Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Quanh Tổng
Xem chi tiết
Hồ Đậu Trúc Lam
29 tháng 10 lúc 18:53

ai biết


anh minh yes sir
7 giờ trước (11:22)

Thông điệp chính của bài thơ Nơi tuổi thơ em là ca ngợi vẻ đẹp bình dị, trong sáng của tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên và gia đình, đồng thời nhắn nhủ về tình yêu quê hương, lòng biết ơn sâu sắc đối với cha mẹ và sự trân trọng những ký ức ngọt ngào, ấm áp thuở ấu thơ, nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu thương, quan tâm, để tâm hồn rung động trước những điều nhỏ bé.

anh minh yes sir
7 giờ trước (11:23)

Thông điệp chính của bài thơ Nơi tuổi thơ em là ca ngợi vẻ đẹp bình dị, trong sáng của tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên và gia đình, đồng thời nhắn nhủ về tình yêu quê hương, lòng biết ơn sâu sắc đối với cha mẹ và sự trân trọng những ký ức ngọt ngào, ấm áp thuở ấu thơ, nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu thương, quan tâm, để tâm hồn rung động trước những điều nhỏ bé.

Nguyễn Tuấn Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Tuấn Anh
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết
nguyễn xuân phước
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Trí
Xem chi tiết
Phạm Lê Ngân Khánh
23 tháng 10 lúc 20:21

Tớ là một chiếc lá vàng, vừa rời khỏi cành mẹ khi mặt trời đầu đông còn ngái ngủ. Một cơn gió nhẹ khẽ lay, và thế là tớ… rơi. Rơi chậm rãi, xoay vòng trong không khí, rồi nhẹ nhàng đáp xuống mặt nước mát lạnh của con suối nhỏ. Dòng nước vỗ về tớ, như muốn nói “chào mừng đến với chuyến phiêu lưu”. Tớ bắt đầu trôi đi, lắc lư giữa những hòn đá lấp lánh rêu xanh. Mấy chú cá con bơi qua, tò mò ngắm tớ như thấy vật thể lạ từ trên trời rơi xuống. Một con chuồn chuồn còn đáp lên tớ, nghỉ chân giữa hành trình. Đi qua một khúc suối rộng, tớ nhìn thấy phản chiếu bầu trời cao, mây trắng như bông và mấy chiếc lá khác cũng đang trôi cùng. Chúng tớ chào nhau, kể chuyện về những cành cây đã từng gắn bó. Rồi dòng nước rẽ hướng, chia chúng tớ ra như những người bạn phải tạm biệt nhau ở ngã ba cuộc đời. Buổi chiều, ánh hoàng hôn phủ lên mặt suối một màu vàng rực – giống hệt màu của tớ. Gió khẽ lay, tớ thấy mình lướt nhanh hơn, đi qua những vùng nước lặng, rồi chui vào khu rừng, nơi tiếng chim cuối ngày hòa cùng tiếng suối róc rách như khúc nhạc tiễn đưa. Cuối cùng, dòng suối đổ vào con sông lớn. Tớ biết, hành trình của mình sắp đến đoạn cuối. Nhưng tớ không buồn – vì mỗi giây phút trôi qua đều là một điều kỳ diệu: được nhìn ngắm bầu trời, nghe tiếng gió, cảm nhận dòng nước vỗ về.

