Em hãy cho biết khái niệm và ví dụ của các thuật ngữ sau: tính trạng, cặp tính trạng tương phản, nhân tố di truyền, dòng thuần chủng?
Em hãy cho biết khái niệm và ví dụ của các thuật ngữ sau: tính trạng, cặp tính trạng tương phản, nhân tố di truyền, dòng thuần chủng?
- Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể
+ Ví dụ: cây đậu có các tính trạng là: thân cao, hạt vàng
- Cặp tính trạng tương phản: là 2 trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng
+ Ví dụ: thân cao và thân thấp, hoa đỏ và hoa trắng
- Nhân tố di truyền: quy định các tính trạng của sinh vật
+ Ví dụ: nhân tố di truyền quy định màu sắc hoa
- Dòng thuần chủng: là dòng có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước
+ Ví dụ: cây hoa đỏ có kiểu gen AA
1 gen có 150 chu kì xoắn, có số nucleotit loại A là 600. Trên mạch 1 của gen có 200 T và trên mạch 2 có 250 X
a. Tính chiều dài và khối lượng của gen?
b. Tính số nucleotit từng loại của gen?
c. Tính số liên kết hidro của gen?
d. Tính số nucleotit từng loại trên mạch đơn của gen?
a. N = 150.20 = 3000 (nu)
- Chiều dài của gen là: L = 3000.3,4/2 = 5100 A0
- Khối lượng của gen là: M = 300.3000 = 9.105đvC
b. Theo đề bài:
A = T = 600 nu. Ta có 2A + 2G = N\(\rightarrow\) G = 900 nu = X
c. Số liên kết hidro của gen là: H = 2A + 3G = 2.600 + 3.900 = 3900 liên kết
d. theo đề bài: T1 = A2 = 200 nu
ta có T1 + T2
= T \(\rightarrow\) T2
= T – T1
= 600 – 200 = 400 nu = A1
Theo đề bài: X2 = 250 nu = G1
ta có X2 + X1
= X \(\rightarrow\) X1
= 900 – 250 = 650 nu = G2
Vậy: T1 = A2 = 200 nu, T2 = A1 = 400 nu, X2 = G1 = 250 nu , X1 = G2 = 650 nu
Trong chăn nuôi, tiến hành phép lai giữa lừa và ngựa sinh ra con la. Con la trưởng thành có sức khỏe bình thường song không có khả năng sinh sản. Đây là biểu hiện của hiện tượng:
A. Cách li trước hợp tử.B. Cách li sau hợp tử.
C. Cách li tập tính.
D. Cách ly sinh cảnh.
Đây là biểu hiện của hiện tượng cách li sau hợp tử.
Vì hợp tử tạo thành rồi mới phát triển thành con lai được.
Chọn B
Trong chăn nuôi, tiến hành phép lai giữa lừa và ngựa sinh ra con la. Con la trưởng thành có sức khỏe bình thường song không có khả năng sinh sản. Đây là biểu hiện của hiện tượng:
A. Cách li trước hợp tử.B. Cách li sau hợp tử.
C. Cách li tập tính.
D. Cách ly sinh cảnh.
Ở vùng sinh trưởng của một cá thể cái có một số tế bào sinh dục chứa 10.000NST đơn, 4/5 số tế bào sinh dục này chuyển sang vùng chín giảm phân cho các tế bào trứng. Các trứng này đều được sinh ra, nhưng khi nở chỉ được 800 con. Trong số trứng không nở, có 50% là trứng không được thụ tinh, số trứng còn lại tuy được thụ tinh nhưng không đủ điều kiện để nở.Số tinh trùng sinh ra phục vụ cho sự giao phối chứa 360.000 NST đơn, nhưng chỉ có 1/100 số tinh trùng này là trực tiếp thụ tinh với các trứng nói trên.
a) Tìm bộ NST lưỡng bội của loài?
b) Tính số trứng không nở? Bộ NST của những trứng này như thế nào?
a. Bộ NST lưỡng bộ 2n của loài :
Số tế bào sinh trứng = số tế bào trứng và bằng: (10000/2n).4/5=4000n
Gọi a là số trứng không nở. suy ra a/2 là số trứng thụ tinh nhưng không nở.
Ta có: 4000/n=800+a (1)
Số tinh trùng tham gia thụ tinh = số trứng thụ tinh và bằng:
Ta có: 4000/n.1%=3600/n=800+a/2 (2)
=>giải (1), (2) ta được n=4 Vậy bộ NST lưỡng bội của loài là 2n=8
Số trứng khồng nở : Thế 2n=8 vào (1) giải ta được a=200 (trứng không nở)
Trong đó có:
+100 trứng được thụ tinh có bộ NST 2n=8
+100 trứng không được thụ tinh có bộ NST n=4
Tiến hành thí nghiệm với các ống nghiệm đã đánh dấu lần lượt theo thứ tự như sau:
+ ống nghiệm 1: 1ml hồ tinh bột + 1ml thuốc thử iot.
+ống nghiệm 2:1ml hồ tinh bột + 1ml nước bọt pha loãng 2-3 lần+ 1ml thuốc thử iot.
+ống nghiệm 3: 1ml hồ tinh bột + 1ml thuốc thử iot+ đun nóng,đẻ nguội.
+ ống nghiệm 4 : 2ml hồ tinh bột + 1ml HCl, đun sôi trong 15 phút, để nguội, trung hòa bằng NaOH (nhờ quỳ tím) + 1ml thuốc thử Phêlinh.
Hãy nêu hiện tượng quan sát được ở mỗi ống nghiệm và giải thích.
Cho em hỏi tại sao râu, ria, lông đều được có chung một cấu trúc nhưng khi đọc lại dùng từ ngữ khác nhau ạ. Em cảm ơn !!
Không phải 3 bộ phận đó đều giống nhau hoàn toàn mà vì nó ở vị trí khác nhau ấy em.