Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hải Phòng , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 8
Số lượng câu trả lời 1
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (1)

Lê Thu Dương

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 9

Câu hỏi:

“…Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán - Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích cho riêng mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không thể coi là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập cách đó chỉ là lừa mình, dối người, đối với việc làm người thì đó là thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém…” ( Trích Ngữ văn 9 – tập II)

Câu 1: (1,0 điểm) - Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Của ai? - Chỉ ra nội dung của đoạn văn trên ?

Câu 2 (1,0 điểm). Câu văn “Đối với việc học tập cách đó chỉ là lừa mình, dối người, đối với việc làm người thì đó là thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém” có sử dụng mấy khởi ngữ ? Em hãy ghi lại những khởi ngữ đó?

Câu 3: (2,0 điểm)Viết một đoạn văn ngắn (độ dài tối đa 1/2 trang) theo kiểu diễn dịch trình bày một vài nét nhận thức, tình cảm của em khi đọc đoạn trích trên.

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 9

Câu hỏi:

“ Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu”

(Trích Ngữ văn 9, tập II, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)

Câu 1: Chỉ ra nội dung chính của câu: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”. Nêu ý hiểu về thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích trên.

Câu 2: Câu văn: “Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có.” Là câu đơn hay câu ghép? Tại sao?

Câu 3: Viết một đoạn văn ngắn ( tối đa 1/2 trang ) theo cách diễn dịch nêu suy nghĩ của em về đoạn trích trên.