bảo đz
Xem chi tiết
Ngọc Hân
Xem chi tiết
Hà Thị Minh Thúy
23 tháng 10 lúc 14:59

Nội dung: ​Khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên thôn Vĩ Dạ (Huế) trong buổi ban mai tinh khôi, trong trẻo và tràn đầy sức sống. ​Cảnh vật được tắm trong "nắng mới lên" - ánh nắng tinh khiết, rực rỡ của buổi bình minh. Điệp từ "nắng" ("nắng hàng cau nắng mới lên") gợi cảm giác ánh sáng tràn ngập, lan tỏa khắp không gian, làm bừng sáng cảnh vật. ​Hình ảnh "hàng cau" cao vút, thẳng tắp đón nắng sớm, là nét đặc trưng của làng quê Việt Nam. ​"Vườn ai mướt quá, xanh như ngọc" là lời reo vui, trầm trồ ngạc nhiên trước vẻ đẹp tuyệt vời của khu vườn. Từ "mướt" gợi sự non tơ, đầy sức sống. Phép so sánh "xanh như ngọc" nhấn mạnh vẻ đẹp cao quý, thuần khiết, quý giá và lấp lánh của màu xanh cây lá, như một chất ngọc bích. ​Vẻ đẹp con người xứ Huế kín đáo, phúc hậu hòa quyện với thiên nhiên: ​"Lá trúc che ngang mặt chữ điền" là một nét vẽ tài hoa, cách điệu hóa. ​Nó gợi hình ảnh thiếu nữ xứ Huế e ấp, dịu dàng, ẩn mình sau "lá trúc" - biểu tượng của sự thanh cao, tao nhã. ​"Mặt chữ điền" chỉ vẻ đẹp phúc hậu, hiền lành, đôn hậu theo quan niệm truyền thống. ​Sự xuất hiện của con người làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên sống động, có hồn hơn, thể hiện sự hòa quyện tuyệt vời giữa cảnh và người. ​Cảm xúc của nhân vật trữ tình: Đằng sau bức tranh cảnh vật là một tâm hồn nhạy cảm, tha thiết yêu thiên nhiên và con người, một sự ngỡ ngàng, ngưỡng mộ trước vẻ đẹp thanh khiết của thôn Vĩ. Đại từ phiếm chỉ "Vườn ai" vừa là sự tò mò, vừa là sự ngạc nhiên, thán phục. ​2. Nghệ thuật: ​Sử dụng ngôn ngữ thơ tinh tế, giàu hình ảnh, sức gợi cảm: Lựa chọn từ ngữ gợi tả sắc thái (ví dụ: "mướt quá"), ánh sáng (ví dụ: "nắng mới lên"). ​Biện pháp tu từ: ​Điệp từ: "nắng" (trong câu thơ đầu) tạo ấn tượng về sự tràn ngập ánh sáng. ​So sánh: "xanh như ngọc" nâng tầm vẻ đẹp của khu vườn lên thành vẻ đẹp quý giá, lấp lánh. ​Nghệ thuật cách điệu hóa: Hình ảnh "Lá trúc che ngang mặt chữ điền" là nét vẽ đầy ấn tượng, vừa tả thực vừa mang tính tượng trưng, gợi vẻ đẹp kín đáo, duyên dáng của con người xứ Huế. ​Nhịp thơ nhẹ nhàng, khoan thai (có thể là 1/3/3 hoặc 4/3): Phù hợp với không gian yên ả, thanh bình của thôn Vĩ Dạ. ​Tóm lại: Ba câu thơ là một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, trong trẻo, giàu sức sống về cảnh vật và con người Vĩ Dạ trong buổi sớm mai, thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người sâu sắc và tâm hồn lãng mạn, tinh tế của Hàn Mặc Tử.

nguyễn xuân phước
Xem chi tiết

Uh HuH!

trang linh
22 tháng 10 lúc 20:43

Đáyêyê

lê thi ha mi
Xem chi tiết
Đoàn Hải Uyên
22 tháng 10 lúc 19:14

Tham khảo ạ:

Qua “Hịch tướng sĩ”, tôi đã cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn. Bài hịch được ông viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần thứ hai (1285) nhằm khích lệ tướng sĩ học tập cuốn Binh thư yếu lược (Sách tóm tắt những điều cốt yếu về binh pháp) do chính ông biên soạn, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược. Chúng ta có thể thấy rõ được tấm lòng yêu nước cũng như tài năng của Trần Quốc Tuấn - vị tướng giặc thiên tài của dân tộc. Đầu tiên, Trần Quốc Tuấn đưa ra những tấm gương thể hiện sự trung thành của các vị tướng thời trước. Sau đó ông nêu lên tội ác của quân giặc, bộc lộ nỗi lòng của mình trước hoàn cảnh của đất nước. Ông chỉ ra sự sai trái trong hành động, suy nghĩ của các tướng sĩ. Cuối cùng là lời kêu gọi tướng sĩ học tập theo “Binh thư yếu lược”. Đặc biệt là đoạn văn mà Trần Quốc Tuấn tự bộc bạch nỗi lòng của mình: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”. Những hành động diễn ra thường xuyên, theo mức độ tăng tiến dần từ không ăn, đến không ngủ, đến ruột đau như cắt cuối cùng là nước mắt rơi đầm đìa. Cùng với đó là thái độ uất ức, căm tức khi chưa trả thù, sẵn sàng hy sinh để rửa mối nhục cho đất nước như “chưa xả được thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù” và lòng quyết tâm đánh bại kẻ thù “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. Tóm lại, Trần Quốc Tuấn không chỉ là một người tài ba anh dũng còn là một vị tướng hết lòng vì vận mệnh đất nước.