Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang- Đi-phô

minh nguyet
8 tháng 3 2020 lúc 21:10

2 câu thơ gợi sự lo âu, sợ hãi, nỗi khiếp sợ của Kiều

Bình luận (0)

Tham khảo :

Giải thích nhận định:
- Nghệ thuật chỉ phạm trù lớn, bao gồm cả văn học và các ngành nghệ thuật khác.
- Sự vươn tới, sự hướng về...tính người: Muốn nói tới sự khám phá, phản ánh vẻ đẹp nhân bản, nhân văn của nghệ thuật chân chính.
- “Nghệ thuật là… sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người”, đó là vai trò cảm hóa, tác động tích cực, chức năng bồi bổ tâm hồn con người của văn học nghệ thuật.
- Tóm lại, ý kiến của Nguyên Ngọc muốn đề cao nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng: luôn mang thiên chức cao cả là phản ánh, ngợi ca vẻ đẹp nhân tính của con người và vì thế, văn học nghệ thuật đảm nhận chức năng nhân đạo hoá con người, giúp con người hoàn thiện hơn.
Cơ sở lí luận:
+ Ý kiến đúng đắn, có sở từ lí luận về bản chất của nghệ thuật: Nghệ thuật chân chính bao giờ cũng vươn tới các giá trị: chân, thiện, mĩ - phục vụ cho những nhu cầu chính đáng của con người…
+ Văn học nghệ thuật vừa là sản phẩm phản ánh đời sống một cách khách quan vừa là một hình thức biểu hiện tư tưởng tình cảm chủ quan, cũng là phương tiện giao tiếp quan trọng của con người. Nó có nhiều chức năng trong đó có chức năng nhận thức và quan trọng hơn cả là chức năng giáo dục, nhân đạo hoá con người…
+ Là sản phẩm tinh thần của con người, do con người tạo ra để đáp ứng những nhu cầu trong đời sống nhất là đời sống tâm hồn, văn học chỉ thực sự có giá trị khi nói lên tiếng nói của tâm hồn con người, thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca, bảo vệcon người. Vì vậy hướng về tính nhân văn, tinh thần nhân đạo bao giờ cũng là vấn đề cốt yếu làm nên giá trị lâu bền của văn học chân chính…
+ Tác phẩm văn học thể hiện tính nhân văn và tinh thần nhân đạo qua nhiều phương diện: phê phán, tố cáo tội ác của những thế lực đã chà đạp quyền sống con người, tập trung ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp, thấu hiểu, cảm thông tâm tư tình cảm, nguyện vọng ước mơ của con người giúp con người bày tỏ ước nguyện… Sự đa dạng này tuỳ thuộc ở cá tính sáng tạo, phong cách nghệ thuật, phương pháp sáng tác của nghệ sĩ…
Cơ sở thực tiễn – qua hai tác phẩm vừa chọn:
- Trình bày sơ lược nội dung tư tưởng nhân văn, vẻ đẹp trong tâm hồn con người Việt Nam qua hai tác phẩm ấy.
- Chỉ ra được điểm tương đồng, sự đồng điệu giữa các nhà thơ trong cách khám phá và cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn con người. Học sinh phải phân tích làm rõ được cách thể hiện độc đáo của các nhà thơ trong việc phản ánh, níu giữ tính người cho con người qua tác phẩm của họ.
- Những tư tưởng trong tác phẩm của các nhà thơ có gì khác biệt nhau: tư tưởng, tình cảm mà mỗi nhà thơ gửi gắm qua tác phẩm của mình; những biện pháp nghệ thuật độc đáo trong việc truyền tải nội dung tư tưởng nhân văn, tình cảm của con người Việt Nam.

Bạn phân tích qua nhiều tác phẩm Như : lão Hạc, Chiếc là cuối cùng,... nha

Mở rộng, nâng cao vấn đề:
- Ý kiến của Nguyên Ngọc trở thành phương châm, nguyên tắc sáng tạo của người nghệ sĩ chân chính; Đòi hỏi nhà văn phải có tầm nhìn sâu rộng, có tư tưởng nhân văn, nhân đạo…
- Quan điểm này cũng trở thành tiêu chí đánh giá văn học nghệ thuật đối với bạn đọc…
- Nguyên Ngọc đã góp phần khẳng định giá trị lớn lao, phong phú của văn học nghệ thuật đối với đời sống nhân sinh, đặc biệt là thiên chức cao cả: thanh lọc tâm hồn, nhân đạo hóa con người

Bình luận (1)
B.Thị Anh Thơ
3 tháng 8 2019 lúc 21:58
https://i.imgur.com/WDusK7J.png
Bình luận (1)
Nguyen
2 tháng 5 2019 lúc 11:41

+ Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả: Đi-phô là một nhà văn người Anh, ông nổi tiếng là một nhà văn, một nhà chính trị bằng ngòi bút của mình Đi-phô đã đấu tranh bảo vệ chính nghĩa.

