Bài 3:
1: Xét ΔDAC và ΔBCA có
\(\hat{DAC}=\hat{BCA}\) (hai góc so le trong, AD//BC)
AC chung
\(\hat{DCA}=\hat{BAC}\) (hai góc so le trong, BA//CD)
Do đó: ΔDAC=ΔBCA
=>DA=BC và DC=BA
2: Xét ΔOAD và ΔOCB có
\(\hat{OAD}=\hat{OCB}\) (hai góc so le trong, AD//BC)
AD=BC
\(\hat{ODA}=\hat{OBC}\) (hai góc so le trong, AD//BC)
Do đó: ΔOAD=ΔOCB
=>OA=OC và OD=OB
Bài 1:
1: Xét ΔMAB và ΔMDC có
MA=MD
\(\hat{AMB}=\hat{DMC}\) (hai góc đối đỉnh)
MB=MC
Do đó: ΔMAB=ΔMDC
=>AB=DC; \(\hat{MAB}=\hat{MDC};\hat{MBA}=\hat{MCD}\)
Xét ΔMAC và ΔMDB có
MA=MD
\(\hat{AMC}=\hat{DMB}\) (hai góc đối đỉnh)
MC=MB
Do đó: ΔMAC=ΔMDB
=>AC=BD; \(\hat{MAC}=\hat{MDB};\hat{MCA}=\hat{MBD}\)
2: Xét ΔABD và ΔDCA có
AB=DC
BD=CA
AD chung
Do đó: ΔABD=ΔDCA
a \(\left(\sqrt{75}-3\sqrt2-\sqrt{12}\right)\left(\sqrt3+\sqrt2\right)\)
\(=\left(5\sqrt3-2\sqrt3-3\sqrt2\right)\left(\sqrt3+\sqrt2\right)\)
\(=\left(3\sqrt3-3\sqrt2\right)\left(\sqrt3+\sqrt2\right)=3\left(\sqrt3-\sqrt2\right)\left(\sqrt3+\sqrt2\right)\)
\(=3\cdot\left(3-2\right)=3\)
b: \(\frac{3+2\sqrt3}{\sqrt3}+\frac{2+\sqrt2}{\sqrt2+1}-\left(2+\sqrt3\right)\)
\(=\frac{\sqrt3\left(2+\sqrt3\right)}{\sqrt3}+\frac{\sqrt2\left(\sqrt2+1\right)}{\sqrt2+1}-\left(2+\sqrt3\right)\)
\(=2+\sqrt3+\sqrt2-2-\sqrt3=\sqrt2\)
c: \(2\sqrt3\left(\sqrt2-3\right)+\left(\sqrt2-\sqrt3\right)^2+6\sqrt3\)
\(=2\sqrt6-6\sqrt3+5-2\sqrt6+6\sqrt3=5\)
Cho tam giác nhọn ABC (AB<AC) nội tiếp đường tròn (O) và có các đường cao AD BE, CF cắt nhau tại trực tâm H.
a) Chứng minh bốn điểm A, F, D, C cùng thuộc một đường tròn.
b) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC, K là giao điểm của hai đường thẳng BC và EF . Chứng minh FB là tia phân giác của góc DFK và KD.KM = KE.KF.
c) Chứng minh MF là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác KDF .
a: Xét tứ giác AFDC có \(\hat{AFC}=\hat{ADC}=90^0\)
nên AFDC là tứ giác nội tiếp
=>A,F,D,C cùng thuộc một đường tròn
b: AFDC là tứ giác nội tiếp
=>\(\hat{AFD}+\hat{ACD}=180^0\)
mà \(\hat{AFD}+\hat{BFD}=180^0\) (hai góc kề bù)
nên \(\hat{BFD}=\hat{BCA}\) (1)
Xét tứ giác BFEC có \(\hat{BFC}=\hat{BEC}=90^0\)
nên BFEC là tứ giác nội tiếp
=>\(\hat{BFE}+\hat{BCE}=180^0\)
mà \(\hat{BFE}+\hat{BFK}=180^0\) (hai góc kề bù)
nên \(\hat{BFK}=\hat{BCA}\left(2\right)\)
Từ (1),(2) suy ra \(\hat{BFK}=\hat{BFD}\)
=>FB là phân giác của góc KFD
=>\(\hat{KFD}=2\cdot\hat{BFD}\) (3)
ΔEBC vuông tại E
mà EM là đường trung tuyến
nên ME=MB=MC
Xét ΔMEC có \(\hat{BME}\) là góc ngoài tại đỉnh M
nên \(\hat{BME}=\hat{MEC}+\hat{MCE}=2\cdot\hat{MCE}=2\cdot\hat{BCE}\) (4)
mà \(\hat{BFD}=\hat{BCA}\) (AFDC là tứ giác nội tiếp)(5)
Từ (5),(3),(4) suy ra \(\hat{KFD}=\hat{KME}\)
Xét ΔKFD và ΔKME có
\(\hat{KFD}=\hat{KME}\)
góc FKD chung
Do đó: ΔKFD~ΔKME
=>\(\frac{KF}{KM}=\frac{KD}{KE}\)
=>\(KF\cdot KE=KD\cdot KM\)
Tại sao nồi cơm điện lại có chế độ "hâm nóng"? Hãy giải thích vai trò của chế độ này và các lợi ích của việc sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày.
Chế độ hâm nóng có lợi ích: hâm nóng
Tiện ích: tiêu tốn nhiều điện năng
rac.)

Giải câu b nhé
a) Xét △SAB:
M là trung điểm của SA
N là trung điểm của SB
=> MN là đường trung bình của △SAB
=> MN // AB
Ta có: AB // CD, CD ⊂ (SCD) (2 cạnh đáy của hình thang ABCD)
=> MN // (SCD)
b) Xét △SAD:
M là trung điểm của SA
P là trung điểm của SD
=> MP là đường trung bình của △SAD
=> MP // AD
mà AD ⊂ (ABCD) => MP // (ABCD) (1)
Ta có: MN // AB (cmt), AB ⊂ (ABCD) => MN // (ABCD) (2)
Ta có: MP ⊂ (MNP), MN ⊂ (MNP) (3)
Từ (1), (2), (3) => (MNP) // (ABCD)
mà AC ⊂ (ABCD)
=> AC // (MNP)
Cho X là hydrocarbon có 1 liên kết đôi, có cônh thức phân tử dạng CnH2n+2 ( nguyên dương, n lớn hơn hoặc bằng 2 ); Y là hydrocarbon có 1 liên kết 3, có công thức dạng CmH2m - 2 ( m nguyên dương, m lớn hơn hoặc bằng 2 ). Cho 0,15 mol hỗn hợp X, Y qua bình chứa lượng dư dung dịch Br2 thì khối lượng bình tăng 4,8 g. Mặt khác đót cháy hoàn toàn 0,3 mol hỗn hợp X, Y để đun nóng 1 kg nước ở 25 độ C, thu được 30,8 g CO2 và nhiệt độ của nước sau khi ngừng đun là t độ C. Biết khi ở đkc đốt cháy 1 mol X tỏa ra 1423 kJ; 1 mol Y tỏa ra 1215 kJ và lượng nhiệt bị hao phí thoát ra ngoài môi trường là 40%. Để nâng nhiệt độ của 1 g nước lên 1 độ cần cung cấp năng lượng 4,2 J a, Xác định công thức X, Y b, Tính nhiệt độ t.
Tại sao giáo viên dạy 1 môn mà học sinh phải học hết môn CUỘC SỐNG THẬT LÀ KO CÔNG BẰNG
Để dạy 1 môn GV cũng học hơn 40 học phần ở ĐH rồi em.
viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ gió từ tay mẹ. hộ
Sau khi đọc bài thơ "Gió từ tay mẹ", tôi xúc động sâu sắc trước tình cảm thiêng liêng, bao la và nhẫn nại mà mẹ dành cho con. Bài thơ khắc họa hình ảnh người mẹ với đôi bàn tay tần tảo, vừa quạt mát ru con ngủ trong mùa hè oi ả, vừa ủ ấm con trong mùa đông giá rét. Tình cảm ấy được gói gọn trong hai câu thơ cuối, "Bàn tay mẹ / Vì chúng con / Từ tay mẹ / Con lớn khôn", như một lời khẳng định chân thực, giản dị nhưng đầy sức nặng về sự hy sinh và tình yêu vô bờ của mẹ.
cho mình hỏi nghệ thuật trong bài thơ Tiếng Gà Trưa nhé. Hộ tui giúp
Nghệ thuật trong bài “Tiếng gà trưa”
1. Giọng điệu tâm tình, thủ thỉ Bài thơ giống như lời tâm sự nhẹ nhàng của người cháu nói với bà, tạo cảm giác gần gũi, ấm áp.
2. Điệp từ – điệp cấu trúc Điệp từ “nghe”, “nghĩ”, “tiếng gà trưa” lặp lại nhiều lần. → Nhấn mạnh cảm xúc, gợi kỉ niệm tuổi thơ gắn với bà.
3. Hình ảnh giản dị, giàu cảm xúc Ổ trứng, đàn gà, tiếng bà cười... → Gợi lên tuổi thơ bình yên, chân thật, khiến hình ảnh bà hiện lên ấm áp, thân thương.
4. Sự đan xen giữa hiện tại và quá khứ Từ “lúc cháu đi bộ đội” → trở về “năm bốn tuổi”… → Làm nổi bật tác động của tiếng gà trưa: gợi dậy kí ức, là động lực cho người lính.
5. Biện pháp nhân hóa & miêu tả Hình ảnh “tiếng gà trưa” như có sức gọi mời, đánh thức những cảm xúc sâu kín. → Làm bài thơ mềm mại, giàu nhạc điệu.
6. Ngôn ngữ mộc mạc, bình dị Gần ngũi với lời ăn tiếng nói thường ngày. → Phù hợp với chủ đề gia đình, tuổi thơ, tình bà cháu.