Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 17
Số lượng câu trả lời 33
Điểm GP 0
Điểm SP 7

Người theo dõi (5)

Huy Ngô Tuấn
Trần Mỹ Linh
Oanh Candy
Ngọc Mai

Đang theo dõi (0)


Chủ đề:

Đề cương ôn tập văn 8 học kì II

Câu hỏi:

" Búng Bình Thiên là tên một hồ nước ngọt mênh mông, trong xanh nằm cặp với sông Bình Di, một nhanh của sông Hậu - nằm giữa ba xã: Khánh Bình, Khánh An và Nhơn Hợi của huyện An Phú tỉnh An Giang.
Búng theo tiếng địa phương có nghĩa là hồ hay đầm, Bình để chỉ một mặt nước lúc nào cũng êm ả, còn chứ Thiên có nghĩa là trời. Búng Bình Thiên nghĩa là hồ nước yên bình do trời ban.
Tương truyền, cuối thế kỉ XVIII, tướng nhà Tây Sơn là Võ Văn Vương, kéo quân về An Giang, chọn Búng Bình Thiên hiện nay làm căn cứ để tích trữ lương thực và luyện tập binh sĩ. Thời điểm đó, nơi đây chỉ là một vùng đất khô cằn. Võ Văn Vương đã làm lễ tế cáo xin Trời Đất ban cho nguồn nước để sinh hoạt. Khẩn vái xong, ông rút gươm đâm xuống lòng đất trũng. Lạ thay, khi lưỡi gươm vừa cắm xuống thì một dòng nước ngọt phun lên rất cao, nước tràn ngập thành hồ và hồ được Võ Văn Vương đặt tên là Búng Bình Thiên "
(theo sách chương trình địa phương An Giang, NXB Giáo Dục Việt
Nam)
Câu 1: Em hãy cho biết yếu tố "Thiên" trong "Búng Bình Thiên" và "Thiên Đô Chiếu" ( Chiếu Dời Đô) có giống nhau không? Hãy tìm thêm ít nhất 2 câu ghép Hán Việt trong đó có yếu tố "Thiên" nghĩa là trời.
Câu 2: Xét về mục đích nói, câu " Lạ thay" thuộc kiểu câu gì?