a.Có.Vì tá là chỉ một sự vật nào đó gồm 12 sự vật nhỏ VD: một tá bút chì, 2 tá bút mực
b.Có. Vì cặp là chỉ 1 sự vật nào đó gồm 2 sự vật nhỏ VD: 2 cặp đôi, 3 cặp bút bi
c.Có.Vì đôi là chỉ 1 sự vật nào đó gồm 2 sự vật nhỏ VD: 1 đôi dép, 2 đôi giày
a.Có.Vì tá là chỉ một sự vật nào đó gồm 12 sự vật nhỏ VD: một tá bút chì, 2 tá bút mực
b.Có. Vì cặp là chỉ 1 sự vật nào đó gồm 2 sự vật nhỏ VD: 2 cặp đôi, 3 cặp bút bi
c.Có.Vì đôi là chỉ 1 sự vật nào đó gồm 2 sự vật nhỏ VD: 1 đôi dép, 2 đôi giày
Các từ được gạch chân trong các câu sau có phải là số từ không ? Vì sao ?
a. Lớp em được bác An tặng ba tá bút chì .
b. Tết này nhà bạn Hoa chỉ gói năm cặp bánh chưng .
c. Trong chạn bát chỉ còn mười đôi đũa .
Làm nhanh , đúng , mình tick nha !!!
1. Tìm chỉ từ trong những câu sau :
- Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối
2. Viết một đoạn văn khoảng 8 câu về trường em có sử dụng chỉ từ, gạch chân dưới các chỉ từ ấy
VIẾT CHO MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
Đó là thế hệ chúng tôi, một thế hệ mà người ta gọi là “Thế hệ chỉ biết cúi đầu”, chúng tôi chỉ biết cúi đầu vào chiếc smartphone của mình, đến nỗi “Quang Trung là bạn chiến đấu với Nguyễn Huệ, tệ hơn là Bác Hồ sinh năm 1945 và thậm chí đến ngao ngán khi giờ đây những đứa trẻ tin vào câu truyện ngôn tình sử, những kẻ xét lại lịch sử hơn là tin vào những thứ đã được cả thế hệ cùng thời trên thế giới công nhận”. [...]
Phố tôi có bác bán bánh mỳ bị điên. Hay nói một mình. Thỉnh thoảng lấy tay đấm vào đầu liên tục. Lúc khỏe, bác sẽ bán bánh mỳ, hiền lành, cười với hàm răng chiếc còn chiếc mất. Một bên mắt bị hỏng, hoặc có nhìn được hay không tôi không biết. Nó đục ngầu. Có lẽ chính vì vậy mà bác hay trả nhầm tiền. 15 nghìn cái bánh mỳ, có khi bác trả lại cả 20 nghìn. Có người cứ thế cầm mà đi.
Lũ trẻ con cũng hay trêu bác, vì bác vừa đi vừa nói nhảm, lại hay đấm tay vào đầu. Chúng nó trêu, hò hét cái câu gì đó mất dạy, sau đó hò nhau chạy. Lần nào bác cũng dậm dậm chân dọa rồi lại thôi. Bởi vì… Bác có mảnh đạn còn găm trong đầu. Biên giới năm 1979. Nó không bao giờ được lấy ra?
Câu chuyện chỉ được kể khi tôi ngồi đợi vợ bác tráng trứng cho vào bánh mỳ. Vợ bác nói: “Trở trời thế này là đầu đau lắm, nhà phải có người trông, không là đập phá đồ đạc. Đi lang thang, người ta đánh cho thì khổ.”
Câu chuyện cắt đứt mạch ở đó. Mảnh đạn không lấy ra giống như câu chuyện không bao giờ được kể cho trọn vẹn. Và rồi nó sẽ bị lãng quên. Bác đã mất được 2 năm! Mảnh đạn vẫn nằm ở đó, nhưng giờ bác có lẽ đã “ngon giấc” không còn phải chiến đấu với “nó”.
Từ câu chuyện trên, em hãy viết một bài văn bàn về lòng biết ơn trong cuộc sống hôm nay.
Cho câu : Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Theo em , từ " đôi " trong ví dụ trên có phải là từ loại số từ ko ? Vì sao
Câu 1 (3đ)Cho đoạn trích sau:
“ Cuối cùng các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thiết đãinhững kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạnh Sanh chỉ dọn ra vẻn vẹn mộtniêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.”Tìm và ghi các cụm danh từcó trong đoạn trích trên vào mô hình cụm danh từ.
Câu 2 (1đ)chỉ ra các từ dùng sai trong các câu sau đây và sửa lại cho đúng:
a, Mặc dù còn một số yếu điểm, nhưng so vi năm học cũ, Lan đã có tiến bộ vượt bậc.
b, Hằng này, Nam phải hỗ trợ mẹ những việc vặt trong nhà.
Câu 3 (1đ)Em hãy nêu ý nghĩa chi tiết cây đàn thần trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”.
Câu 4 (5đ)Kể lại câu chuyện xâu chỉ qua vỏ ốc trong truyện “ Em bé thông minh” theo ngôi kểcủa viên sứ thần
GẠCH DƯỚI CẶP TỪ CHỈ QUAN HỆ TRONG CÂU GHÉP . NHỮNG TỪ CHỈ QUAN HỆ NÊU Ý GÌ CHO CÁC CÂU GHÉP SAU :
a. Tuy Lan sức khỏ yếu nhưng bạn ấy vẫn tích cực lao động .
b. Hồng chẳng những học giỏi mà bạn ấy còn luôn luôn giúp những bạn học yếu
PHẦN 1: Sau đây là một đoạn trích trong truyền thuyết Thánh Gióng:
“Càng lạ hơn nữa, từ hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi con, đành phải chạy nhờ bà con, hàng xóm. Bà con đều vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước .”
1. Đoạn văn trên kể về việc gì?
2. Ghi lại một chi tiết kì ảo có trong đoạn trích.
3. Chỉ ra một cụm danh từ trong đoạn văn trên.
4. Chi tiết bà con vui lòng góp gạo nuôi chú bé có ý nghĩa gì?
5. Viết đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết Thánh Gióng. Đoạn văn có sử dụng phó từ và chỉ từ (Gạch chân chỉ rõ phó từ và chỉ từ).
PHẦN 2: Đọc kĩ truyện sau và trả lời câu hỏi:
BÓ HOA ĐẸP NHẤT
Ly biết từ khi sinh em My, mẹ đã quên hẳn việc tổ chức sinh nhật cho mẹ. Nhưng sinh nhật của hai chị em thì bao giờ mẹ cũng nhớ.
Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ. Trong khi mẹ lúi húi nấu cơm dưới bếp, Ly bế em My ra ngõ chơi. Em My tụt xuống đất, chạy loăng quăng thích thú. Nó chỉ bông hoa dâm bụt đỏ chói đòi chị hái. À phải rồi, mẹ rất yêu hoa mà! Ly hái những bông hoa cúc dại mọc đầy bên đường xếp thành một bó. Bên cạnh những bông cúc trắng xinh xinh, Ly cài thêm những bông hoa dâm bụt đỏ tươi rực rỡ. Hai chị em Ly vào nhà với bó hoa tặng mẹ ngày sinh nhật. Mẹ vui mừng ôm hai chị em vào lòng và nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”.
Theo Hà Huy Anh (Vở bài tập Đạo đức 3, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2019)
1. Các từ: “bó hoa”, “đẹp”, “tặng” trong câu “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”, từ nào là danh từ, động từ, tính từ?
2. Giải thích nghĩa của từ “băn khoăn” trong câu “Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ.”.
3. Theo em, vì sao người mẹ lại nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”?
4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu về tình cảm của em đối với mẹ.
PHẦN 3: Kỉ niệm về mái trường, thầy cô và bạn bè luôn là những kỉ niệm đẹp đẽ, thân thương, khó phai mờ trong tâm trí mỗi người. Hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm làm em xúc động và nhớ mãi.
Câu 1 (3đ)
Cho đoạn trích sau: “ Cuối cùng các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ dọn ra vẻn vẹn một niêu cơmtí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.
”Tìm và ghi các cụm danh từ có trong đoạn trích trên vào mô hình cụm danh từ.
Câu 2 (1đ)Chỉ ra các từ dùng sai trong các câu sau đây và sửa lại cho đúng:a, Mặc dù còn một số yếu điểm, nhưng so với năm học cũ, Lan đã có tiến bộ vượt bậc.b Hằng ngày, Nam phải hỗ trợ mẹ những việc vặt trongnhà.
Câu 3 (1đ)Em hãy nêu ý nghĩa chi tiết cây đàn thần trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”.
Câu 4 (5đ)Kể lại câu chuyện xâu chỉ qua vỏ ốc trong truyện “ Em bé thông minh” theo ngôi kể của viên sứ thần.
Các từ in đậm dưới đây được dùng để chỉ những hiện tượng hoặc sự vật nào? Vì dao có thể ví như vậy?
Về thăm nhà Bác làng Sen,
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng.