Sọ Dừa

Huyên Huỳnh Nhược

Soạn bài: Lời văn, đoạn văn tự sự

Câu 1 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

(1) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.

(2) Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ […]. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người miền biển, tài năng cũng không kém […]. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh. […], cả hai đều xừng đáng làm rể vua Hùng.

(Sơn Tinh, Thủy Tinh)

Các câu văn đã giới thiệu nhân vật như thế nào? Câu văn giới thiệu trong đoạn thường dùng những từ, cụm từ gì?(cách dùng câu văn với từ , từ, câu văn kể ngôi thứ ba: Người ta gọi chàng là...)

Câu 3 (trang 59 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

Đọc lại các đoạn văn (1), (2), (3) trong SGK và trả lời các câu hỏi:

a) Hãy cho biết mỗi đoạn văn biểu đạt ý chính nào, gạch dưới câu biểu đạt ý chính ấy. Tại sao người ta gọi đó là câu chủ đề?

b) Để dẫn đến ý chính ấy, người kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách các ý phụ như thế nào? Chỉ ra các ý phụ và mối quan hệ của chúng với ý chính.

Em hãy kể (hoặc viết) đoạn văn nếu ý chính: Thánh Giongs cưỡi ngựa sắt phun lửa giết chết giặc Ân; hoặc viết đọc văn nêu ý chính : Tuệ Tĩnh thấy ai có bệnh nặng thì lo chữa trước cho người đó, không kể người đó có địa vị như thế nào, giàu hay nghèo.

Soạn giúp em với ạ. Ko chép mạng nha.

Thúy Vy
16 tháng 10 2020 lúc 20:00

Dạ cái này, mình khuyên thật lòng. Cậu nên search mạng, sau đó tìm những ý chính làm sao cho nó gọn nhất. Tham khảo sau đó chọn lọc rồi làm.

Bình luận (0)
I kill me
16 tháng 10 2020 lúc 20:54

bạn cũng đang làm bài với mạng đấyhihahihahiha

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Minh Huyền
29 tháng 9 2019 lúc 9:04

sọ dừa là chuyện cổ tích đấy bạn,còn thời kì xã hội thì bạn đọc hết câu chuyện rồi sẽ hiểu

hihi

Bình luận (1)
 huy
29 tháng 9 2019 lúc 9:28

Đó là thể loại nguyên thủy hay là thể loại chiếm hữu nô lệ hay là thể loại phong kiến hay là thể loại hiện nay nói rõ cho mình với

Bình luận (1)
momochi
28 tháng 9 2019 lúc 20:30

Truyện kể về sự ra đời của Sọ Dừa, loại nhân vật ngay từ khi ra đời đã mang lốt xấu xí. Truyện muốn đề cập đến những người đau khổ và thấp hèn trong xã hội xưa, đến vẻ ngoài cũng không phải là người. Nhân dân đã nhận thức sâu sắc số phận và địa vị xã hội của mình trong hình thức của nhân vật Sọ Dừa.

Đúng. Vì tác giả muốn thể hiện rằng nhân vật Sọ Dừa từ thân phận thấp kém, xuất thân trong một gia đình đi ở, dị hình xấu xí... trở thành người đẹp đẽ, có tình thương và thông minh tài giỏi, được hưởng hạnh phúc. Đồng thời, đó cũng là mơ ước về sự công bằng: người thông minh, tài giỏi thì được hưởng hạnh phúc, kẻ tham lam, độc ác thì bị trừng trị đích đáng.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
28 tháng 9 2019 lúc 20:31

Sự ra đời của Sọ Dừa có những điểm rất khác thường. Khác thường ấy được thể hiện ngay từ lúc bà mẹ mang thai cho đến khi sinh ra chàng.

Bà mẹ uống nước trong cái sọ dừa và mang thai. Đến lúc sinh ra thì đứa bé không chân, không tay tròn như một cái sọ dừa

Truyện đã đề cập đến những người đau khổ và thấp hèn nhất trong xã hội xưa, khi phải mang một cơ thể dị dạng, xấu xí và mọi người hắt hủi. Nhân dân đã nhận thức rất sâu sắc số phận và địa vị xã hội của mình trong hình thức của nhân vật Sọ Dừa.

Bình luận (0)
Thảo Phương
29 tháng 9 2019 lúc 17:44

Gợi ý: Sự ra đời của Sọ Dừa có những điểm rất khác thường. Khác thường ấy được thể hiện ngay từ lúc bà mẹ mang thai cho đến khi sinh ra chàng. Do khát nước, thây cái sọ dừa bên gốc cây đựng đầy nước mưa, bưng lên uống mà thụ thai. Đến lúc sinh ra thì đứa bé không chân, không tay tròn như một cái sọ dừa. Kể về sự ra đời của Sọ Dừa như vậy, nhân dân muốn thể hiện và muốn chú ý đến những con người đau khổ nhất, thấp hèn nhất; thể hiện sự nhận thức muốn bù đắp cho những thiệt thòi đó.

Bình luận (0)
Nguyễn Thu Hương
2 tháng 10 2018 lúc 10:35

Truyện Người đẹp và quái vật, Công chúa và hoàng tử ếch,...

Bình luận (0)
Phùng Tuệ Minh
2 tháng 10 2018 lúc 12:25

Hoàng tử ếch, lấy chồng dê,............

Tick cho mik nhé!

Bình luận (1)
luong nguyen
26 tháng 9 2018 lúc 19:35

Từ chân ở đây đã được dùng với nghĩa chuyển. Nghĩa chuyển với nghĩa gốc được tác giả sử dụng đồng thời đã tạo nên những liên tưởng thú vị, nhất là hình ảnh cái võng Trường Sơn dù không có chân mà cũng "đi khắp nước".

Bình luận (0)
Phạm Hải Đăng
26 tháng 9 2018 lúc 19:37

Từ chân trong câu thơ trên không phải là nghĩa chuyển mà là nghĩa gốc vì:

Võng luôn được đeo trên lưng các chiến sĩ để ban đêm các chiến sĩ mang võng treo lên cây ngử. Không chân, từ chân này là nghĩa gốc chỉ cái võng không có chân mà đí khắp cả núi Trường Sơn.

Bình luận (0)
Huệ Phạm
26 tháng 9 2018 lúc 21:26

Có ba điều làm hỏng một con người. Đó là "rượu, sự kiêu ngạo và sự giận dữ” – câu nói này đúng. Tính kiêu ngạo là một thói xấu của con người, khiến cho một con người trở nên thất bại cả trong công việc lẫn tình cảm, khiến chính bản thân bị mọi người khinh ghét.

Tại sao lại vậy và biểu hiện của tính kiêu ngạo trong cuộc sống như thế nào? Trong Tiếng Việt có hai từ có ý nghĩa hoàn toàn trái ngược nhau, đó là : khiêm nhường và kiêu ngạo. Người khiêm nhường luôn được yêu mến trong khi kẻ kiêu ngạo thì khó ai mà ưa được. Tính kiêu ngạo làm chúng ta ghét những người ngang hàng chúng ta vì sợ họ hơn chúng ta; ghét những người kém chúng ta vì sợ họ sẽ bằng chúng ta; và ghét những người trên chúng ta vì họ ở trên chúng ta. Quả đúng như vậy, tính kiêu ngạo thường gắn liền với thói ích kỉ. Là một bản tính của con người, đó là suy nghĩ mình luôn là nhất, ai cũng kém so với mình. Chính vì lối suy nghĩ như vậy nên kẻ kiêu ngạo luôn coi trời bằng vung, mình là nhất thiên hạ, ý kiến của mình luôn là đúng, bất cứ ai nói gì cũng không nghe. Khoe khoang thành tích của bản thân, thấy hơn được mấy người là nghĩ mình tài giỏi hơn tất cả mọi người. Hay khăng khăng giữ ý kiến của mình, không chịu thỏa hiệp với người khác. Hay vênh mặt, dạy đời người khác. Ham hư vinh, ưa nịnh nọt, ưa người hay tâng bốc, nịnh nọt mình Nhìn ai cũng thấy đó là kẻ ngu dốt, ít nhất cũng thấy người ta không bằng mình. Đó là biểu hiện của sự kiêu ngạo.

Và hậu quả là: Tướng cầm quân ra trận mà kiêu ngạo tất sẽ bại vong. Những kẻ chức trọng quyền cao, những người có vàng đầy két, bạc đầy rương, ngân phiếu có hàng tỉ mà kiêu ngạo cũng sẽ bị đồng loại coi thường. Học sinh mà kiêu ngạo thì bị thầy chê, bạn bè xa lánh, học hành sa sút dần, thi cử sẽ bị hỏng! Đúng ! Kiêu ngạo làm hỏng con người. Kẻ kiêu ngạo sẽ bị thiên hạ coi khinh. - À chính thói kiêu ngạo khiến cho ta mất đi những cơ hội và những người bạn mà có thể sau này ta sẽ thấy hối tiếc về điều đó... Ai cũng biết Tề Thiên Đại Thánh – Tôn Ngộ Không – đã từng là kẻ kiêu ngạo, không coi ai ra gì, tự tôn mình là Tề Thiên Đại Thánh, náo loạn thiên cung, khiêu chiến với Phật, chính vì vậy Tôn Ngộ Không đã thất bại trong tay Phật, bị giam giữ mấy trăm năm dưới tảng đá. Con ếch trong truyện : “Ếch ngồi đáy giếng” – tự cho tiếng kêu của nó là to , vang nhất… kết cục là bị bẹp nát.

Cần phân biệt kiêu ngạo với kiêu hãnh : đây là hai thuật ngữ gần giống nhau, ranh giới giữa chúng rất mong manh nhưng kiêu hãnh mang sắc thái tích cực , đó là sự tự hào về thành quả của mình làm ra – khác với sắc thái tiêu cực của kiêu ngạo.

Cần loại bỏ thói kiêu ngạo , như Bác đã từng nói: "Ai tự cho mình có công trạng mà tự kiêu, tự đại là không đúng. Lòng của người cách mạng chân chính là phải rộng rãi như sông như bể, có như thế thì mới tiến bộ”; “Nếu có một chút công trạng gì mà tự cao, tự đại, coi người ta không ra gì, thế là sai, thế là cái ruột nhỏ, ví như cái cốc, một gáo nước đổ vào thì tràn hết”.

Giữ thói kiêu ngạo trong mình cũng giống như giữ căn bệnh mãn tính khó chữa trong người, để càng lâu càng nguy hại cho bản thân, hủy hoại con người. Càng chữa sớm được bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Bởi vậy, Các Mác mới có câu: “Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, tự kiêu một chút cũng là thừa”. Vì vậy, hãy nên rèn luyện cho mình tính khiêm nhường cho dù không dễ dàng.

Bình luận (0)
Thảo Phương
18 tháng 9 2018 lúc 13:15

-Chủ đề truyện:câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính, đó là Sơn Tinh, tức là thần núi và Thủy Tinh- thần nước

-Bố cục:Gồm 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu ? "mỗi thứ một đôi": Hùng Vương kén rể.
+Đoạn 2: Tiếp theo ? Thần Nước đành rút quân: Cuộc giao tranh giữa hai vị thần.
+Đoạn 3: Còn lại: Sự trả thù hàng năm của Thuỷ Tinh.
Viết vào thời đại Hùng Vương thứ 18

-Có thể nhưng mà không thể bộc lộ hết ý nghĩa của nhan đề dã đặt từ trước

Bình luận (0)
Thảo Phương
3 tháng 9 2018 lúc 9:44

Bài Thánh Gióng:

a)Chủ đề:Gióng là con của người nông dân lương thiện: Gióng gần gũi với mọi người; Gióng là người anh hùng của nhân dân. b) - Từ đầu đến “nằm đấy”: sự ra đời của Gióng. - Tiếp đến “những việc chú bé dặn”: Gióng đòi đi đánh giặc. - Tiếp đến “giết giặc cứu nước”: Gióng được nuôi lớn để đánh giặc. - Tiếp đến hết: Gióng đánh thắng giặc và trở về trời. c)Có thể đặt tên khác ví dụ:Người anh hùng làng Gióng chẳng hạn So sánh:Tên troóc hay hơn vì nó nói lên được nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn tên mới đặt
Bình luận (0)
Thảo Phương
3 tháng 9 2018 lúc 9:45

Sáng hôm sau, khi tia nắng đầu tiên của ngày mới chưa xuất hiện, khi bầu trời còn đang đắm chìm trong màn sương đêm thì Sơn Tinh cùng đoàn tuỳ tùng đã đến rước Mị Nương về núi Tản. Thuỷ Tinh đến sau, không lấy được vợ liền đùng đùng nổi giận, sai đoàn thuỷ quái đánh đuổi Sơn Tinh. Sơn Tinh gọi một đoàn quân hùng dũng gồm hùm beo gấu rắn.., lên đánh lại Thuỷ Tinh. Trời đất tối sầm, những tia sét ngang dọc lượn trên bầu trời như những con rắn khổng lồ đang uốn lượn như muốn xé tan bầu trời. Sơn Tinh cùng quân lính liên tục ném đá vào lũ thuỷ quái. Sau một hồi giao chiến, Thuỷ Tinh bèn dâng nước lên cao, nhấn chìm mọi nhà cửa ruộng đồng cây cối,… chẳng bao lâu, cả thành Phong Châu ngập chìm trong biển nước. Nhân dân cùng muông thú vội chạy lên núi cao trú ẩn. Sơn Tinh hoá phép cho đồi núi luôn cao hơn nước của Thuỷ Tinh. Thuý Tinh dâng nước cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại dâng núi cao bấy nhiêu. Trận chiến diễn ra hết ngày này sang ngày khác. Thuỷ Tinh dần kiệt sức, đành phải rút quân về. Mọi người xuống núi dựng lại nhà cửa, vỡ ruộng khai hoang.

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN