Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hà Nội , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 7
Số lượng câu trả lời 2
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (1)

Vũ Minh Tuấn

Huyền Lê

Chủ đề:

Hướng dẫn soạn bài Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri

Câu hỏi:

BÀI TẬP TĂNG CƯỜNG KHỐI 8

BÀI TẬP CUỐI TUẦN 8

Phần I

Cho đoạn văn sau:

“Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường.”

(SGK Ngữ văn 8, tập 1 – NXB Giáo dục, 2018)

1. Đoạn văn trên trích trong đoạn văn nào? Của ai?

2. Hãy ghi lại trợ từ, tình thái từ có trong đoạn trích trên. Chỉ rõ tác dụng của trợ từ, tình thái từ đó.

3*. Câu văn: “Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường.” sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Huyền Lê

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 8

Câu hỏi:

Câu 4: Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:

"Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại vào nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lẹo nghẹo sang một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc.....

- Khốn nạn..... Ông giáo ơi!.....Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cái cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế thằng Mục với thằng Xiên chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bây giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết!..... Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi: nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: "A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?". Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu mà còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!"

a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Của ai?

b. Tại sao Lão Hạc lại dùng từ "cu cậu" để nói về con chó Vàng?

c. Hãy ghi lại các thán từ có trong đoạn trích trên và nêu ý nghĩa biểu thị của chúng?

d. Bằng những hiểu biết của em về văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 12 câu) theo cách lập luận diễn dịch làm rõ tâm trạng của Lão Hạc sau khi bán con chó Vàng. Trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và tình thái từ (gạch chân, ghi chú câu bị động và tình thái từ.)

Mọi người giúp em với ạ, *Lưu ý: Câu trả lời không copy mạng, tự suy nghĩ Em cần nhất là câu d nên mong mọi người giúp em trả lời câu d nhé!