh đồng
Dựa vào ý của đoạn thơ trên, em hãy viết một bài văn tả cảnh cánh đồng lúa chín vào một buổi sáng đẹp trời
Trường Tiểu học Tứ Minh Họ tên:................................................... Lớp: 5 ………… | BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2016 - 2017
Môn: TIẾNG VIỆT – Lớp 5 |
Điểm Đ: V: TB: | Nhận xét
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
|
GV coi:……………………….……………… GV chấm:………………………….………………
A – Kiểm tra đọc: (10 điểm )
1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3điểm)
2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt: (7điểm) (20 phút)
Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
Tiếng sáo diều
Không biết tự bao giờ, mùa hạ in đậm trong tôi. Đó là mùa của những cánh diều no gió, mùa của những tâm hồn khát vọng tuổi thơ.
Mỗi buổi chiều, khi những tia nắng chói chang tắt dần cũng là lúc tụi trẻ chúng tôi ùa ra cánh đồng, tung lên trời những cánh diều nhỏ. Xếp lại những lo toan bài vở, chúng tôi đau đáu nhìn theo những cánh diều trên bầu trời cao rộng. Thả diều trong buổi chiều lộng gió, được lắng nghe tiếng sáo vi vu hòa lẫn tiếng hò reo của bọn trẻ. Chẳng có bản nhạc của một nghệ sĩ thiên tài nào có thể so sánh nổi bản nhạc ấy của đồng quê. Tiếng sáo ấy trong và thanh như tiếng gọi của mùa hè, tiếng gọi của những tâm hồn đi tìm về kí ức tuổi thơ.
Tôi xa cánh diều tuổi thơ đã khá lâu... Tiếng sáo diều vẫn len lỏi trong từng giấc mơ tôi, gợi về một miền kí ức.
Một mùa hè lại đến. Tôi khoác ba lô về thăm quê với tiếng sáo diều giục giã. Tôi bắt gặp hình ảnh những cậu bé đang mải mê vót nan tre uốn cánh diều giống tôi ngày trước. Bất chợt, tiếng sáo diều vi vút lên ngân nga trê cánh đồng yên ả khiến tôi sững người. Tôi đã nhận ra bao điều trong tiếng sáo ấy... Ôi, sáo diều ... có lẽ sẽ theo tôi suốt cả cuộc đời này ...
Nguyễn Anh Tuấn
Câu 1: Tại sao mùa hạ lại in đậm trong tâm trí tác giả?(0,5 đ)
a. Vì mùa hạ là tác giả được nghỉ hè.
b. Vì mùa hạ là tác giả được về thăm quê.
c. Vì mùa hạ là mùa của những cánh diều no gió, mùa của những tâm hồn khát vọng tuổi thơ.
Câu 2: Dựa vào bài đọc, xác dịnh những điều nêu dưới đây là đúng hay sai? Khoanh tròn vào “đúng” hoặc “sai”. (0,5 đ)
Bọn trẻ thường thả diều vào thời gian nào trong ngày?
Buổi chiều, khi ánh nắng chói chang tắt dần | Đúng / Sai |
Buổi chiều, khi trời nổi gió to | Đúng / Sai |
Buổi sáng, khi trời mát mẻ | Đúng / Sai |
Câu 3: Tiếng sáo diều được miêu tả bằng những chi tiết nào?(0,5 đ)
a. Không có bản nhạc của một nghệ sĩ thiên tài nào so sánh nổi với tiếng sáo diều.
b. Tiếng sáo diều thánh thót ngân nga giữa cánh đồng.
c. Tiếng sáo diều trong và thanh như tiếng gọi của mùa hè.
Câu 4: Điền từ còn thiếu vào chỗ thích hợp để được ý đúng: (0,5 đ)
Tiếng sáo ấy trong và thanh như tiếng gọi của mùa hè, tiếng gọi của những ..................................................................... đi tìm về kí ức tuổi thơ.
Câu 5: Tiếng sáo diều khiến tác giả sững người và nhận ra bao điều ....Đặt mình vào vai tác giả, em hãy viết những điều mình nhận ra khi nghe tiếng sáo diều:(1 đ)
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 6: Em có ước mơ gì sau khi đọc câu chuyện trên của tác giả? (1 đ)
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 7:Từ nào viết đúng chính tả (0,5 đ)
a. giục giã b. dục dã c. rục rã d. giục rã
Câu 8: Xác định CN - VN trong câu sau (0,5 đ)
Tiếng sáo diều vẫn len lỏi trong từng giấc mơ tôi, gợi về một miền kí ức.
..........................................................................................................................................
Câu 9:Dấu phẩy trong câu sau được dùng để làm gì? (1 đ)
Bất chợt, tiếng sáo diều vi vút lên ngân nga trê cánh đồng yên ả khiến tôi sững người.
Câu 10:Đặt 1 câu có sử dụng dấu hai chấm với tác dụng liệt kê.(1 đ)
B – Kiểm tra viết: (10 điểm )
1. Chính tả ( 2 điểm): GV đọc cho HS viết đoạn 1, 2 bài: " Qua những mùa hoa" (Sách TV5, tập 2, trang 98).
2. Tập làm văn ( 8 điểm)
“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo/ Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền.” Hãy tả lại cô giáo (thầy giáo) đã dạy em trong 5 năm học vừa qua mà em yêu quý nhất.
Có một nhà văn đã viết: “Mặt trăng đầu tháng như một lưỡi liềm vàng mà người thợ gặt bỏ quên trên cánh đồng đầy sao”. Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh đẹp của bầu trời khi có trăng lưỡi liềm.
1,Dựa vào ý thơ sau :
"Trời xanh biếc không qua mây gợn nắng
Gió nồm nam lộng thôi cánh diều bay
Hoa lựu nở đầy một vườn nắng
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua".
Hãy viết 1 đoạn văn miêu tả khung cảnh thiên nhiên mùa hè.
2, Viết đoạn văn cảm thụ đoạn thơ sau:
Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng mặt sông xa
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời.