Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hưng Yên , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 0
Số lượng câu trả lời 11
Điểm GP 1
Điểm SP 3

Người theo dõi (1)

Trần Mạnh Hòa

Đang theo dõi (0)


Câu trả lời:

* Lão Hạc giàu lòng tự trọng:

- Mới quan hệ của lão với ông giáo gần gũi thân thiết nhưng trước sự giúp đỡ của ông giáo, lão từ chối "gần như hách dịch". Đây không phải là thái độ tự cao mà ẩn chứa trong đó là những suy nghĩ sâu sắc và tinh tế. Người đàn ông này đã nhận ra sự khó chịu của bà giáo, hơn thế cuộc sống của nhà bên ấy cũng chẳng khá giả gì. Lão nghèo nhưng không hèn.

- Càng đọc truyện chúng ta càng thấy trân trọng lão Hạc. Lão đã dọn dẹp cho mình một con đường sạch sẽ để đi xuống mồ mà không làm phiền đến ai. Những đồng tiền ít ỏi lão dành dụm cả đời giờ gửi lại cho ông giáo nhờ làm ma cho mình. Cái chết của lão giữ trọn danh dự làm người, dù chết cũng nhất định không làm điều xằng bậy.

* Lão Hạc giàu tình yêu thương con.

Cả cuộc đời tần tảo, cặm cụi nhọc nhằn chắt bóc để dành dụm cho tương lai của con. Lão đã xóa tên mình trong khối tài sản ít ỏi ấy. Gian nhà, mảnh vườn là của vựo lão. Con Vàng là của con lão mua. Tiền bạc trong nhà là của con lão sau này lấy vợ và làm ăn. Vậy là lão chẳng gì giữ cho bản thân, chỉ còn lại thân xác gầy gòm như ngọn đèn trước gió. Hi sinh vì thế chưa đủ, lão đã chọn cái chết đau đớn, vật vã cũng là vì con. Thà lão chết đi chứ không muốn sống để rồi tiêu tiền dần vào nhưunxg đồng tiền còn lại. Lão muốn chết một cách âm thầm để giữ tiếng cho con về sau. Ẩn sau bề ngoài tưởng chừng gàn gởi là tình yêu con vô bờ bến và thật sâu sắc. Nam Cao đã nhìn thấy vẻ đẹp lấp lánh trong tâm hồn của lão hạc