Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
Cuộc sống vốn không hề bằng phẳng mà luôn chứa đựng những vất vả, thách thức dành cho tất cả chúng ta. Và đời người là cuộc hành trình vượt qua những thử thách đó. Hãy hướng về phía trước. Bạn đừng vội nản chí, mỗi lần vượt qua một khó khăn, bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn. Và cách tốt nhất để đánh giá năng lực của một người là nhìn vào cách người đó đã vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Sau cùng, khó khăn gian khổ sẽ đem lại cho mỗi người một tài sản vô giá, đó là sự trưởng thành và trải nghiệm. Ai cũng muốn công việc của mình được suôn sẻ, không gặp rắc rối nào cả. Thế nhưng, khó khăn lại thường xảy ra vào những lúc không ngờ nhất. Trước khó khăn, nhiều người thường than thân trách phận sao mình bất hạnh đến vậy. Chỉ mới gặp chút rắc rối, họ đã thay đổi thái độ, thậm chí rơi vào bi quan, chán nản. Ngược lại, có những người lại xem khó khăn xảy đến là cơ hội, là thử thách, là động lực. Họ luôn có niềm tin vào một viễn cảnh tươi sáng và sẵn sàng đương đầu, thách thức với chúng và quyết tâm phải vượt qua.
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì?
Câu 2: Vấn đề bàn luận mà văn bản đặt ra là gì? Câu 3: Theo văn bản, khó khăn có giá trị như thế nào đối với cuộc sống con người? Câu 4: Nội dung chính của văn bản trên là gì? Câu 5: Thành ngữ “than thân trách phận” trong câu: “Trước khó khăn, nhiều người thường than thân trách phận sao mình bất hạnh đến vậy” là gì? Câu 6: Ý nào đúng khi nói về “cách tốt nhất để đánh giá năng lực của một người” từ văn bản trên? Câu 7: Tác dụng của phép điệp (từ “là”) trong câu văn “Ngược lại, có những người lại xem khó khăn xảy đến là cơ hội, là thử thách, là động lực.” là gì? Câu 8: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dụng theo hình thức liên kết nào? “Ai cũng muốn công việc của mình được suôn sẻ, không gặp rắc rối nào cả. Thế nhưng, khó khăn lại thường xảy ra vào những lúc không ngờ nhất.” Câu 9: Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất với em? Vì sao? Câu 10. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc tận dụng khó khăn trong cuộc sống?nhận xét nghệ thuật tác giả bài Cây Tre Việt Nam
Ngày 02/2/2023 (tức 12 tháng Giêng), trong không khí mừng xuân mới Quý Mão 2023, xã Tả Chải (Bắc Hà, Lào Cai) long trọng tổ chức Lễ hội Lồng Tông (ngày hội xuống đồng). Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc, thu hút đông đảo bà con nhân dân và khách du lịch.
Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ tương đối đơn giản. Giữa bãi rộng, người ta dựng một cây nêu bằng cây bương to, có gắn một vòng tròn dán giấy đỏ (biểu tượng mặt trời). Dưới chân cây nêu là những mâm lễ của làng và của các gia đình thành kính dâng lên cúng thần, báo cáo thành quả trong một năm lao động sản xuất, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự hội với con cháu..., cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi...
Mở đầu Lễ hội là phần lễ được bắt đầu từ tục rước đất, rước nước. Đoàn rước bao giờ cũng đi từ rất sớm khi trời còn chưa rõ mặt người. Khi đoàn rước về đến địa điểm làm lễ, thầy cúng ra hiệu cho đội nhạc lễ tấu lên ba hồi kèn trống vang vọng cả núi rừng. Tiếp đó, thầy cúng thực hiện nghi lề cúng, các già làng, trưởng tộc, trưởng họ, những người có uy tín nhất trong cộng đồng người Tày dâng mâm cúng bao gồm các sản vật do chính bàn tay lao động cần cù của đồng bào Tày nơi đây làm ra, bao gồm gà trống tơ luộc nguyên con, con lợn cắp nách luộc nguyên con, ngan hoặc vịt luộc nguyên con, hoa quả (chuối, quýt...), vàng mã, giấy bảng, hương...
Thầy khấn và phun nước làm phép để xua đuổi ma quỷ, xua đuổi điều không may, rồi thầy tung lộc (là các hạt giống) của thần linh cho dân bản... Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng) với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu...
Sau lễ cầu khấn, chủ lễ hội gióng lên hồi chiêng bắt đầu phần hội. Trò chơi ném còn thu hút đông đảo mọi người tham gia
Lễ hội còn diễn ra các trò chơi như đu quay, đẩy gậy giữa các đội ở các thôn. Các thôn cử ra các thôn nữ, trai bản trẻ trung, khéo tay, khỏe mạnh tham gia. Trong vòng người đông đúc reo hò, cổ vũ, các chàng trai thi đấu hết mình để đem vinh quang cho thôn, bản và thể hiện mình trước các thôn nữ... Tiếp đó là hội diễn văn nghệ. Các đoàn mang đến lễ hội tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất để thi tài.
