nguyenhokhanhha
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Nghĩa
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết

a.

Gọi O là giao điểm AC và BD

\(\widehat{BAC}=\widehat{DAC}=\dfrac{1}{2}\widehat{BAD}=60^0\Rightarrow\) các tam giác ABC, ABD đều

\(\Rightarrow AC=2a\) ; \(OB=OD=\dfrac{2a.\sqrt{3}}{2}=a\sqrt{3}\) (trung tuyến tam giác đều)

\(\Rightarrow BD=OB+OD=2a\sqrt{3}\)

\(SA\perp\left(ABCD\right)\Rightarrow\widehat{SCA}\) là góc giữa SC và (ABCD)

\(\Rightarrow\widehat{SCA}=45^0\Rightarrow SA=AC.tan\widehat{SCA}=2a\)

\(V=\dfrac{1}{3}SA.\dfrac{1}{2}AC.BD=\dfrac{4a^3\sqrt{3}}{3}\)

b.

Ý tưởng giải quyết khi gặp những câu này: đưa về tính k/c từ "chân đường vuông góc đến mặt phẳng". Ví dụ ở đây chân đường vuông góc với mặt (ABCD) là A. Nhưng A thuộc (AMC) nên ko sử dụng được, vậy cần tạo ra chân đường vuông góc mới bằng cách tạo ra 1 đường vuông góc mới. Do SA vuông góc đáy nên đường mới sẽ song song SA, và đường này cần cắt (AMC). Vậy chắc chắn nó đi qua M. Kết luận: ta chỉ cần tạo ra 1 đường thẳng đi qua M và song song SA là xong vấn đề. Sau đó chỉ cần dựa trên tỉ lệ khoảng cách là tính được.

Qua M kẻ đường thẳng song song SA cắt AB tại N \(\Rightarrow MN\) là đường trung bình tam giác SAB (đi qua trung điểm M cạnh bên và song song cạnh đáy SA) \(\Rightarrow MN\perp\left(ABCD\right)\Rightarrow MN\perp AC\)  (1) và N là trung điểm AB

Đồng thời \(MN=\dfrac{1}{2}SA=a\)

\(\left\{{}\begin{matrix}BD\cap\left(AMC\right)=O\\OB=OD\end{matrix}\right.\) \(\Rightarrow d\left(D;\left(AMC\right)\right)=d\left(B;\left(AMC\right)\right)\)

\(\left\{{}\begin{matrix}BN\cap\left(AMC\right)=A\\BA=2NA\end{matrix}\right.\) \(\Rightarrow d\left(B;\left(AMC\right)\right)=2d\left(N;\left(AMC\right)\right)\)

\(\Rightarrow d\left(D;\left(AMC\right)\right)=2d\left(N;\left(AMC\right)\right)\)

Trong mp (ABCD), từ N kẻ \(NE\perp AC\left(2\right)\Rightarrow NE\) là đường trung bình tam giác ABO

\(\Rightarrow NE=\dfrac{1}{2}OB=\dfrac{a\sqrt{3}}{2}\)

Trong mp (MNE), từ N kẻ \(NF\perp ME\) (3)

\(\left(1\right);\left(2\right)\Rightarrow AC\perp\left(MNE\right)\Rightarrow AC\perp NF\) (4)

(3);(4) \(\Rightarrow NF\perp\left(AMC\right)\Rightarrow NF=d\left(N;\left(AMC\right)\right)\)

Hệ thức lượng: \(NF=\dfrac{MN.NE}{\sqrt{MN^2+NE^2}}=\dfrac{a\sqrt{21}}{7}\)

\(\Rightarrow d\left(D;\left(AMC\right)\right)=2NF=\dfrac{2a\sqrt{21}}{7}\)

Bình luận (0)

c.

K đối xứng A qua D nên D là trung điểm AK

Theo giả thiết O là trung điểm AC (t/c hình thoi)

\(\Rightarrow OD\) là đường trung bình tam giác ACK

\(\Rightarrow OD||CK\) hay \(BD||CK\)

\(\Rightarrow BD||\left(SCK\right)\Rightarrow d\left(BD;SK\right)=d\left(BD;\left(SCK\right)\right)=d\left(O;\left(SCK\right)\right)\) (do O thuộc BD)

Lại có \(\left\{{}\begin{matrix}AO\cap\left(SCK\right)=C\\AC=2OC\end{matrix}\right.\) \(\Rightarrow d\left(A;\left(SCK\right)\right)=2d\left(O;\left(SCK\right)\right)\)

\(\Rightarrow d\left(BD;SK\right)=\dfrac{1}{2}d\left(A;\left(SCK\right)\right)\) (đưa được về chân đường vuông góc là A)

Từ A kẻ \(AH\perp SC\) (H thuộc SC) (5)

\(SA\perp\left(ABCD\right)\Rightarrow SA\perp CK\)

\(\left\{{}\begin{matrix}CK||BD\left(cmt\right)\\BD\perp AC\end{matrix}\right.\) \(\Rightarrow CK\perp AC\)

\(\Rightarrow CK\perp\left(SAC\right)\) \(\Rightarrow CK\perp AH\) (6)

(5);(6) \(\Rightarrow AH\perp\left(SCK\right)\Rightarrow AH=d\left(A;\left(SCK\right)\right)\)

Hệ thức lượng: \(AH=\dfrac{SA.AC}{\sqrt{SA^2+AC^2}}=a\sqrt{2}\)

\(\Rightarrow d\left(BD;SK\right)=\dfrac{1}{2}AH=\dfrac{a\sqrt{2}}{2}\)

Bình luận (0)

loading...

Bình luận (0)
Kiều Vũ Linh
1 giờ trước (8:17)

a) Số học sinh khá:

40 . 60% = 24 (học sinh)

Tổng số học sinh giỏi và trung bình:

40 - 24 = 16 (học sinh)

Số học sinh giỏi:

16 . 3/4 = 12 (học sinh)

Số học sinh trung bình:

16 - 12 = 4 (học sinh)

b) Tỉ số phần trăm số học sinh giỏi và số học sinh cả lớp:

12 . 100% : 40 = 30%

Bình luận (0)
Nhuan Ha
Xem chi tiết
Nguyễn Ngân Hòa
35 phút trước

Tốc độ góc của vật: \(\omega=\dfrac{5}{10}.2\pi=\pi\left(\dfrac{rad}{s}\right)\)

Vận tốc của vật: \(v=r\omega=10\pi\left(\dfrac{cm}{s}\right)\)

Gia tốc hướng tâm của vật: \(a=r\omega^2=10\pi^2\left(\dfrac{cm}{s^2}\right)\)

Bình luận (0)
Trang Nguyễn
Xem chi tiết
Đinh Thị Huyền
1 giờ trước (8:02)

Being proactive in learning is crucial for academic success. It involves taking the initiative to study independently, plan one’s educational path, and set clear, achievable goals. Self-study allows students to explore subjects at their own pace and deepen their understanding, making learning more effective and personalized. By constructing a study plan, students can manage their time efficiently, ensuring that they allocate adequate time for revision and tackle more challenging topics systematically. Furthermore, setting specific goals provides direction and motivation, keeping students focused and driven. Ultimately, proactive learning strategies empower students to take control of their educational journey, fostering a sense of responsibility and readiness to face academic challenges.

Bình luận (0)
Bé cảm ơn
Xem chi tiết
Nguyen Minh Ha
Xem chi tiết
Võ Thành Danh
Xem chi tiết
Thu Hà Lê
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Phước Thịnh
5 giờ trước (3:58)

Xác suất không bị dính mưa là:

1-70%=30%

Xác suất hai bạn đi xem phim và không bị dính mưa là:

\(80\%\cdot30\%=0,24\)

Bình luận (0)