– Tác giả Đi- phô đã để lại cho nền văn học Anh và nền văn học thế giới rất nhiều tác phẩm hay, đình đám.

– Giới thiệu tác phẩm: Rôn-bin-xơn Cru- xô là một cuốn tiểu thuyết hay để lại trong lòng bạn đọc trên toàn thế giới nhiều cảm xúc. Trong đó, trích đoạn “Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang” là một đoạn trích nhiều cảm xúc bởi sức sống mạnh mẽ tiềm tàng trong con người. Sức mạnh của con người có thể giúp họ thắng được số phận và thiên nhiên.

+ Thân bài:

– Khái quát về nội dung đoạn trích: Mở đầu của đoạn trích, tác giả Giôn Thooc-tơn đã phác họa nhân vật Rô-bin-xơn đầy kỳ dị khi phải sống một mình trên một hòn đảo hoang vu. Một người đàn ông phong cách thời trang vô cùng kỳ lại, quái dị khác thường. Ông mặc một chiếc áo được làm bằng da dê áo rất ngắn chỉ dài tới lưng, còn chiếc quần da dê của ông thì dài tới bắp đùi.

– Phân tích hình dáng của Rô-bin-xơn sau nhiều năm sống trên đảo hoang? Ông ta đi đâu là luôn mang theo bên người rất nhiều đồ lỉnh cà lỉnh kỉnh như là cưa, rìu… Đặc biệt, trên khuôn mặt người đàn ông này có bộ ria mép rất dài khiến cho toàn bộ khuôn mặt và phong cách của ông vô cùng dị hợm.

– Ý chí sinh tồn của con người trước thiên nhiên hoang dã, thông qua việc ông thuần chủng con dê rừng, tự sản xuất các thiết bị cần thiết cho mình để có thể tồn tại được ngoài đảo hoang.

– Qua lối kể chuyện này chúng ta có thể thấy rằng nhân vật Rô-bin-xơn đã trải qua nhiều khó khăn thử thách, một quãng đời nhiều cay đắng, cô đơn buồn tủi khi chỉ có một mình anh ở nơi đảo hoang vu, không có các thiết bị hiện đại, không bạn bè người thân.

+ Kết

– Đoạn trích “Rô-bin-xơn ở ngoài đảo hoang” như một bài hát ca ngợi sức sống mãnh liệt của con người trong khó khăn thử thách, dù trong hoàn cảnh nào con người cũng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm chủ thiên nhiên.

– “Chớ thấy sóng cả, mà ngã tay chèo”đó chính là bài học quý giá mà tác giả Giôn Thooc- tơn muốn nhắn nhủ tới bạn đọc của mình.

Bình luận (0)
Thảo Phương
2 tháng 5 2019 lúc 13:35

A. Mở bài :

Giới thiệu bức chân dung tự hoạ của nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích tác phẩm Rô-bin-xơn Cru-sô của Đ. Đi-phô. Câu chuyện cho người đọc hình dung cuộc sống khó khăn gian khổ của nhân vật, đặc biệt là tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ.

B. Thân bài :

1. Tổng :

a. Tóm lược những nét chính về nhân vật Rô-bin-xơn Cru-sô. Ngôn ngữ kể chuyện ở ngôi thứ nhất – nhân vật xưng “tôi” tạo cảm giác chân thật sinh động. Đoạn trích tự thuật một cách sống động hình ảnh Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, khi đã tạo lập một cuộc sống đối mặt với thử thách của hoàn cảnh.

b. Ngôn ngữ kể chuyện hóm hỉnh, nghệ thuật miêu tả và dẫn chuyện của nhà văn đem đến suy ngẫm về vẻ đẹp con người tự vượt lên khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên.

2. Phân :

a. Bức chân dung của Rô-bin-xơn :

+ Nhân vật đã trải qua 15 năm một mình giữa đảo hoang. Những khó khăn không làm mất đi tinh thần hài hước của nhân vật. Chàng như một lãnh chúa giữa “vương quốc” của mình.

+ Trang phục của Rô-bin-xơn : tất cả đều được tự tạo nên bằng bàn tay lao động của chàng. Mục đích không phải làm đẹp mà chính là để tồn tại. (tất cả đều làm bằng da dê, rất vụng về thô sơ)

+ Trang bị của Rô-bin-xơn : những vật dụng tối thiểu giúp chàng vượt lên khó khăn, bảo đảm cho những nhu cầu thiết yếu giữa thiên nhiên hoang dại (cái cưa, cái rìu, thuốc súng, đạn ghém, cây súng, cái dù).

+ Diện mạo của Rô-bin-xơn : bộc lộ chất hài hước trong bộ ria đặc biệt. Tự nhìn ngắm và hài lòng về bản thân.

b. Cuộc sống gian nan sau bức chân dung :

+ Cuộc sống của người bị đắm tàu : trải qua nỗi cô đơn suốt một thời gian dài. Phải một mình đối mặt với chính mình.

+ Thử thách của thời tiết khắc nghiệt : hiện lên qua chiếc mũ da dê để chống chọi với nắng mưa bất thường của vùng xích đạo ; thời tiết có thể quật ngã con người bất cứ lúc nào.

+ Sức mạnh con người quyết tâm vượt lên hoàn cảnh : Rô-bin-xơn vượt qua thử thách thời gian tự tạo lập cuộc sống của riêng mình, không nản lòng nhụt chí.

c. Tinh thần của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang :

+ Không phàn nàn than thở trước gian khổ, thiếu thốn, lòng can đảm đương đầu với hoàn cảnh nghiệt ngã.

+ Tính hài hước là vũ khí tinh thần quan trọng, thể hiện sự tự tin, lạc quan vượt lên thử thách.

3. Hợp :

a. Bài học rút ra từ đoạn trích : sức mạnh ý chí, tinh thần là nguồn động lực giúp con người vượt lên thử thách số phận. Khả năng sinh tồn của con người vô cùng lớn lao .

b. Tinh thần lạc quan trong đoạn trích tạo sức hấp dẫn của hình tượng, gắn với cảm hứng ca ngợi con người của nhà văn.

C. Kết bài :

Cảm nhận sâu sắc của bản thân về hình tượng, niềm tin vào giá trị con người.

Bình luận (0)
Quang Nhân
2 tháng 5 2019 lúc 14:03

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu về nhân vật Rô-bin-sơn

Ví dụ:
"Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang" là một tác phẩm được trích trong Cuộc đời và những chuyến phiêu lieu kì thú của Rô- bin- sơn. Tác phẩm được viết bởi Đe-ni-ơn Đi-phô, một nhà văn người Anh. Tác phẩm nói về một chuyến đi của nhân vật, qua chuyến đi đó, nhân vật đã học hỏi và có những hiểu biết về thế giới xung quanh. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về sự lí thú trong tác phẩm.
II. Thân bài: “Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang"
1. Bức chân dung tự họa của nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang

Bằng giọng kể dí dỏm, hóm hỉnh đã thể hiện nên được một bức họa vô cùng ngộ nghĩnh, tức cười, Rô –bin-sơn với trang phục cổ xưa, sự khác lạ và sáng tạo thông minh về cách ăn mặc Những vật dụng trang bị của Rô-bin-sơn đều đầy đủ nhưng nó lỉnh kỉnh, nhiều và thô kệch Diện mạo của Rô-bin-sơn không thể tả, không đen lắm, râu để dài

2. Con người của Rô-bin-sơn sau bức chân dung:

Có tinh thần lạc quan yêu đời Nghị lực phi thường, dũng cảm Lao động sáng tạo và có những sáng kiến trong lao động Rô-bin-sơn đã vượt qua thời tiết khắc nghiệt, những hoàn cảnh khó khăn để thể hiện bản thân mình Chống chọi để có cuộc sống tốt hơn

III. Kết bài: nêu Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang
Ví dụ:
Qua đoạn trích ta có thể nhận thấy được một kiên cường, vượt qua mọi khó khăn gian khổ của hoàn cảnh sống, của thiên nhiên để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, rô-bin-sơn còn có tinh thần nghị lực kiên cường, dũng cảm, khiến nhiều người nể phục.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Bình luận (0)
minh nguyet
30 tháng 4 2019 lúc 21:34

Tham khảo:

Qua bài văn Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang cho ta thấy được: đối diện với cuộc sống đầy khó khăn, gian khổ ở ngoài đảo hoang .Mà rô-bin-xơn vẫn ứ lạc quan, yêu đời, ...và cũng qua nhưng khó khăn mà ông đối mặt, gặp phải, chúng ta sẽ rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân. Đó là: dù ta ở trong bất kì tình huống nào thì ta phải luôn bình tĩnh để đối mặt với khó khăn, ta phải luôn lạc quan , yêu đời. Phải học những kĩ năng sống để có thể biết cách chế ngự thiên nhiên. Chủ động khuất phục thiên nhiên. Không đầu hàng trước khó khăn , gian khổ....phải vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là cuộc sống hiện đại ngày nay. .

