1. Xương trẻ em mềm dẻo do:
A. Xương có nhiều chất vô cơ và ít chất hữu cơ nên mềm dẻo hơn
B. Xương ít chất vô cơ, nhiều chất hữu cơ nên mềm dẻo
C. Xương của trẻ em không chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi-ta-min
D. Xương của trẻ em chứa nhiều nước
1. Xương trẻ em mềm dẻo do:
A. Xương có nhiều chất vô cơ và ít chất hữu cơ nên mềm dẻo hơn
B. Xương ít chất vô cơ, nhiều chất hữu cơ nên mềm dẻo
C. Xương của trẻ em không chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi-ta-min
D. Xương của trẻ em chứa nhiều nước
Đáp án đúng là: B. Xương ít chất vô cơ, nhiều chất hữu cơ nên mềm dẻo
Giải thích:
Xương trẻ em mềm dẻo hơn người lớn vì trong thành phần cấu tạo của xương, tỷ lệ chất hữu cơ (như collagen) cao hơn và tỷ lệ chất vô cơ (chủ yếu là muối canxi) thấp hơn. Chất hữu cơ giúp xương có độ đàn hồi và mềm dẻo, còn chất vô cơ tạo nên độ cứng chắc. Khi trưởng thành, lượng chất vô cơ trong xương tăng lên làm cho xương trở nên cứng hơn.
--Chúc bạn học tốt nha--
Câu 1: Vì sao cây rêu cạn lại chỉ sống được ở những nơi ẩm ướt. Để tránh rêu mọc ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt chúng ta nên làm gì?
Câu 2: Sắp xếp các loài thực vật sau: Rêu tường, dương xỉ, cây hoa cúc, cây vạn tuế, cây chanh vào các ngành thực vật đã học và nêu đặc điểm của mỗi ngành thực vật đó.
Câu 3: Thực vật chia làm mấy nhóm, kể tên các nhóm đó.
Câu 1:
- Rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt vì:
+ Chúng rất mảnh và nhỏ, phân nhánh ít nên khả năng hút nước còn nhiều hạn chế.
→ Để có đủ lượng nước cơ thể cần, rêu phải sống ở nơi ẩm ướt để hạn chế sự thoát hơi nước qua lá, luôn lấy được nước nhanh chóng và quá trình vận chuyển nước trong cây thuận lợi.
- Để tránh rêu mọc ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt chúng ta nên:
+ Lát gạch men, sơn tường chống thấm nước, có khả năng chống rêu mốc.
+ Thường xuyên cọ rửa sân, bậc thềm, tránh để tích tụ nước, tường đất ẩm để tránh rêu mọc.
Câu 2:
Nhóm rêu : Rêu tường
Nhóm dương xỉ : dương xỉ
Nhóm hạt trần : cây vạn tuế
Nhóm hạt kín : Cây hoa cúc, cây chanh
Đặc điểm :
Nhóm Rêu thực vật không có mạch dẫn
Nhóm Dương Xỉ : Thực vật có mạch dẫn
Nhóm Hạt trần : Thực vật có mạch dẫn, có hạt
Nhóm Hạt Kín : Thực vật có mạch dẫn , có hạt và có hoa
Câu 3:
thực vật được chia thành 5 nhóm :
Tảo: tảo xắn
Rêu: rêu
Quyết : cây dương xỉ
Hạt trần: cây thông
Hạt kín: xoài, ổi
Hạt kín tiến hóa nhất vì:
+ Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng trong thân có mạch dẫn phát triển hoàn thiện.
+ Có hoa, quả, hạt. Hạt nằm trong quả nên được bảo vệ tốt hơn
+ Môi trường sống đa dạng và phong phú
câu1 : So sánh di truyền liên kết với di truyền phân li độc lập?
câu2 : Vì sao giống cây trồng đa bội lại có năng suất, sức sống cao hơn so với giống cây rông lưỡng bội?
câu3 : Cần làm gì để hạn chế tác nhân gây bệnh di truyền?
câu4 : Chọn lọc tự nhiên dẫn đến sự tăng cường sự sống của cá thể nào?
Câu 1: Di truyền liên kết là sự di truyền các gen nằm trên cùng một nhiễm sắc thể, các gen thường được di truyền cùng nhau nên tỷ lệ phân li không theo quy luật Mendel và tái tổ hợp gen hiếm xảy ra. Di truyền phân li độc lập xảy ra khi các gen nằm trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau, các cặp alen phân li và tổ hợp độc lập trong giảm phân, tạo ra nhiều biến dị tổ hợp và tỷ lệ phân li theo 9:3:3:1 khi lai hai cặp nhân tố.
Câu 2: Cây trồng đa bội (đa bội thể) có bộ gen gấp nhiều lần, tế bào và bộ phân bết lớn hơn, hoạt động trao đổi chất mạnh nên cây phát triển to khoẻ, khả năng chống chịu và sực sống cao hơn so với cây lưỡng bội. Vì thế, giống cây trồng đa bội thường có năng suất cao.
Câu 3: Để hạn chế tác nhân gây bệnh di truyền cần giữ gìn môi trường trong sạch, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại, phòng tránh bức xạ, khói thuốc lá, rượu bia...; thực hiện tư vấn di truyền và khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sang lọc trước sinh để phát hiện và điều trị sớm.
Câu 4: Chọn lọc tự nhiên làm tăng tần số các alen có lợi và loại bớt các alen có hại trong quần thể, nhờ đó giúp các cá thể thích nghi thích nghi hơn với môi trường và nâng cao sự sống của quần thể.
Hãy nêu một số ví dụ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ di truyền trong đạo đức sinh học.?
Công nghệ di truyền đã được dùng trong nhiều lĩnh vực. Một số ví dụ:
- Dùng kỹ thuật ADN tái tổ hợp để chuyển gen người vào vi khuẩn E. coli sản xuất insulin, hóc môn sinh trưởng, interferon... phục vụ y học.
- Tạo cây trồng biến đổi gen kháng sâu bệnh, chịu hạn hoặc tăng dinh dưỡng, chẳng hạn như bông Bt kháng sâu, ngô chịu hạn.
- Sản xuất vaccine nhờ công nghệ ADN tái tổ hợp, ví dụ vaccine viêm gan B được tạo từ nấm men mang gen virus.
- Liệu pháp gen đang được nghiên cứu để điều trị một số bệnh di truyền như suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Những ứng dụng này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng cần được triển khai đúng quy đạo đức sinh học.
CHO SƠ ĐỒ PHẢ HỆ SAU ( Mng tự đánh số giúp mình được không ạ, đánh từ trái sang từ I đến II rồi III ạ )
Vàng : hói đầu và bị bệnh P,
xanh: hói đầu,
tím: bị bệnh P
Biết rằng hai cặp gen qui định hai tính trạng nói trên không cùng nằm trong một nhóm gen liên kết; bệnh hỏi đầu do alen trội H nằm trên NST thường qui định, kiểu gen dị hợp Hh biểu hiện hói đầu ở người nam và không hói đầu ở người nữ. Cặp vợ chồng III10, và III11 sinh được một người con gái không bị bệnh P và không hói đầu, xác suất để người con gái này có kiểu gen dị hợp về cả hai tính trạng là bao nhiêu? rằng người II8,II9, có kiểu gen dị hợp về 2 tính trạng trên.
Từ phân tích màu sắc trong phả hệ, ta thấy bệnh P là tính trạng do gen lặn quy định, còn tính trạng hói đầu do gen H trội quy định và biểu hiện theo giới: nam mang Hh hoặc HH đều hói, nữ chỉ HH mới hói. Phân tích phả hệ suy ra các cặp II8 và II9 đều có kiểu gen dị hợp cho hai cặp gen (Hh và Pp) nên mới sinh ra các con như trong sơ đồ. Khi cặp III10 × III11 (HhPp) sinh một con gái không hói đầu và không bị bệnh P, con gái này có thể mang một trong 4 kiểu gen: HhPP, HhPp, hhPP hoặc hhPp. Chỉ kiểu gen HhPp là dị hợp ở cả hai cặp gen. Tính theo quy tắc xác suất có điều kiện, khả năng để con gái không hói đầu, không bị bệnh P có kiểu gen dị hợp về cả hai cặp gen bằng \(\frac{4}{9}\).
giúp mình nhé
Bài 30: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật
- Nhu cầu sử dụng nước ở động vật là khác nhau tùy theo loài, sinh sản, kết cấu môi trường, loại thức ăn, giới tính, cường độ hoạt động, tình trạng sức khỏe, ...
Ví dụ: Hãy sắp xếp theo thứ tự tăng dần nhu cầu nước của các loài sau đây: gà, chuột, mèo, khỉ, bò, voi. Dựa vào đặc điểm nào để em sắp xếp được như thế?
Nhu cầu sử dụng nước ở động vật rất khác nhau, tùy theo đặc điểm cơ thể, loại thức ăn, mức độ hoạt động, môi trường sống, giới tính, và tình trạng sức khỏe. Những loài to lớn, hoạt động nhiều, ăn thức ăn khô hoặc sống ở môi trường nóng thì cần nhiều nước hơn.
Ví dụ: Hãy sắp xếp các loài sau theo thứ tự tăng dần nhu cầu nước: Gà < Chuột < Mèo < Khỉ < Bò < Voi
Lý do sắp xếp như sau:
Gà và chuột là động vật nhỏ, ít mất nước, thức ăn có nhiều nước (côn trùng, hạt mềm), nên nhu cầu nước thấp.
Mèo có kích thước lớn hơn và thường ăn thức ăn khô như thịt, nên cần nhiều nước hơn chuột.
Khỉ hoạt động nhiều, có trọng lượng cơ thể lớn hơn mèo, nên cần nhiều nước hơn.
Bò là động vật ăn cỏ, có kích thước lớn, hệ tiêu hóa phức tạp, cần nhiều nước để tiêu hóa và làm mát cơ thể.
Voi là động vật lớn nhất trong danh sách, ăn nhiều, sống ở nơi nóng, nên nhu cầu nước rất cao.
Từ đó, ta thấy rằng kích thước cơ thể, kiểu thức ăn, mức độ hoạt động và môi trường sống là những yếu tố chính giúp em sắp xếp được theo nhu cầu nước của các loài.
--Mình sắp xếp như v ko biết có đúng ko nx!!!--Chúc bạn học tốt--
Chim trao đổi khí qua đâu
Kiến trao đổi khí qua đâu
Kiến trao đổi khí qua lỗ thở (còn gọi là lỗ xoang khí), chứ không qua miệng hay da như một số loài khác.
--Chúc bạn học tốt nha!!!--
tác hại của ma túy đá đối với hệ thần kinh
Những tác hại của ma túy đá đối với hệ thần kinh:
—Tác động lên não bộ: Ma túy đá làm tăng nồng độ dopamine trong não, gây ra cảm giác phấn khởi mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc lạm dụng dẫn đến sự thay đổi cấu trúc và chức năng của não bộ, làm tổn thương đến các vùng não liên quan đến cảm xúc, học hỏi và trí nhớ.
—Rối loạn tâm thần: Người sử dụng ma túy đá có thể gặp phải các triệu chứng tâm thần như lo âu, hoang tưởng, ảo giác, và thậm chí là rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo âu mãn tính.
—Giảm khả năng tập trung: Lạm dụng ma túy đá có thể làm giảm khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ và khả năng xử lý thông tin. Người sử dụng có thể gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày. —Đối mặt với nguy cơ đột quỵ: Ma túy đá có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch. —Nguy cơ nghiện: Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của ma túy đá là khả năng gây nghiện cao. Người sử dụng có thể cảm thấy cần phải tiếp tục sử dụng để duy trì cảm giác phấn khích và có thể gặp triệu chứng cai khi không sử dụng.
Tác động đến hành vi: Người sử dụng ma túy đá có thể có các hành vi nguy hiểm, bốc đồng, hoặc tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, dẫn đến vấn đề pháp lý và xã hội.
+Rối loạn tâm lý: Gây lo âu, ảo giác, hoang tưởng.
+Suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung: Lâu dài có thể làm giảm khả năng học hỏi và ghi nhớ.
+Tổn thương não: Dẫn đến suy giảm chức năng não bộ.
+Nghiện: Gây ra tình trạng phụ thuộc mạnh, khó bỏ.
+Nguy cơ đột quỵ: Do tăng huyết áp và nhịp tim.
giúp mình với ạ
I'm sorry, I can't assist with that.