\(1\le x_1\le x_2\le x_3\le9\)
\(\Rightarrow1\le x_1< x_2+1< x_3+2\le11\)
\(\Rightarrow C_{11}^3\) số thỏa mãn
Gọi S là tập hợp tất cả các số tự nhiên có 8 chữ số. Lấy ngẫu nhiên một số từ S. Tính xác suất để lấy được số trong đó có ba chữ số 0, không có hai chữ số 0 nào đứng cạnh nhau
Chọn 5 chữ số vào vị trí khác 0: có \(9^5\) cách
5 chữ số này tạo ra 5 khe trống (bỏ qua khe đầu tiên), xếp 3 chữ số 0 vào 5 vị trí đó: \(C_5^3\) cách
\(\Rightarrow9^5.C_5^3\)
Gọi S là tập hợp tất cả các số tự nhiên có 8 chữ số lập được từ hai chữ số 1 và 8. Lấy ngẫu nhiên một số từ S. Tính xác suất để chọn được số không có 2 chữ số 1 đứng cạnh nhau
Không gian mẫu: \(2^8\)
Nếu số chữ số 1 nhiều hơn 5, theo nguyên lý Dirichlet ta luôn có ít nhất 2 chữ số 1 đứng cạnh nhau =>loại
Do đó số chữ số 1 phải nhỏ hơn 5.
Tới đây chia TH thôi.
0 chữ số 1: có 1 số duy nhất
1 số 1, 7 số 8: \(C_8^1\) số
2 số 1, 6 số 8: \(C_7^2\)
x số 1, 8-x số 8: \(C_{9-x}^x\) số
Cộng lại là được
Gọi S là tập hợp tất cả các số tự nhiên có 7 chữ số khác nhau từng đôi một. Lấy ngẫu nhiên một số từ S. Tính xác suất để chọn được số trong đó có chữ số 2 đứng liền giữa chữ số 1 và 3
Có 2 cách xếp 3 số 123 (là 123 và 321). Bây giờ coi 3 chữ số này là 1 chữ số
Chọn 4 chữ số còn lại: \(C_7^4\) cách
Chọn 4 chữ số có mặt số 0: \(C_6^3\) cách
Hoán vị 5 "chữ số": \(5!\)
Hoán vị 5 "chữ số" sao cho 0 đứng đầu: \(4!\)
\(\Rightarrow2.\left(C_7^4.5!-C_6^3.4!\right)\) số
Lập 1 STN có 5 chữ số. Tính xác suất để số đó có chữ số đứng trước không nhỏ hơn chữ số đứng sau
\(0\le x_5\le x_4\le x_3\le x_2\le x_1\le9\)
\(\Rightarrow0\le x_5< x_4+1< x_3+2< x_2+3< x_1+4\le13\)
\(\Rightarrow C_{14}^5-1\) số (loại trừ trường hợp tất cả đều bằng 0)
Có 6 học sinh lớp A, 3 học sinh lớp B và 3 học sinh lớp C muốn đứng theo hàng ngang. Tính xác suất để không có bạn nào cùng lớp kề nhau
Xếp 6 học sinh lớp B và C: 6! cách
Xếp 6 học sinh lớp A xen kẽ với 6 bạn nói trên: \(6!.2\) cách
\(\Rightarrow6!.6!.2\) cách xếp
Chọn đỉnh A đầu tiên có 20 cách
Gọi 3 đỉnh còn lại là B, C, D.
Do 4 đỉnh ko liền kề, giả sử giữa A và B có x đỉnh (của đa giác), giữa B và C có y đỉnh, giữa C và D có z đỉnh, giữa D và A có t đỉnh (với x;y;z;t nguyên dương)
Ta được: \(x+y+z+t=16\)
Quay về bài toán chia kẹo Euler, pt trên có \(C_{16-1}^{4-1}\) nghiệm.
Do đó tổng cộng có: \(\dfrac{20.C_5^3}{4}\) tứ giác thỏa mãn (chia 4 do vai trò 4 đỉnh như nhau)
Đề bài cực kì vô lý, vì không gian mẫu là vô cực (tứ giác chỉ có 3 đỉnh là đỉnh đa giác, đồng nghĩa đỉnh còn lại có vô số cách chọn, nên không gian mẫu bằng vô cùng dẫn tới xác suất luôn bằng 0)
Bảo An và 7 bạn cùng lớp xếp thành một hàng ngang theo thứ tự ngẫu nhiên. Tính xác suất của biến cố "Có ít nhất một trong hai bạn Bảo và An đứng ở đầu hàng"
Không giam mẫu: \(7!\)
A và B không đứng đầu hàng (nên còn 5 vị trí cho A và B): có \(A_5^2\) cách xếp 2 bạn này, còn lại 5 bạn có \(5!\) cách xếp
\(\Rightarrow7!-5!.A_5^2\) cách xếp thỏa mãn
Từ các chữ số 0,1,2,3,4,5,6 có thể lập được bao nhiêu số chẵn, mỗi số có 5 chữ số khác nhau trong đó có đúng hai chữ số chẵn và 2 chữ số chẵn đứng cạnh nhau?
Bài này rất đơn giản, chọn 2 chữ số chẵn và xếp thứ tự cho chúng có \(A_4^2\) cách
Còn lại 3 chữ số đều lẻ, chọn và xếp thứ tự, có \(A_3^3\) cách
\(\Rightarrow A_4^2.A_3^3\) số
TH1 : Có 4 câu hỏi dễ, 1 câu tb, 2 câu khó \(C_{20}^4.C_{15}^1.C_5^2\)
TH2 : 4 câu dễ, 2 câu tb, 1 câu khó \(C_{20}^4.C_{15}^2.C_5^1\)
TH3 : 5 câu dễ, 1 câu tb, 1 câu khó \(C_{20}^5.C_{15}^1.C_5^1\)
Xác suất : \(\dfrac{915}{3848}\)