Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Đồng Nai , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 71
Số lượng câu trả lời 70
Điểm GP 1
Điểm SP 58

Người theo dõi (16)

Đang theo dõi (32)

mínhonvo
Thảo Phương
Pham Thi Linh
Hà Đức Thọ

Ara T-

Chủ đề:

Viết văn 10

Câu hỏi:

I. Đọc – hiểu văn bản:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

(…) Thiên tai thời hiện đại đã nhiều hơn và mạnh hơn thời xưa, không phải do trời gây ra mà chính bởi con người làm ra. Người làm giàu vô trách nhiệm và thiếu lương tâm - từ khắp nơi trên thế giới chứ không riêng gì quốc gia nào - đang làm cho nhiều người nghèo khốn đốn vì thiên tai.

Đồng tiền thu được của nhiều người giàu đã gây ra khí nhà kính, tiền của người vét cạn tài nguyên đã làm mất cân bằng hệ sinh thái. Trong những đồng bạc ấy có lời oán trách của tự nhiên và cả oan hồn của những người nghèo đã bị thiên tai lấy đi cuộc sống.

Đất nước cần những người biết làm giàu. Nhưng phải là làm giàu có trách nhiệm và đừng lấy đi cơ nghiệp, tính mạng của người khác.

(Trích Người giàu và thiên tai, Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường, theo báo điện tử VNExpress.net, ngày 13/09/2018)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2: Nội dung của văn bản trên.

Câu 3: Theo tác giả đồng tiền thu được của những người làm giàu vô trách nhiệm và thiếu lương tâm gây ra những hậu quả gì?

Câu 4: Cụm từ “từ khắp nơi trên thế giới chứ không riêng gì quốc gia nào” là thành phần gì trong câu? Tác dụng?

II. Nghị luận

Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lối sống có trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay