Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 65
Số lượng câu trả lời 1
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (1)

xuân vy

Đang theo dõi (2)

Mai Hà Trang
B.Thị Anh Thơ

Trong một tiết Mĩ thuật, cô giáo cho đề tài: Con hãy vẽ điều mình thích nhất trong đời. Cô  thầm nghĩ: “Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển  truyện tranh”. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước tác phẩm của Douglas: bức vẽ một  bàn tay. 

Nhưng đây là bàn tay của ai? Một em đoán: 

– Đó là bàn tay của bác nông dân. 

Một em khác cự lại: 

– Bàn tay thon thả thế này phải là của một bác sĩ phẫu thuật. 

Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu: – Thưa cô! Đó là bàn tay của cô ạ! 

Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những giờ ra chơi thường dắt Douglas ra sân, bởi em có tật ở chân, đi lại khó khăn hơn các bạn khác. Cô chợt hiểu ra, tuy cô vẫn làm điều tương tự như các học  sinh khác, nhưng với Douglas, bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa… 

(Theo Internet) 

1. Văn bản trên thuộc phương thức biểu đạt nào? (0.5 điểm) 

2. Các dấu gạch ngang trong ngữ liệu có tác dụng gì? (0.5 điểm) 

3. Theo em, đối với Douglas, bàn tay của cô giáo mang ý nghĩa gì? (1.0 điểm)

4. Em có suy ngẫm như thế nào về bức tranh của Douglas? Hãy viết lại những suy ngẫm đó bằng  đoạn văn từ 5 đến 7 câu (2.0 điểm) 

“ Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, căn nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của  Bác lộng gió thời đại thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao ! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc nhỏ nhất, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn… .Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số các đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”

( Ngữ văn 7, tập 2, trang 53)

Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

Câu 2. Tác giả của đoạn văn trên là ai?

Câu 3. Đâu là câu chủ đề của đoạn văn?

Câu 4. Xác định phương thức biểu đạt  và nội dung  chính của đoạn văn ?

Câu 5. Chỉ ra phép tu từ  trong câu văn: Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống.” và nêu  tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 6. Hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu nêu suy nghĩ của em về vấn đề gợi ra từ nội dung đoạn trích.