Bình luận (1)
Thảo Phương
30 tháng 4 2019 lúc 23:11

-Rô-bin-xơn là một nhân vật văn học song em cứ nghĩ như mình đã gặp anh đâu đó trong cuộc sống. Bởi những đức tính của anh, lạc quan, thông minh, sáng tạo, cần cù, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để tạo lập nên cuộc sống đàng hoàng, có ích, là đức tính cần thiết cho mọi người ngay cả khi họ sống trên đảo hoang và giữa đồng loại. Em càng yêu quý nhân vật này.

-Qua nhân vật Rô-bin-xơn, nhà văn Đi-phô muốn khẳng đinh một ý tưởng: Bản lĩnh phi thường nhất định phát huy sức mạnh và trí tuệ để cải tạo hoàn cảnh, bắt thiên nhiên phục vụ cuộc sống con người. Trước cảnh ngộ khắc nghiệt, phải biết sống và sống lạc quan.

Bình luận (1)
Thảo Phương
11 tháng 4 2019 lúc 21:59

a)+ Bức chân dung:tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, nhiếp ảnh thể hiện đúng diện mạo, thần sắc, hình dáng (một người nào đó)

+Tự họa:thể loại gây tò mò và thách thức, đòi hỏi "can đảm và trung thực''

Bình luận (1)
Nguyen
12 tháng 4 2019 lúc 19:33
Qua những chi tiết về bức chân dung tự họa, ta còn thấy hiện lên thấp thoáng cuộc sống vô cùng gian khổ của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang. Anh đã lâm vào cảnh thiếu thốn nghiêm trọng (chuyển trang phục, trang bị bằng vải sang trang phục, trang bị bằng da) phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết (nắng mưa thất thường) các trang bị mà Rô-bin-xơn mang trên người chứng tỏ cuộc sống của Rô-bin-xơn trên đảo hoang rất vất vả, anh vừa phải lao động, chăn nuôi, săn bắn, vừa phải tự bảo vệ mình không chỉ có vậy chân dung tự họa và giọng kể của Rô-bin-xơn còn thể hiện một tinh thần lạc quan bất chấp mọi khó khăn gian khổ.

Khắc họa chân dung của mình, Rô-bin-xơn không lần nào than phiền về sự thiếu thốn, khổ sở. Trái lại cách kể, tả một cách hài hước chân dung của mình đã thể hiện rõ tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn. Chất hài hước, lạc quan được thể hiện rõ nhất ở phần đầu “tôi cứ mỉm cười tưởng tượng” “xin các bạn vui lòng hình dung bộ dạng của tôi” và ở phần mô tả về bộ ria mép, anh hài hước so sánh bộ ria mép như cái mắc treo một bị lạc giữa đảo hoang, sống tách biệt giữa loài người và gặp rất nhiều khó khăn nhưng Rô-bin-xơn vẫn không buông xuôi. Anh đã biết mình khắc phục mọi khó khăn, luôn luôn vượt lên trên mọi hoàn cảnh để làm cho cuộc sống của mình ngày càng tốt hơn. Có thể nói bức chân dung tự họa và lời kể của Rô-bin-xơn đã giúp ta rút ra bài học cho mình về tinh thần vượt khó, lạc quan vươn lên trong cuộc sống.

Qua nhân vật Rô-bin-xơn, nhà văn Đi-phô muốn khẳng đinh một ý tưởng: Bản lĩnh phi thường nhất định phát huy sức mạnh và trí tuệ để cải tạo hoàn cảnh, bắt thiên nhiên phục vụ cuộc sống con người. Trước cảnh ngộ khắc nghiệt, phải biết sống và sống lạc quan.
Bình luận (0)
Thảo Phương
11 tháng 4 2019 lúc 22:00

Phải có ý chí và nghị lực phi thường. Dù gặp hoàn cảnh bất hạnh nhưng không được nản chí, tuyệt vọng. Mặc dù sống cô đơn, không bạn bè, không người thân, nhưng “không ngồi rỗi, bằng lòng với những thứ mình đã có”. Vẫn phải say sưa làm việc đến quên cả mệt mỏi, nhọc nhằn. Phải luôn luôn được hưởng “cái thú hoàn thành một kết quả lao động mà trước kia mình phải bó tay”, nhờ phương pháp và tư tưởng tích cực: “Không còn nghĩ ngợi vẩn vơ”.

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN