Bài 3: Tìm độ dài 3 cạnh của một tam giác biết chu vi của tam giác đó bằng 36cm và độ dài 3 cạnh lần lượt tỉ lệ với 1,2;1,3;1,5
Bài 4: Chia một gói kẹo 60 cái thành 3 phần tỉ lệ với 1;2;3. Tìm số kẹo của mỗi phần
Bài 5: Số học sinh bốn khối 6,7,8,9 tỉ lệ với các số 9;8;7;6. Biết rằng số học sinh khối 9 ít hơn số học sinh khối 7 là 70 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối
bn vào link này tham khảo bài 3 nhé
https://olm.vn/hoi-dap/tim-kiem?q=t%C3%ACm+%C4%91%E1%BB%99+d%C3%A0i+3+c%E1%BA%A1nh+c%E1%BB%A7a+tam+gi%C3%A1c+bi%E1%BA%BFt+chu+vi+b%E1%BA%B1ng+19+cm+v%C3%A0+%C4%91%E1%BB%99+d%C3%A0i+3+c%E1%BA%A1nh+t%E1%BB%89+l%E1%BB%87+ngh%E1%BB%8Bch+v%E1%BB%9Bi+c%C3%A1c+s%E1%BB%91+2;4;5+&id=925099
bài 3.
Gọi đọ dài 3 cạnh của hình tam giác là: a;b;c.
Vì a;b;c tỉ lệ với 1,2 ; 1,3 ; 1,5 nên
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}\)và\(a+b+c=36\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}=\frac{a+b+c}{1,2+1,3+1,5}=\frac{36}{4}=9\)
vì \(\frac{a}{1,2}=9\Rightarrow a=9\cdot1,2=10,8\)
vì \(\frac{b}{1,3}=9\Rightarrow b=11,7\)
vì \(\frac{c}{1,5}=9\Rightarrow c=13,5\)
vậy 3 cạnh của tam giác đó là 10,8cm;11,7cm;13,5cm
MẤY Ý TIẾP THEO TƯƠNG TỰ NHA
Bài 3:
Gọi lần lượt các cạnh của \(\Delta\)là : a,b,c \(\left(a,b,c\inℕ^∗\right)\)
Theo đề bài ra ta có :
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}\&a+b+c=36\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta có :
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}=\frac{a+b+c}{1,2+1,3+1,5}=\frac{36}{4}=9\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{1,2}=9\\\frac{b}{1,3}=9\\\frac{c}{1,5}=9\end{cases}\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=9.1,2\\b=9.1,3\\c=9.1,5\end{cases}\Rightarrow}\hept{\begin{cases}a=10,8\\b=11,7\\c=13,5\end{cases}}}\)
Vậy .....
Bài 4:
Gọi lần lượt các phần của gói kẹo là a,b,c \(\left(a,b,c\inℕ^∗\right)\)
Theo đề bài ra ta có :
\(\frac{a}{1}=\frac{b}{2}=\frac{c}{3}\)\(\&a+b+c=60\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta có :
\(\frac{a}{1}=\frac{b}{2}=\frac{c}{3}\)\(=\frac{a+b+c}{1+2+3}=\frac{60}{6}=10\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{1}=10\\\frac{b}{2}=10\\\frac{c}{3}=10\end{cases}\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=10.1=10\\b=10.2=20\\c=10.3=30\end{cases}}}\)
Vậy ....
Bài 5:
Gọi lần lượt các khối 6,7,8,9 là a,b,c,d \(\left(a,b,c\inℕ^∗\right)\)
Theo đề bài ra,ta có :
\(\frac{a}{9}=\frac{b}{8}=\frac{c}{7}=\frac{d}{6}\)\(\&b-d=60\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta có :
\(\frac{b}{8}=\frac{d}{6}=\frac{b-d}{8-6}=\frac{60}{2}=30\)
\(\Rightarrow\)\(\frac{a}{9}=30\)\(\frac{b}{8}=30\)\(\frac{c}{7}=30\)\(\frac{d}{6}=30\)
\(a=30.9=270\)
\(b=30.8=240\)
\(c=30.7=210\)
\(d=30.6=180\)
Vậy ....