Các điệu múa Tày, múa xuống đồng, múa địu, múa gieo hạt, múa thu hoạch, múa lên nương... thể hiện những nét uyển chuyển, quyến rũ. Các tiết mục ca hát ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước đổi mới, đặc biệt là hát giao duyên tình yêu lứa đôi, hẹn hò nghe bồi hồi, xao xuyến. Trong Lễ hội, trai gái gặp nhau làm quen, tìm hiểu, thử tài nhau qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, tỏ tình, hẹn hò nhau trong các buổi chợ phiên...
Kết thúc Lễ hội, tất cả mọi người tay nắm chặt tay hòa mình vào điệu xòe Tả Chải được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014.
(Theo Tráng Xuân Cường, Báo Nông nghiệp)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Lễ hội xuống đồng của người Tày diễn ra vào mùa nào trong năm?
A. Mùa xuân | B. Mùa hạ | C. Mùa thu | D. Mùa đông |
Câu 2. Dưới chân cây nêu, những mâm lễ của làng và của các gia đình dâng lên cúng thần để làm gì?
A. Báo cáo thành quả một năm lao động sản xuất, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự lễ hội, cầu mong cho mọi người trong gia đình khoẻ mạnh.
B. Báo cáo thành quả một năm lao động sản xuất, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự lễ hội, cầu mong cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt.
C. Báo cáo thành quả một năm lao động sản xuất, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự lễ hội, xua đuổi tà ma để mọi người làm ăn yên ổn.
D. Báo cáo thành quả một năm lao động sản xuất, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự lễ hội, mong đường cày may mắn.
Câu 3. Những ai được dâng mâm cơm cúng trong lễ xuống đồng của người Tày?
A. Các thôn nữ, trai bản trẻ trung, khéo tay khoẻ mạnh và những người có uy tín.
B. Các thầy cúng cùng các thiếu niên nhi đồng.
C. Các già làng, trưởng tộc trưởng họ, những người có uy tín trong cộng đồng
D. Các già làng, trưởng tộc trưởng họ, các thầy cúng.
Câu 4. Trò chơi nào không được kể đến trong lễ xuống đồng của người Tày?
A. Chọi trâu | B. Đu quay | C. Ném còn | D. Đẩy gậy |
Câu 5. Điệu múa nào của người Tày được coi là di sản phi vật thể quốc gia năm 2014?
A. Múa xuống đồng | B. Múa địu | C. Múa gieo hạt | D. Múa xoè |
Câu 6. Dãy từ nào sau đây chứa toàn từ Hán Việt?
A. truyền thống, lẽ phải, xuống đồng | B. truyền thống, đồng bào, văn hoá |
C. truyền thống, uy tín, đường cày | D. nghi lễ, rước đất, rước nước |
Câu 7. Thông tin trong văn bản được tác giả triển khai theo cách nào?
A. Theo quan hệ nhân quả
B. Theo trình tự thời gian diễn ra sự việc
C. Theo thứ tự ưu tiên
D. Theo trình tự không gian
Câu 8. Vì sao kết thúc lễ hội tất cả mọi người tay nắm chặt tay, hoà mình vào điệu múa xoè?
A. Thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, tự hào về thành quả lao động.
B. Thể hiện sự khéo léo trong nghệ thuật múa dân gian của dân tộc mình.
C. Thể hiện không gian đặc trưng của lễ hội, tìm hiểu thử tài nhau.
D. Thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, niềm hân hoan, tự hào về bản sắc văn hoá dân tộc.
Câu 9. Theo em lễ hội xuống đồng có ý nghĩa gì?
Câu 10. Hãy kể tên một số lễ hội ở địa phương em.
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật anh chàng lười trong truyện "Há miệng chờ sung"
có bạn cho rằng đam mê và u mê giống nhau,hay viết một đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em
Câu 1: Tác dụng của biện pháp tu từ được xác định ở dòng thơ số 6 là gì?
A. Diễn tả cảnh sắc thiên nhiên của khu vườn mỗi khi Tết đến xuân về.
B. Thể hiện khoảng thời gian hai năm mẹ không có nhà, để lại sự trống vắng.
C. Bộc lộ tình cảm gắn bó thiết tha của người mẹ đối với cây, lá trong khu vườn.
D. Thể hiện sâu sắc nỗi đau mất mẹ, nỗi đau lan toả ra cả thiên nhiên và cảnh vật.
Câu 2: Tại sao từ "Mẹ" lại được viết hoa hoàn toàn và xuyên suốt bài thơ?
Câu 3: Nêu tác dụng của dấu chấm lửng trong câu thơ: "Mẹ trồng rau. Mẹ hát điệu xa vời..."
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện dưới đây để làm rõ ý kiến trên.
Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão
Viết bài văn nghị luận khoảng 1,5 trang giấy thi, viết về bài lòng hiếu thảo
đoạn văn ngắn về ông chu văn an